MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Độc quyền nhìn từ “Bộ Đường sắt"

Xin được nói rõ rằng, “Bộ Đường sắt” là do Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La thăng “phong” cho ngành đường sắt tại Hội nghị triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2014 của TCty Đường sắt Việt Nam.

Ông Thăng nói: “TCty Đường sắt Việt Nam không nghĩ mình là doanh nghiệp mà như là một "Bộ Đường sắt", tôi nghĩ vậy. Mối quan hệ với các cơ quan chức năng vẫn chưa thông suốt vì vẫn nghĩ mình là cơ quan quản lý nhà nước”.

Không phải riêng ông Đinh La Thăng nghĩ mà nhiều người dân đều nghĩ như vậy. Bao nhiêu năm, đường sắt là "ông trùm" vận tải hành khách, hàng hóa. Mua được chiếc vé tàu tết để đi bắc về nam là một sự may mắn.

Ông đường sắt ngủ quên trên chiến thắng đó, ngủ mê man cho đến khi khách không còn xem ông là sự lựa chọn, thậm chí xem ông là bất hạnh thay vì may mắn như đã từng.

Hành khách đã quay lưng với ông từ lâu, đã không còn xếp hàng rồng rắn ở các nhà ga, đã chỉ vào chiếc tàu cũ kỹ của ông mà nói “ông không phải là bố tôi”. Vậy mà ông cứ hoang tưởng ông là số 1.

Bên cạnh tàu hỏa, tàu bay nhà nước, có thêm một số hãng hàng không tư nhân ra đời cạnh tranh với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Chính vì vậy nên giá vé máy bay giảm, các dịch vụ tốt hơn, phục vụ thân thiện hơn. Giá vé kinh doanh linh hoạt. Đến nay, các hãng hàng không đã tạo ra nhiều điều kiện để hành khách đi tàu bay rẻ hơn tàu hỏa. Vậy mà, ông tàu hỏa chẳng có chút lửa nào trước những thay đổi đó.

Trong khi ngành đường sắt đưa ra nhiều dự án hoành tráng, ồn ào - cụ thể như dự án đường sắt cao tốc với tổng mức đầu tư 56 tỉ USD - thì với não trạng coi ngành kinh doanh vận tải đường sắt như một bộ quản lý, với tư duy ban phát thay vì phục vụ, thì xây đường càng cao tốc càng thua lỗ nặng.

Độc quyền một con đường để kinh doanh, không có đối thủ cạnh tranh, cứ tưởng đường của mình ai cũng phải đi, áp đặt lên người dân chỉ một chiếc vé để đến đích. Độc quyền nên không đổi mới, không sáng tạo, không nghĩ ra các hình thức phục vụ khách hàng tốt nhất, đến khi phát hiện chỉ còn cái toa không với tiếng còi lạc hậu thì đã muộn.

Độc quyền, tự cho mình cái quyền cai quản như một bộ không chỉ riêng TCty Đường sắt Việt Nam. Còn có nhiều sự độc quyền khác, nếu không tự thay đổi thì cũng bị khách hàng quay lưng như tàu hỏa mà thôi.

Theo Lê Thanh Phong

thanhhuong

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên