Lo ngại thép Trung Quốc tràn ngập thị trường
Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) vừa có báo cáo cho biết ước trong năm 2015 đã có tổng cộng 18,75 triệu tấn thép thành phẩm và bán thành phẩm được nhập khẩu vào Việt Nam với tổng kim ngạch nhập khẩu hơn 9 tỷ USD.
- 13-01-2016Việt Nam có nguy cơ trở thành thị trường tiêu thụ thép nhập khẩu
- 13-01-2016Giá thép xuống dưới ngưỡng 10 triệu đồng/tấn
- 09-01-2016Ngành thép nhập siêu kỷ lục hơn 7 tỉ USD
Đáng chú ý lượng thép nhập khẩu đã tăng thêm 3,55 triệu tấn so năm 2014. Nếu trừ kim ngạch xuất khẩu gần 2 tỷ USD của các doanh nghiệp trong nước và FDI, mức nhập siêu của ngành thép vẫn đạt hơn 7 tỷ USD. Đây là mức nhập siêu cao nhất trong ba năm gần đây.
Trước diễn biến này, VSA kiến nghị cơ quan chức năng cần có các biện pháp tăng cường giám sát sau thông quan với sản phẩm thép Trung Quốc sau khi nhập khẩu vào Việt Nam đồng thời có giải pháp kiểm soát lượng thép Trung Quốc nhập khẩu.
Về việc thép Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam, Bộ Công Thương cũng vừa cho biết, gần đây đang có dấu hiệu thép Trung Quốc lấy xuất xứ từ Việt Nam sau đó xuất khẩu sang EU để được hưởng ưu đãi về thuế.
Theo đó, qua quá trình làm việc, Bộ Công Thương nhận thấy Công ty TNHH thương mại dịch vụ Khiết Tâm (TPHCM) và Công ty TNHH Quốc Việt (Long An) có dấu hiệu vi phạm về xuất xứ hàng hóa Việt Nam khi xuất sang EU các mặt hàng sắt thép có xuất xứ Trung Quốc, lãnh thổ Đài Loan. Bộ Công Thương đã yêu cầu VCCI và Tổng cục Hải quan làm rõ trách nhiệm việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ Việt Nam cho các sản phẩm thuộc loại hình tạm nhập tái xuất, đồng thời có biện pháp xử lý các công ty và cá nhân liên quan.
Tiến sỹ Phạm Sỹ Thành, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc thuộc Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho biết, thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt từ nay đến năm 2018 chính là việc chúng ta phải loại bỏ thuế quan đối với 7% dòng thuế nhạy cảm (khoảng 400 dòng thuế) áp dụng cho các ngành nghề khác nhau.
Khảo sát gần đây, trong thời gian qua có những mặt hàng Việt Nam dù được hưởng mức bảo hộ rất cao bằng cả biện pháp thuế và phi thuế, nhưng không cải thiện được năng lực cạnh tranh... Vì vậy, thời gian tới, các doanh nghiệp như ôtô, sắt, thép sẽ đối mặt với khó khăn và Chính phủ Việt Nam cần đẩy nhanh nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.
Tiền phong