MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vành đai 3 TP.HCM: Sau niềm vui sẽ triển khai ngay 5 phần việc quan trọng

Vành đai 3 - đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn thuộc Bình Dương đã hoàn thành (Ảnh: Hùng An)

Vành đai 3 - đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn thuộc Bình Dương đã hoàn thành (Ảnh: Hùng An)

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM chính thức được Quốc hội biểu quyết thông qua là tín hiệu vui và là điều kiện thuận lợi để TP.HCM cùng các địa phương nhanh chóng triển khai các phần việc sắp tới để dự án sớm được khởi công đưa vào khai thác phục vụ nhân dân.

Minh chứng cho sự cấp thiết của Vành đai 3

Khi màn hình thông báo kết quả biểu quyết của các đại biểu Quốc hội với tỷ lệ 475/478 đại biểu có mặt đồng thuận, có lẽ là giây phút vui nhất với những người đã “ăn dầm nằm dề” với dự án trong mấy tháng qua. Sau khi chạy nước rút với quãng thời gian kỷ lục, họ đã có thể vui mừng khi vừa trút được áp lực rất lớn.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) - người thời gian qua phải “bay ra bay vào” để tham dự gần như tất cả các cuộc họp về Vành đai 3, để giải trình, xử lý các khó khăn vướng mắc trong quá trình làm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho biết, bản thân ông và mọi người rất vui sướng, xen lẫn tự hào khi đã có những kết quả bước đầu…

“Trong suốt 6 tháng qua là một sự cố gắng của cả tập thể, liên tục vượt khó và cố gắng cao nhất và kết quả vừa được Quốc hội thông qua thực sự là một niềm vui lớn. Rất vui và xúc động bởi vì chúng ta đã cùng nhau vượt qua được chặng đường dài, trong một thời gian ngắn nhưng phải chuẩn bị một khối lượng lớn và kỳ vọng của TP.HCM, của 3 tỉnh, cũng như của bà con đã được thông qua với Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội”, ông Lương Minh Phúc chia sẻ.

Với nhiều chuyên gia tâm huyết với dự án cũng như sự phát triển chung của vùng Đông Nam bộ, của cả nước, đây cũng là niềm vui lớn. TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho biết, đây là bước thuận lợi cho triển khai trong giai đoạn mới. Sự ủng hộ rất cao của Quốc hội sẽ nhanh chóng có cơ chế phù hợp để thực hiện. Vành đai 3 có sự ủng hộ rất lớn của dư luận nên cũng có nhiều thuận lợi, nhất là khâu giải phóng mặt bằng.

Tiến sỹ Trần Du Lịch cho rằng, sắp tới quá trình triển khai còn rất nhiều việc nhưng Trung ương cũng đã giao TP.HCM là cơ quan chủ trì triển khai nên phải làm tốt công tác điều phối này và cần tính các phương án tạo quỹ đất dọc hai bên để huy động nguồn lực về sau. Qua đó có thể giúp Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

“Tôi rất hoan nghênh khi Quốc hội đa số tuyệt đối thông qua dự án Vành đai 3 TP.HCM và một số cơ chế để triển khai thì tạo điều kiện tốt nhất để sớm xây dựng hoàn thành công đường có ý nghĩa rất chiến lược phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tôi cho rằng đây là tín hiệu rất tốt, không chỉ với riêng TPHCM mà cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, một cơ hội để có thể liên kết phát triển mà lâu nay đây là điểm nghẽn”, TS. Trần Du Lịch nói.

Nhiều doanh nghiệp logistic đón nhận tin này với niềm hân hoan bởi đây là “niềm mơ ước của không chỉ nhân dân TP.HCM, các tỉnh có liên quan mà còn là của tất cả doanh nghiệp logistic”. Đã từ lâu, các doanh nghiệp vận tải, logistic mong ước có một tuyến đường kết nối các địa phương, rút ngắn thời gian đi lại từ TP.HCM đến các tỉnh xung quanh và từ các tỉnh Tây Nam bộ tới khu vực phía Bắc và ngược lại.

Đường Vành đai 3 dài hơn 70km sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải, logistic giải được bài toán chi phí di chuyển khi phân luồng giao thông quá cảnh qua TP.HCM, giảm ách tắc, tai nạn giao thông, nâng cao chất lượng sống, góp phần đưa kinh tế TP.HCM và các tỉnh phát triển. Vành đai 3 sẽ góp phần giúp hoàn chỉnh hệ thống giao thông trong khu vực khi kết nối với hầu hết các tuyến cao tốc, quốc lộ khác trong khu vực như Bến Lức – Long Thành, Quốc lộ 1, 13, 22…

“Vành đai 3 kết nối được tất cả các địa phương và làm giảm đi phần di chuyển trong nội đô các đô thị. Thì tôi thấy cộng đồng doanh nghiệp hết sức vui mừng khi mà Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, để thực hiện đi đến thành hiện thực thì còn rất nhiều vấn đề, đặc biệt là nguồn vốn. Tôi nghĩ là cũng có rất nhiều cách bởi vì sớm muộn thì mình cũng phải làm mà làm càng sớm càng tốt cho quốc kế dân sinh”, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistic Việt Nam cho biết.

5 phần việc phải nhanh chóng triển khai

Theo ông Lương Minh Phúc, sau niềm vui khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư thì ngành giao thông lại bắt tay ngay vào thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo. Trong đó, Ban Giao thông là cơ quan chủ lực sẽ kết hợp với Sở Giao thông -Vận tải và 3 địa phương để triển khai 5 nhóm việc lớn.

Trước mắt, thành phố chuẩn bị cơ sở pháp lý, cơ chế để cụ thể hoá việc triển khai dự án. Thành phố và các địa phương cùng các bộ ngành chuẩn bị để có Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Quốc hội, chi tiết hoá và cụ thể hoá các cơ chế, quy trình, chức năng, quyền hạn để thực hiện các nội dung theo Nghị quyết Quốc hội. Việc này chuẩn bị ngay và cố gắng hoàn thành trong tháng 7 năm nay.

Song song đó, thành phố tập trung chuẩn bị khâu tổ chức điều hành triển khai dự án, trong đó phát huy vai trò đầu mối của TP.HCM; hoàn hiện vai trò của tổ công tác liên ngành, liên bộ, ban chỉ đạo chung và ở các địa phương, hội đồng chuyên gia… xây dựng tổng tiến độ dự án, quy chế phối hợp giữa các đơn vị, đảm bảo sự đồng bộ.

Ngoài ra, TP.HCM và các tỉnh cũng phải chuẩn bị nguồn vốn, làm các thủ tục để nguồn vốn phân bổ giữa Trung ương và địa phương, cam kết theo đúng tiến độ. Tiếp theo là tập trung làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, trong đó có những việc phải làm ngay trong các tháng còn lại của năm 2022 chứ không đợi dự án khả thi được thực hiện, áp dụng các cơ chế đặc thù như đang triển khai ở cao tốc Bắc – Nam. Cuối cùng là hoàn chỉnh việc cập nhật quy hoạch, chuẩn bị các đề án về khai thác quỹ đất hai bên, những nội dung kỹ thuật, kinh tế liên quan…

Theo ông Lương Minh Phúc, sau niềm vui thì ngành giao thông đang gấp rút triển khai để đáp ứng kỳ vọng của Trung ương và nhân dân: “Bên cạnh niềm vui thì chúng ta nhìn thấy trước thách thức và trách nhiệm rất lớn trong 5 năm sắp tới. Chúng ta đang chuẩn bị khẩn trương một cách tốt nhất những nhóm việc để mà có thể triển khai ngay và triển khai thành công dự án này đúng với nhiệm vụ và kỳ vọng của Chính phủ của Quốc hội đã giao, cũng như của người dân thành phố”.

Người dân TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ như: Đồng Nai, Long An, Bình Dương đón nhận tin vui về đường Vành đai 3 với một niềm hồ hởi. Bởi Vành đai 3 là con đường lớn kết nối các tỉnh, góp phần giải bài toán ùn tắc giao thông, tham gia vào bài toán kinh tế của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Dù chặng đường để con đường trở thành hiện thực vẫn còn xa, nhưng những tín hiệu vui bước đầu càng làm tăng thêm niềm hy vọng.

“Dự án trọng điểm quốc gia sẽ tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao cuộc sống người dân. Chúng tôi mong muốn các bộ ngành liên quan và các địa phương cùng cố gắng chung tay góp sức để dự án Vành đai 3 triển khai đúng thời gian đề ra”, anh Võ Hồng Bảo, ở TP.Thủ Đức, TP.HCM cho hay.

Dự án vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 76km đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Điểm đầu là nút giao với cao tốc Bến Lức-Long Thành tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai và điểm cuối là nút giao với cao tốc Bến Lức-Long Thành tại huyện Bến Lức, Long An.

Vành đai 3 được đầu tư công với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến là 75.378 tỷ đồng dùng ngân sách địa phương có hỗ trợ từ Trung ương. Trong đó, ngân sách Trung ương dự kiến bố trí 38.740 tỷ đồng để hỗ trợ 50% vốn đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và 75% đoạn qua tỉnh Long An. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng là 41.589 tỷ đồng. Đây là dự án mang tầm vóc quốc gia, được kỳ vọng là động lực thúc đẩy vùng Đông Nam bộ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, dự án dự kiến sẽ khởi công trong năm 2023, thông xe năm 2025 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2026./.

Theo Hà Khánh

VOV

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên