CK Thiên Việt: Xuất khẩu Việt Nam–một bức tranh tươi sáng phía trước
Theo Thiên Việt, các FTA sẽ giúp mở rộng thị trường xuất khẩu với thuế quan thấp hơn và thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng 11%/năm trong giai đoạn 2014 – 2020
Báo cáo vĩ mô mới công bố cuối tuần qua của Công ty chứng khoán Thiên Việt nhận xét: Các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang đàm phán giữa Việt Nam và các nước khác như TPP, FTA Việt Nam – EU và FTA Việt Nam – Liên minh thuế quan Nga- Belarus – Kazakhstan một khi thành công sẽ thúc đẩy kinh tế trong nước rất mạnh trong các năm tới.
Trong những năm qua, Việt Nam đã đàm phán thành công nhiều Hiệp định thương mại song phương và đa phương như FTA đa phương giữa ASEAN với Ấn Độ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và FTA song phương với Nhật và Chile.
Bên cạnh đó, không thể không nói đến một nội dung đang được nhiều nước ASEAN quan tâm là việc thành lập cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC).
AEC được thành lập nhằm mục đích tạo dựng một thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất cho các quốc gia thành viên ASEAN, thúc đẩy dòng chu chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, lao động có tay nghề trong ASEAN. Mục tiêu của AEC là thúc đẩy phát triển kinh tế một cách công bằng, thiết lập khu vực kinh tế có năng lực cạnh tranh cao mà với năng lực cạnh tranh này, ASEAN có thể hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu.
Tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 46 tổ chức vừa qua, các Bộ trưởng đã thống nhất khẳng định ASEAN cần tiếp tục nỗ lực hướng tới mục tiêu thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015.
Đến nay, ASEAN đã thực hiện được 82,1% các biện pháp ưu tiên đề ra năm 2013 theo Chương trình Nghị sự Phnôm Pênh 2012 nhằm xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) 2015.
Theo Thiên Việt, các FTAs này sẽ giúp mở rộng thị trường xuất khẩu với thuế quan thấp hơn và thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng 11%/năm trong giai đoạn 2014 – 2020. Trong điều kiện kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, tận dụng cơ hội từ FTA giữa Việt Nam với các nước được xem là công cụ hữu hiệu nhất giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu.
>> Xuất khẩu Việt Nam: Cần củng cố thị trường nông sản
Mai Linh