Bộ GTVT đề nghị lùi thời gian tăng phí cầu đường
Bộ GTVT cho hay, việc tăng phí tại các trạm thu phí của các dự án đầu tư theo hình thức BOT bị chi phối bởi chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Tuy nhiên, chỉ số này đang thấp nhất trong các năm gần đây nên đề nghị chưa tăng phí cho đến đầu tháng 6 năm 2016.
- 12-12-2015Thuế và Hải quan: Doanh nghiệp nặng gánh với “phí bôi trơn”, “tham nhũng vặt”
- 08-12-2015“Nặng gánh” thuế, phí, giá ô tô Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới?
- 01-12-2015Lo thuế, phí “đè chết” ngành công nghiệp ô tô?
Cụ thể, trong công văn gửi Bộ Tài chính và các nhà đầu tư dự án BOT ngày 25/12, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng: Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong thời gian qua, các nhà đầu tư đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải triển khai đầu tư nhiều dự án hạ tầng đường bộ theo hình thức BOT.
Đến nay, nhiều dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, thu phí, đóng góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, tạo điều kiện thuận lợi cho sự đi lại của người dân, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Trong quá trình thương thảo hợp đồng dự án Bộ Giao thông vận tải và các nhà đầu tư đã căn cứ vào dự kiến mức tăng trưởng chỉ số trượt giá (CPI) và mức phí trần quy định của Bộ Tài chính để đưa ra lộ trình tăng mức phí cho từng giai đoạn (trong đó có lộ trình tăng phí từ 1/1/2016).
“Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay do sự điều hành chặt chẽ, sát sao, hiệu quả của Chính phủ nên chỉ số trượt giá (CPI) thấp hơn nhiều so với mức dự kiến. Do vậy, để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, nhất là phù hợp với mức giảm chỉ số trượt giá CPI thực tế so với dự kiến trong các hợp đồng BOT đã ký, Bộ GTVT đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 1/6/2016” –Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề nghị.
Đồng thời, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề nghị các nhà đầu tư căn cứ tình hình thực tế, chỉ số trượt giá để tính toán điều chỉnh mức phí cho phù hợp, thỏa thuận với UBND cấp tỉnh và Bộ GTVT để đề nghị Bộ Tài chính xem xét quyết định điều chỉnh Thông tư thu phí sử dụng đường bộ, dự thảo phụ lục hợp đồng BOT để điều chỉnh cho phù hợp.