MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ trưởng Thăng: Không lệ thuộc vào nhà thầu Trung Quốc

Với dự án vay vốn Trung Quốc đang thực hiện, trong trường hợp họ không đồng ý cho vay tiếp, sẽ phải có phương án khác thay thế.

Bên lề Quốc hội sáng 22/5, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã có cuộc trao đổi với chúng tôi.

Đang giảm bớt tình trạng nhà thầu "đi đêm"

PV:-Thưa ông, thời gian qua câu chuyện truy nhà thầu “đi đêm” thể hiện sự quyết tâm của cá nhân ông cũng như bộ quản lý ngành, song kết quả như thế nào và giải pháp thực hiện là gì thưa bộ trưởng?

Bộ trưởngĐinh La Thăng:- Giải pháp đã nêu hết rồi. Chúng ta phải hoàn thiện lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cho thật chặt chẽ, phân loại xếp hạng nhà thầu, phân loại xếp hạng ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát.

Theođó, nhà thầu thuộc nhóm nàothì được thực hiện dự án tương ứng như thế nào, những dự án lớn phải chọn nhà thầu lớn, tư vấn giám sát uy tín…

Hiện chúng tôi mới đang kiểm tra giám sát đôn đốc thực hiện, cố gắng giảm bớt tình trạng đó nhưng trong một thời gian ngắn cũng không thể hy vọng chấm dứt được tình trạng này.Đó là mục tiêu để hướng tới nhưng phải có thời gian để thực hiện.

PV:-Điều này có nghĩa phải nâng cao năng lực chính đội ngũ giám sát, thẩm định lựa chọn nhà thầu, tư vấn giám sát đúng không, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Đinh La Thăng:- Tất cả đều phải nâng cao năng lực. Ban quản lý dự án cũng phải nâng cao năng lực, cả về chuyên môn nghiệp vụ cũng như phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm. Tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát cũng vậy.

Tương tự thì nhà thầu; đội ngũ thanh tra kiểm soát trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng phải giỏi, có đạo đức, tinh thần trách nhiệm cao. Còn nếu thanh tra, giám sát giỏi phát hiện ra vấn đề sai sót nhưng không làm đúng thì cũng không đạt yêu cầu.

Ngược lại anh rất nhiệt tình, trách nhiệm nhưng không giỏi thì cũng không phát hiện được sai sót.

Chọn giá thấp thì nhà thầu Trung Quốc sẽ trúng

PV: -Liên quan tới những dựáncủa nhà thầu Trung Quốcchậm tiếnđộ,đội thầu, dư luận còn đặt vấn đề trước đây chúng ta thẩm định và chọn nhà thầu Trung Quốc nhiều như vậy phải chăng có chuyện lợi ích nhóm trong đó. Ông bình luận như thế nào về điều này?

BT Đinh La Thăng:- Thực ra chúng ta không nên đặt vấn đề lợi ích nhóm ở đây. Việc lựa chọn nhà thầu phải theo đúng quy định của pháp luật, trong đó việc đầu tiên là phải xác định được năng lực của các nhà thầu, sau đó tiến hành đấu thầu giá thấp trì trúng.

Hiện chúng ta vẫn đang bị chi phối bởi yếu tố giá thấp thì đương nhiên nhà thầu nào giá thấp thì sẽ được trúng. Các nhà thầu Trung Quốc là một trong các nhà thầu như vậy.

Còn nếu nói lợi ích nhóm thì phải chọn nhà thầu giá cao. Nhưng nếu phát hiện ra thì càng chết. Cho nên phải thực hiện đúng.

Chúng ta phải tiếp tục trong quá trình hoàn thiện để loại trừ được những trường hợp đó. Tuy nhiên việc này cũng phải làm dần dần chứ không phải một lúc mà làm ngay được.

PV: -Thưa Bộ trưởng nhưng nói là chọn giá thầu thấp nhưng rồi lại đội vốn 100% và Việt Nam vẫn phải trả cả số tiền bị đội lên, trong khi đó đáng ra sẽ phải phạt nhà thầu vì chậm tiến độ. Ông lý giải điều này như thế nào?

Bộ trưởng Đinh La Thăng:- Đội vốn thì có nhiều lý do. Thực ra mấu chốt của một dự án muốn thực hiện hoàn thành đúng tiến độ thì phải có tiền, mặt bằng và năng lực của các tổ chức tham gia làm công trình đó phải tốt.

Tuy nhiên thời gian qua có những dự án các yếu tố đó đồng thời đều chưa tốt dẫn đến chậm tiến độ. Từ đó dẫn đến vượt tổng mức. Mà chậm tiến độ thì có cả nguyên nhân chậm giải pháp mặt bằng, hoặc là trong quá trình khảo sát thiết kế ban đầu không kỹ cũng dẫn đến tăng vốn.

PV:-Hiện nay có nhiều ý kiến lo ngại các dự án giao thông của ta do Trung Quốc triển khai nhưng trong tình hình căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc hiện nay liệu có ảnh hưởng gì đến chất lượng, tiến độ cũng như nguồn vốncủa các dự án này không?

Bộ trưởng Đinh La Thăng:- Thực ra không phải tất cả các dự án xây dựng Việt Nam đều vay vốn của Trung Quốc. Chúng ta có rất ít (3 dự án) với quy mô nhỏ. Còn các dự án giao thông thì đúng là có nhiều nhà thầu Trung Quốc tham gia thật.

Tuy nhiên hiện nay chúng ta cũng đang động viên họ cam kết đảm bảo an toàn để họ tiếp tục triển khai dự án. Còn nếu họ dừng dự án thì bản thân họ cũng chịu thiệt hại chứ không riêng gì chúng ta.

Hiện nay Chính phủ cũng đã có chỉ đạo tạo mọi điều kiện tốt nhất để tất cả các nhà thầu nước ngoài trong đó có nhà thầu Trung Quốc có thể triển khai các dự án họ đã trúng thầu.

PV:-Có nghĩa là tình hình hiện nay không ảnh hưởng gì đến các dự án do nhà thầu Trung Quốc thực hiện?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: - Tất nhiên mới đầu cũng có ảnh hưởng nhưng sau đó đã ổn định lại. Bản thân họ là doanh nghiệp mà dừng lại thì cũng thiệt hại.

Tuy nhiên Quốc hội, Đảng, Chính phủ khẳng định tiếp tục giữ gìn môi trường hòa bình ổn định, đảm bảo an ninh an toàn cho tất cả các nhà thầu nước ngoài thì họ yên tâm làm việc.

PV:-Với dự án đường sắt đô thị đội vốn vừa nhắc ở trên, trong tình hình hiện nay, phương án của chúng ta là gì, thưa ông?

Bộ trưởngĐinh La Thăng:- Hiện nay Chính phủ đang chỉ đạo phải xác định rõ tăng tổng mức là tăng ở đâu, nguyên nhân thế nào, trách nhiệm của đơn vị, cá nhân nào… Từ đó mới làm việc với nhà thầu Trung Quốc đề xuất vay tiếp. Nhưng trước mắt chúng ta phải làm rõ. Hiện mọi việc vẫn đang tiến hành.

Còn các phương án phòng ngừa đã được đề ra chứ không phụ thuộc vào một phương án thuần túy, kể cả không có vấn đề gì nhưng nếu họ không đồng ý cho vay tiếp thì cũng phải có phương án khác thay thế.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Bích Ngọc

cucpth

Đất Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên