“Đường bay vàng” Hà Nội - TPHCM: Tiết kiệm 300 triệu USD mỗi năm
“Đường bay vàng” Hà Nội - TP.HCM là vấn đề gây tranh cãi đã lâu với nhiều luồng ý kiến. Bay thẳng, mỗi chuyến bay tiết kiệm được 28 phút, nhưng “28 phút ấy” mang lại hiệu quả lớn cho ngành hàng không Việt nam.
- 07-08-2014Tái nghiên cứu “đường bay vàng” Hà Nội - TP HCM, tìm giải pháp rút ngắn thời gian bay
- 26-08-2014TS. Trần Đình Bá: “Cục Hàng không vẫn đang tìm mọi cách ngăn cản đường bay vàng”
Tổng cộng những khoản chi phí phát sinh thêm cho đường “bay vòng” lên tới khoảng 300 triệu USD mỗi năm. Đây chính là nguyên nhân lý giải vì sao đường bay quốc tế có lãi, trong khi đường bay nội địa của các hãng hàng không lại thua lỗ nặng nề.
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp bằng việc cụ thể
- Đã có nhiều tranh cãi về “đường bay vàng” và chắc chắn sẽ còn ý kiến khác nhau. Điều này cũng rất có lợi, bởi vì phản biện sẽ giúp cho nhà quản lý thấy rõ hơn nhiều mặt để đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp.
Bộ GTVT đã tiếp thu nhiều ý kiến, làm việc với Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu để có sự thống nhất trong việc mở đường bay đi qua Campuchia.
Mở đường bay là vì lợi ích kinh tế nhưng phải gắn liền với đảm bảo an ninh quốc phòng. Những nghiên cứu ban đầu cho thấy, nếu thực hiện “đường bay vàng”, thì sẽ đạt được mục đích kinh tế cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng.
Tôi đã giao cho Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Cục Hàng không nước bạn để triển khai cụ thể. Trong tuần này, Bộ GTVT sẽ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.
- Xin cảm ơn Bộ trưởng!
>>>"Đường bay vàng" sẽ giúp rút ngắn đường bay Bắc - Nam
Theo Lê Chân Nhân