Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH): Năm 2020 dự kiến doanh thu tăng 21%, lãi đi ngang
Năm 2020 Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) nhận định nếu không tăng sản lượng, tăng cước vận tải thì kết quả kinh doanh vận tải sẽ lỗ rất lớn.
Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã CK: HAH) đã công bố báo cáo thường niên năm 2019 và đặt mục tiêu kinh doanh năm 2020 đạt 120 tỷ đồng LNST tương đương kết quả thực hiện của năm 2019.
Năm 2019 lãi 121 tỷ đồng giảm 10% so với 2018
HAH đánh giá năm 2019 ngành vận tải container trên thế giới gặp nhiều khó khăn, biến động do ảnh hưởng xấu của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, cùng với các chi phí phát sinh cho công tác chuẩn bị áp dụng Công ước mới của IMO về kiểm soát khí phát thải từ các tàu biển vào năm 2020 vì vậy giá thuê tàu liên tục giảm đối với các tàu cỡ dưới 2.000 TEU.
Bên cạnh đó do Trung Quốc hạn chế và thắt chặt kiểm soát hàng nông sản của Việt Nam nhập khẩu tiểu ngạch qua biên giới VN - TQ nên sản lượng hàng vận chuyển chiều từ HCM ra Hải Phòng giảm sút, cùng với việc các hãng tàu nội địa đưa thêm tàu tham gia tuyến nội địa đã dẫn tới cạnh tranh rất gay gắt, cước biển chiều HCM đi Hải Phòng giảm tới mức thấp nhất từ trước tới nay. Lượng hàng lạnh từ Hồng Kông về Hải Phòng chuyển tải đi TQ giảm mạnh do chính sách của TQ đối với mặt hàng này thay đổi.
Theo đó kết thúc năm 2019, HAH đạt 1.128 tỷ đồng doanh thu thuần tăng nhẹ so với 2018 nhưng LNST giảm 10% xuống còn hơn 121 tỷ đồng.
Năm 2020 dự tính doanh thu tăng thêm 21% so với 2019
Bước sang năm 2020, HAH nhận định dịch Covid-19 có thể là cơ hội để thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế bằng các chính sách phát triển bền vững và lâu dài hơn, tránh phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.
Tuy nhiên năm 2020 vẫn là một năm khó khăn đối với thị trường cảng biển tại khu vực Hải Phòng do dư thừa nguồn cung cảng biển và xu hướng chuyển dịch sang phía hạ nguồn sông của các hãng tàu lớn.
Hoạt động vận tải cũng sẽ rất khó khăn do phải sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp (dưới 0,5%) với đơn giá rất cao (dự kiến giá bình quân là 550 USD/tấn) tăng khoảng 30%.
Ngoài ra chi phí ngày tàu cũng tăng do chi phí sửa chữa, vật tư, giá dầu nhờn loại phù hợp với LSFO cũng sẽ tăng. Nếu không tăng được doanh thu bằng cách tăng sản lượng, tăng cước vận tải thì kết quả kinh doanh vận tải sẽ lỗ rất lớn. Thị trường thuê tàu năm 2020 dự báo cũng rất khó khăn và không có khả năng tăng giá thuê tàu trong vòng 6 tháng đầu năm.
Về công tác đầu tư trong năm 2020 công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục cho khu đất của Dự án Depot tại khu vực Cái Mép. Đầu tư mua 01 tàu container. Chuẩn bị và bố trí kế hoạch cho tàu Haian Park lên đà định kỳ tại Quảng Châu – TQ vào tháng 2 năm 2020 cũng như tàu Haian Link và Haian Mind dự kiến vào tháng 5 và 8/2020. Đầu tư nâng cấp cầu cảng Hải An để có thể tiếp nhận được tàu có trọng tải đến 25.800 DWT.
Trên thị trường cổ phiếu HAH đã tăng trở lại trong 3 phiên gần đây sau khi đã giảm khoảng 30% từ đầu năm 2020, hiện đã tăng lên mức 9.400 đồng/cổ phiếu.
HNX&HSX