Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: Có thể đề xuất Hải Phòng cách chức ngay Giám đốc Sở GTVT
Theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, 6 tháng đầu năm 2013, số vụ TNGT và số người bị thương giảm nhưng số người chết lại tăng so với cùng kỳ năm trước.
Tại hội nghị trực tuyến về thực hiện chỉ thị 12 nhằm ngăn ngừa, hạn chếtai nạn giao thông (TNGT) do Văn phòng Chính phủ tổ chức sáng 6.7, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng yêu cầu thanh tra ngay quản lý nhà nước về vận tải tại Hải Phòng.
90% doanh nghiệp không giấy phép kinh doanh
Theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, 6 tháng đầu năm 2013, số vụ TNGT và số người bị thương giảm nhưng số người chết lại tăng so với cùng kỳ năm trước (tăng 244 người, khoảng 5,23%). Nguyên nhân tăng số người chết và số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng doô tô khách tuyến cố định vàô tô tải gây nên tăng cao so với cùng kỳ.
Tại cuộc họp, ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Hải Phòng hiện có 13.000 doanh nghiệp (DN) vận tải, nhưng 80% DN chỉ có từ 1-3 xe, mới có 10% DN được cấp phép kinh doanh vận tải, chính điều này đã gây ra nhiều vụ TNGT.
Trước thông tin bất ngờ này, Bộ trưởng Thăng đã đặt câu hỏi gay gắt với ông Lũy: Tại sao không có đủ điều kiện vẫn cấp giấy phép kinh doanh. DN có 1 xe cũng có quyền thành lập DN, nhưng không đủ điều kiện thì không được cấp phép kinh doanh hoạt động vận tải. “Quản lý nhà nước ở đâu, 90% DN không có giấy phép mà anh vẫn để hoạt động là sao. Nhiệm vụ của Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng là phải kiểm tra, rà soát lại. Với cách anh Lũy trình bày như vậy có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức anh Lũy ngay, không thể để một đơn vị mà buông lỏng quản lý như vậy. Anh là người cấp phù hiệu, không có thì làm sao DN ra đường được”, Bộ trưởng Thăng nói. Ông Thăng cũng yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT phải tiến hành thanh tra ngay quản lý nhà nước về vận tải tại Hải Phòng.
Lãnh đạo tỉnh can thiệp xử lý hộp đen
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, thanh tra Bộ GTVT, về cơ bản các tỉnh đã đủ điều kiện để xử lý hành chính qua hộp đen. Dẫn ra ví dụ một số đoàn thanh tra của Bộ đi kiểm tra hộp đen không những tỉnh mà cả T.Ư can thiệp, ông Huyện đề nghị lãnh đạo tỉnh không can thiệp vào xử lý hộp đen.
Tuy nhiên, khi Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nêu rõ tên tỉnh nào, ông Huyện lại ngập ngừng cho biết sẽ báo cáo sau.
Còn theo Bộ trưởng Thăng, sắp tới sẽ tập trung rà soát vai trò quản lý nhà nước, đặc biệt xem xét Sở GTVT, trung tâm đăng kiểm, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe có người nhà của Sở GTVT, cơ quan trung ương không. “Nếu thực hiện kiểm soát được cả thanh tra và người bị thanh tra, chắc chắn TNGT sẽ giảm”, ông Thăng nói.
Cũng liên quan đến hộp đen, ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho hay, không chỉ kiểm tra tốc độ, các xe trong diện bắt buộc có lắp đầy đủ hộp đen không mà còn xem xét có bao nhiêu thiết bị hoạt động. “Đà Nẵng nói 40% thiết bị không hoạt động và hoạt động không đúng quy chuẩn. Thanh tra Bộ sẽ đi kiểm tra, xác định đâu là thiết bị đúng quy chuẩn. Tiến tới đề nghị mở rộng hết các phương tiện vận tải hàng hóa trên 5 tấn, taxi cũng phải gắn hộp đen”, ông Hùng đề nghị.
Kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ trách nhiệm của ngành GTVT, công an các địa phương trong việc để tồn tại xe dù, bến cóc, taxi dù tràn lan. Đặc biệt đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực thi công vụ, đơn cử như tình trạng lái xe nghiện hút thì giấy phép lái xe ai cấp, ai khám sức khỏe…
Phó thủ tướng nêu rõ kiên quyết không để “vùng cấm” trong quản lý, xử lý kinh doanh vận tải. Bộ Công an cũng phải tập trung vào tăng cường tuần tra nghiêm, xử lý bất cứ đối tượng vi phạm nào, xử lý nghiêm cán bộ dung túng, bao che, đỡ đầu trong hoạt động vận tải, lên án tiêu cực, mãi lộ trong bộ phận lực lượng CSGT, luân chuyển cán bộ để đôn đốc kiểm tra. Ngoài ra các địa phương phải rút giấy phép kinh doanh vận tải của những đơn vị sai phạm, cố tình không sửa chữa.
Theo Mai Hà