Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố nền tảng đối với VNI
Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI) là một trong doanh nghiệp bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Ông Trần Trọng Dũng, Tổng Giám đốc VNI đã có một số nội dung trò chuyện với phóng viên nhân dịp 11 năm thành lập Tổng Công ty.
Là doanh nghiệp khá trẻ so với nhiều công ty bảo hiểm khác, nhưng VNI đã gây dấu ấn bởi tốc độ tăng trưởng khá nhanh. Vậy, những động lực chính gì giúp VNI phát triển trong suốt 11 năm qua?
VNI được thành lập bởi các cổ đông sáng lập là các Tập đoàn, Tổng công ty lớn, với vốn điều lệ 800 tỷ đồng, VNI là một trong các doanh nghiệp bảo hiểm có vốn điều lệ lớn nhất trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam. VNI tham gia cung cấp hầu hết các dịch vụ bảo hiểm trên thị trường đặc biệt là dịch vụ bảo hiểm công (tài sản, dự án, công trình trọng điểm quốc gia).
Sau 11 năm xây dựng và phát triển, đến nay VNI có mạng lưới phủ rộng khắp các tỉnh, thành, với 33 Công ty thành viên, hơn 100 phòng kinh doanh, hơn 300 đại lý, gần 1.000 CBNV trên toàn hệ thống. Ngoài ra, VNI còn đẩy mạnh hợp tác với nhiều đối tác phát triển thêm nhiều kênh bán hàng.
Việc tiếp cận kịp thời sự bùng nổ của ứng dụng công nghệ thông tin cũng đã tạo sức mạnh cho VNI. Thời gian qua, VNI đã xây dựng website bán bảo hiểm trực tuyến (www.ebhhk.com.vn), ứng dụng giám định bồi thường online (My VNI), hóa đơn, giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, chữ ký số cùng tổng đài call center 1900-969690, telesale, insurtech. Thời gian tới, VNI triển khai bán bảo hiểm qua App, thương mại điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm dễ dàng.
Ông có thể chia sẻ những nét đặc trưng riêng của VNI so với các doanh nghiệp bảo hiểm khác?
VNI luôn nỗ lực bám sát các mục tiêu, kiên trì với sứ mệnh đề ra và đặc biệt quan tâm đến việc phát triển văn hóa doanh nghiệp.
Các giá trị cốt lõi của VNI theo đuổi là hướng tới khách hàng: nhanh chóng, đầy đủ, minh bạch khi thực hiện hợp đồng; đồng cảm sẻ chia trong ứng xử.
Trong đó, yếu tố văn hóa doanh nghiệp là yếu tố nền tảng, quan trọng giúp VNI phát triển bền vững. Các thành viên được phát huy tối đa quyền làm việc và sáng tạo, được kết nối với nhau tạo thành một cỗ máy để phát huy sức mạnh tối đa.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, công tác Đảng, Đoàn thể cũng được VNI chú trọng. VNI luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quan tâm đến hoạt động xã hội, cộng đồng. VNI thường xuyên tổ chức hoạt động thiện nguyện như "Hành trình Đỏ", tặng nhà nghĩa tình đồng đội tại Bến Tre, ủng hộ quỹ vì biển, đảo Việt Nam, tặng học bổng, gạo & cặp sách cho thầy và trò Trường dân tộc Lóng Sập, Mộc Châu.
Mục tiêu của VNI trong năm tới và 5 năm tiếp theo là gì? VNI sẽ làm gì để hiện thực hóa mục tiêu này?
Trong 3 năm qua, VNI luôn nằm trong nhóm doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng lớn nhất thị trường và tăng 5 bậc từ vị trí 18 lên vị trí 13 (từ năm 2016 đến năm 2018).
Mục tiêu của VNI trong năm tới và 5 năm tiếp theo nằm trong TOP 10 và TOP 5 doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. Để đạt được các mục tiêu trên, VNI sẽ triển khai các chương trình hành động cụ thể như:
Về sản phẩm, VNI tiếp tục khai thác các sản phẩm truyền thống. Ngoài ra, VNI sẽ tập trung cải tiến các sản phẩm hiện có mang tính mở để khách hàng có sự lựa chọn, phù hợp với nhu cầu thiết thực của mình.
VNI tiếp tục mở mới các đơn vị thành viên nhằm phủ khắp mạng lưới trên toàn quốc, tăng cường phát triển chất lượng nguồn nhân lực từ Trụ sở chính đến các công ty thành viên;
Song song với kênh bán truyền thống (khai thác trực tiếp), VNI sẽ tiếp tục hợp tác và đẩy mạnh khai thác qua kênh bán qua ngân hàng, hợp tác bán chéo sản phẩm với các đối tác tiềm năng. Ngoài ra, kênh bán trực tuyến và sàn thương mại điện tử được đánh giá sẽ là xu thế tất yếu của thị trường bảo hiểm trong các năm tới, do đó VNI sẽ tiếp tục tập trung đầu tư mạnh vào kênh bán này.
Tôi cho rằng, chất lượng dịch vụ là yếu tố cốt lõi cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm. Vì thế, VNI luôn luôn không ngừng cải tiến các quy trình, thủ tục từ khâu khai thác đến tiếp nhận hồ sơ và giải quyết bồi thường. Công nghệ thông tin cũng là yếu tố chúng tôi sẽ đặc biệt quan tâm nhằm nâng cao chất lượng quản lý, tăng hiệu quả hoạt động.