MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

O bế người bán, bỏ quên người mua

24-08-2013 - 20:24 PM |

Thị trường ximăng ngày càng bước vào giai đoạn cạnh tranh cực kỳ khốc liệt giữa các thương hiệu khi sức mua vẫn chưa thể cải thiện như kỳ vọng.

Sau khi cắt giảm gần như đồng loạt chiết khấu 10.000 - 50.000 đồng/tấn (tùy thương hiệu), các nhà sản xuất vẫn tiếp tục duy trì lượng khuyến mãi trung bình 5-7 bao ximăng cho các đại lý khi mua 100 bao. Mức khuyến mãi này, theo như trưởng phòng kinh doanh của một công ty cổ phần ximăng lý giải, “chỉ nhằm tăng lượng bán hàng cho nhà sản xuất trong bối cảnh sức mua hết sức ảm đạm hiện nay”.

Trong các cuộc đua khuyến mãi hiện nay giữa các nhà sản xuất, phần lợi thật sự vẫn chỉ nằm ở các nhà phân phối, trong khi người đáng được hưởng phải là khách hàng mua cuối cùng sử dụng sản phẩm đó.

Với giá bán lẻ 70.000-82.000 đồng/bao mà người tiêu dùng phải trả cho tùy thương hiệu ximăng, nhà phân phối đang được giữ lại các khoản khuyến mãi 5-7 bao ximăng (tương ứng bình quân 520.000 đồng/100 bao ximăng) do nhà sản xuất “biếu không” cho các đại lý. Việc “biếu không” này, theo cách nói của vị trưởng phòng kinh doanh trên, “cũng là do hàng không bán được.

Còn khuyến mãi thì may ra lượng hàng tồn kho sẽ giảm”. Lý giải này có phần hợp lý khi lượng tồn kho nếu chỉ tính riêng ở Tổng công ty Công nghiệp ximăng VN (VICEM) đến cuối tháng 7-2013 còn 1,1 triệu tấn, trong đó có khoảng 740.000 tấn clinker.

Do đó, tùy sức mua của từng khu vực, các đại lý sẽ cân đối lại giá bán cuối cùng cho người tiêu dùng, nhưng chắc chắn vẫn phải dành lại mức lời tối thiểu để duy trì hoạt động kinh doanh của mình. Đây cũng là điều hết sức bình thường đối với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Nhưng nếu đặt thị trường trong bối cảnh ximăng trở nên “sốt” vì cầu tăng, thì rõ ràng giá bán hoàn toàn sẽ do các đại lý “định đoạt”, nhất là khi thị trường có dấu hiệu “ăn hàng” trở lại.

Nhà sản xuất dẫu đã nhìn thấy rất rõ bất hợp lý này nhưng vẫn không thể làm khác đi được, bởi hệ thống phân phối “mua đứt, bán đoạn” đang phụ thuộc hoàn toàn vào các đại lý, cửa hàng bán lẻ và chính họ mới là người “rao hàng”, quyết định quảng bá cho thương hiệu của doanh nghiệp sản xuất đến người tiêu dùng. Và với thị trường ximăng hiện nay, có hơn 20 thương hiệu đang chia nhau miếng bánh thị trường có xu hướng bão hòa... lại càng khiến cuộc cạnh tranh thêm gay gắt.

Trong khi đó, với người tiêu dùng thì ngược lại, dù lượng hàng tồn lớn như vậy song để nhận được hàng khuyến mãi vẫn quá xa vời, còn chuyện giảm giá là điều không tưởng.

 

Theo Quỳnh Khôi

khanhnt

Tuổi trẻ

Trở lên trên