ANZ- Roy Morgan: Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 6/2014 đã tăng trở lại
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam của ANZ- Roy Morgan tháng 6/2014 đạt mức 131 điểm, tương đương tăng 7,7 điểm so với tháng 5.
- 21-11-2013Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng 2 điểm lên 97 điểm
- 12-11-2012Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục giảm điểm
- 16-07-2012Bức tranh tối của niềm tin người tiêu dùng Mỹ
- 03-08-2011Niềm tin người tiêu dùng suy giảm
Ngày 11/07/2014, Tập đoàn ngân hàng ANZ và Roy Morgan chính thức giới thiệu Chỉ số Niềm Tin người Tiêu dùng hàng tháng lần đầu tiên tại Việt Nam. Khảo sát này sẽ đánh giá chính xác diễn biến của phân khúc tiêu dùng đang phát triển mạnh của Việt Nam khi chi tiêu cá nhân đang ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng và ổn định góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nói chung của Việt Nam.
Theo đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam của ANZ- Roy Morgan tháng 6/2014 đã tăng trở lại, đạt mức 131 điểm, tương đương tăng 7,7 điểm so với tháng 5. Chỉ số này hiện chỉ cao trên mức trung bình của 6 tháng đầu năm 2014 là 130,5.
Mức tăng chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng này chủ yếu được tác động bởi sự cải thiện niềm tin về tình hình tài chính cá nhân của người Việt.
Xét về khía cạnh tài chính cá nhân, 48% người việt (tăng 9%) kỳ vọng rằng vào thời điểm này năm sau tình hình tài chính gia đình của họ sẽ khá hơn (cao nhất tính từ đầu năm đến nay), trong khi chỉ có 8% số người (giảm 6%) cho rằng tình hình tài chính của họ sẽ xấu đi.
Hiện có 32% người Việt (tăng 4%) cho biết tình hình tài chính gia đình họ đã khá hơn năm trước, trong khi 20% số người (giảm 7%) cho biết tình hình tài chính của họ xấu hơn.
Một bộ phận lớn người Việt (57%) kỳ vọng nền kinh tế sẽ có những chuyển biến tốt trong 5 năm tới trong khi chỉ có 11% số người (-1%) dự kiến kinh tế sẽ có những chuyển biến xấu.
Báo cáo cũng cho thấy, ngày càng có nhiều người Việt, 38%(+5%) cho biết hiện giờ là “thời điểm thuận lợi để mua” những vật dụng gia đình chính trong khi chỉ có 14%(-2%) người cho rằng đây là thời điểm không thích hợp” để mua.
Ông Glenn Maguire, Chuyên gia Kinh tế trưởng khu vực châu Á Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho biết: “Việt Nam là nền kinh tế có tầng lớp trung lưu hình thành và phát triển nhanh hơn bất cứ nền kinh tế nào ở châu Á, bao gồm cả Trung Quốc. Sự kết hợp của tốc độ tăng trưởng mạnh hơn, nguồn nhân lực dồi dào hơn và tăng trưởng mạnh về hiệu suất lao động sẽ đều góp phần củng cố sức tăng trưởng nhanh của tầng lớp tiêu dùng tại Việt Nam.”
ANZ ước tính Việt Nam sẽ có thêm khoảng 2 triệu người tiêu dùng mỗi năm gia nhập vào tầng lớp tiêu dùng này (tầng lớp trung lưu) và đây chính là động lực nội địa quan trọng thúc đầy tăng trưởng kinh tế.
Tổng Giám Đốc ngân hàng ANZ Việt Nam, ông Tareq Muhmood chia sẻ: “Cùng với đó là sự gia tăng thu nhập bình quân tại Việt Nam khoảng 10% mỗi năm, chúng tôi tin rằng sự phát triển kinh tế của Việt Nam sẽ đi theo hướng tái cân bằng và ít phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư hơn trong vòng 10 năm tới.”
Khảo sát này được thực hiện trên nhiều tỉnh và thành phố chính của Việt Nam mang lại cái nhìn tổng quát về về sự khác nhau trong tâm lý và xu hướng tiêu dùng giữa những thành phố lớn và nhỏ. ANZ và Roy Morgan đã đưa ra Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng tại Úc, New Zealand, Indonesia, Trung Quốc và Việt Nam và có kế hoạch sẽ tiếp tục thực hiện tại 5 quốc gia châu Á khác nơi ANZ đang hoạt động trong vài tháng tới.
>> Nửa cuối năm 2013: Niềm tin người tiêu dùng Hà Nội đã tích cực hơn
Theo đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam của ANZ- Roy Morgan tháng 6/2014 đã tăng trở lại, đạt mức 131 điểm, tương đương tăng 7,7 điểm so với tháng 5. Chỉ số này hiện chỉ cao trên mức trung bình của 6 tháng đầu năm 2014 là 130,5.
Mức tăng chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng này chủ yếu được tác động bởi sự cải thiện niềm tin về tình hình tài chính cá nhân của người Việt.
Xét về khía cạnh tài chính cá nhân, 48% người việt (tăng 9%) kỳ vọng rằng vào thời điểm này năm sau tình hình tài chính gia đình của họ sẽ khá hơn (cao nhất tính từ đầu năm đến nay), trong khi chỉ có 8% số người (giảm 6%) cho rằng tình hình tài chính của họ sẽ xấu đi.
Hiện có 32% người Việt (tăng 4%) cho biết tình hình tài chính gia đình họ đã khá hơn năm trước, trong khi 20% số người (giảm 7%) cho biết tình hình tài chính của họ xấu hơn.
Một bộ phận lớn người Việt (57%) kỳ vọng nền kinh tế sẽ có những chuyển biến tốt trong 5 năm tới trong khi chỉ có 11% số người (-1%) dự kiến kinh tế sẽ có những chuyển biến xấu.
Báo cáo cũng cho thấy, ngày càng có nhiều người Việt, 38%(+5%) cho biết hiện giờ là “thời điểm thuận lợi để mua” những vật dụng gia đình chính trong khi chỉ có 14%(-2%) người cho rằng đây là thời điểm không thích hợp” để mua.
Ông Glenn Maguire, Chuyên gia Kinh tế trưởng khu vực châu Á Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho biết: “Việt Nam là nền kinh tế có tầng lớp trung lưu hình thành và phát triển nhanh hơn bất cứ nền kinh tế nào ở châu Á, bao gồm cả Trung Quốc. Sự kết hợp của tốc độ tăng trưởng mạnh hơn, nguồn nhân lực dồi dào hơn và tăng trưởng mạnh về hiệu suất lao động sẽ đều góp phần củng cố sức tăng trưởng nhanh của tầng lớp tiêu dùng tại Việt Nam.”
ANZ ước tính Việt Nam sẽ có thêm khoảng 2 triệu người tiêu dùng mỗi năm gia nhập vào tầng lớp tiêu dùng này (tầng lớp trung lưu) và đây chính là động lực nội địa quan trọng thúc đầy tăng trưởng kinh tế.
Tổng Giám Đốc ngân hàng ANZ Việt Nam, ông Tareq Muhmood chia sẻ: “Cùng với đó là sự gia tăng thu nhập bình quân tại Việt Nam khoảng 10% mỗi năm, chúng tôi tin rằng sự phát triển kinh tế của Việt Nam sẽ đi theo hướng tái cân bằng và ít phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư hơn trong vòng 10 năm tới.”
Khảo sát này được thực hiện trên nhiều tỉnh và thành phố chính của Việt Nam mang lại cái nhìn tổng quát về về sự khác nhau trong tâm lý và xu hướng tiêu dùng giữa những thành phố lớn và nhỏ. ANZ và Roy Morgan đã đưa ra Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng tại Úc, New Zealand, Indonesia, Trung Quốc và Việt Nam và có kế hoạch sẽ tiếp tục thực hiện tại 5 quốc gia châu Á khác nơi ANZ đang hoạt động trong vài tháng tới.
>> Nửa cuối năm 2013: Niềm tin người tiêu dùng Hà Nội đã tích cực hơn
Q. Nguyễn