MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

10 tháng Việt Nam xuất siêu sang EU 15,5 tỷ USD

EU là thị trường tiêu thụ hàng xuất khẩu và đóng góp thặng dư thương mại thứ 2 của Việt Nam sau Hoa Kỳ. Điện thoại và linh kiện là mặt hàng XK có giá trị lớn nhất của Việt Nam vào khu vực này.

Theo số liệu công bố của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, 10 tháng đầu năm 2014, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang 28 nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đạt mức 22,8 tỷ USD; ở chiều ngược lại, tổng giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ các quốc gia này là hơn 7,3 tỷ USD.

Như vậy, 10 tháng đầu năm quan hệ thương mại với EU đã mang lại thặng dư thương mại cho Việt Nam hơn 15,5 tỷ USD.

Xét về cơ cấu, điện thoại và linh kiện các loại là mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang thị trường này, chiếm hơn 30,5% tổng giá trị xuất khẩu vào thị trường này. Tuy nhiên, so với 10 tháng đầu năm 2013, EU đã giảm nhẹ nhập khẩu điện thoại và linh kiện từ Việt Nam. Thị trường EU đóng góp đến 36% giá trị xuất khẩu của nhóm mặt hàng này.

Tiếp sau điện thoại là mặt hàng giày dép các loại với tỷ trọng xuất khẩu gần 13%. EU là thị trường tiêu thụ giày dép lớn nhất của Việt Nam. 10 tháng đầu năm tăng trưởng đến 25,5% so với cùng kỳ năm trước xét về giá trị.

Xuất khẩu dệt may vào EU cũng đang tăng trưởng khá tốt, với mức tăng 10 tháng đầu năm 2014 đạt 24,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm tỷ trọng 12% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường này.

Tương tự, xuất khẩu thủy sản vào EU 10 tháng đầu năm 2014 tăng đến 26% so với cùng kỳ năm trước. Đây là thị trường lớn thứ 2 của ngành.

Về cơ bản hầu hết các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu của Việt Nam xuất vào EU đều có tốc độ tăng trưởng khá tốt; trong khi đó, những mặt hàng như điện thoại, điện tử... đang giảm so với cùng kỳ năm trước.

>>>10 tháng, Việt Nam xuất siêu 18,3 tỷ USD sang Hoa Kỳ

Thanh Giang

quynhnn

Tài chính Plus

Trở lên trên