MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đã có công cụ để đánh giá hoạt động quản lý thuế

Đây sẽ là công cụ giúp cho ngành Thuế có thể đánh giá được một cách trung thực, khách quan và toàn diện quá trình thực hiện các mục tiêu Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020.

Vụ trưởng - Phó trưởng Ban Cải cách Tổng cục Thuế Nguyễn Quang Tiến cho biết, sau hơn 1 năm nỗ lực thực hiện Đề án “Xây dựng Hệ thống chỉ số đánh giá hoạt động quản lý thuế” (từ tháng 11-2011), Tổng cục Thuế đã chính thức ban hành Hệ thống chỉ số đánh giá hoạt động quản lý thuế và triển khai thực hiện tai cơ quan Thuế trong cả nước từ tháng 5 này. 

Đây sẽ là công cụ giúp cho ngành Thuế có thể đánh giá được một cách trung thực, khách quan và toàn diện quá trình thực hiện các mục tiêu Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cụ thể, chỉ số đánh giá hoạt động quản lý thuế (giống như chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI, hay Hệ thống chỉ số đánh giá hoạt động của ngành Hải quan) là hệ thống các chỉ tiêu định tính và định lượng được kết hợp chặt chẽ với nhau để xác định hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan Thuế theo từng năm, từng giai đoạn; theo dõi và đánh giá sự tiến bộ trong việc thực hiện các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của cơ quan Thuế; kịp thời phát hiện những tồn tại hạn chế trong thực tiễn công tác quản lý thuế, từ đó đề ra những giải pháp khắc phục, tiến tới xây dựng một nền quản lý thuế tiên tiến, hiện đại.

Bên cạnh đó, còn xây dựng quy trình đánh giá hoạt động quản lý thuế và ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá hoạt động quản lý thuế; Trong đó có những chỉ tiêu do tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đánh giá để đảm bảo tính khách quan.

Ngành Thuế kỳ vọng thông qua việc áp dụng hệ thống chỉ số đánh giá này tại hệ thống cơ quan Thuế từ Trung ương đến địa phương sẽ giúp cho Tổng cục Thuế xếp loại chất lượng của các Cục Thuế địa phương, kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh trong quá trình quản lý; Phân bổ nguồn lực cả về vật chất và con người giữa các cục thuế; Thúc đẩy sự cạnh tranh nâng cao chất lượng hoạt động quản lý thuế, góp phần cải cách hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Ngoài ra, đây sẽ là kênh trao đổi thông tin, giám sát, kiểm tra hoạt động của cơ quan Thuế, góp phần xây dựng lực lượng CBCC thuế theo 4 giá trị: Minh bạch, Chuyên nghiệp, Liêm chính và Đổi mới.

Trong Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 đã đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể về việc sửa đổi, bổ sung một số sắc thuế, phí và lệ phí; cải cách thủ tục hành chính thuế nhằm tạo thuận lợi cho DN và người nộp thuế, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Phấn đấu đến năm 2015 là một trong năm nước (đến năm 2020 là một trong bốn nước) đứng đầu khu vực Đông Nam Á được xếp hạng có  mức độ thuận lợi về thuế. Tiến tới có ít nhất 60% DN sử dụng các dịch vụ thuế điện tử; 70% số người nộp thuế hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan Thuế cung cấp; tỷ lệ tờ khai thuế được kiểm tra tự động qua phần mềm ứng dụng của cơ quan Thuế đạt tối thiểu 95%...

Hiện Tổng cục Thuế đang hoàn thiện việc xây dựng bản mô tả yêu cầu công việc theo từng chức năng quản lý thuế và phục vụ người nộp thuế; Bổ sung chương trình đào tạo, giáo trình về đạo đức, văn hoá công sở để giảng dạy cho công chức, viên chức thuế; Xây dựng tiêu chí thi đua khen thưởng gắn với việc thực hiện Tuyên ngôn tại cơ quan Thuế từ Trung ương đến địa phương. Điều này, thể hiện sự cam kết của ngành Thuế trong việc đổi mới, tận tâm, đáp ứng mong đợi các tổ chức, cá nhân nhằm khuyến khích người nộp thuế thực hiện đúng chính sách, pháp luật thuế.

Theo Thu Hằng

thunm

Báo Hải quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên