MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hà Nội: Quý 1 đạt tăng trưởng GRDP 6,6%

Cục Thống kê Hà Nội cho biết, khó khăn kinh tế nên người dân thắt chặt chi tiêu hơn. Điều này được phản ảnh vào sự tăng trưởng của ngành dịch vụ và tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn.

Cục Thống kê Tp. Hà Nội – PSO Hà Nội vừa ra Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2014. Theo đó,

Quí I/2014, những khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, thị trường bất động sản chưa phục hồi… đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của kinh tế của Hà Nội. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,6%, trong đó ngành dịch vụ - ngành đóng góp tỷ trọng lớn nhất vào GRDP của Hà Nội chỉ tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị tăng thêm các ngành dịch vụ tăng 7,6% so cùng kỳ năm trước (đóng góp 4% vào mức tăng chung).  

Theo PSO Hà Nội, tuy là quí có Tết Nguyên đán nhưng giá trị tăng thêm ngành thương mại không cao do khó khăn về kinh tế nên người dân thắt chặt chi tiêu hơn.

Ngành kinh doanh bất động sản tuy chưa phục hồi nhưng đã có dấu hiệu khởi sắc. Hoạt động thông tin và truyền thông vẫn giữ mức tăng trưởng cao hơn so với các ngành dịch vụ khác.

Ngành tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tốc độ tăng trưởng không bằng các năm trước. Các ngành dịch vụ thuộc khối hành chính, sự nghiệp vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định.

Khó khăn kinh tế đã khiến sức mua của người dân ở Hà Nội tăng ở mức rất thấp so với cùng kỳ các năm trước. Tháng 3/2014, tổng mức bán hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 1,4% so tháng trước và tăng 9,6% so cùng kỳ năm trước; trong đó bán lẻ tăng 1,6% so với tháng 2 và tăng 9,3% so với tháng 3/2013.

Dự kiến quý I/2014, tổng mức bán hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 10,2% so cùng kỳ  năm trước, trong đó, bán lẻ tăng 9,2%.

PSO Hà Nội cho rằng, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ quý I năm nay tốc độ tăng không cao, nếu loại trừ yếu giá tăng 2,8% so cùng kỳ. Mặc dù, quí I trùng với thời điểm Tết Nguyên đán, tình hình giá cả thị trường tương đối ổn định song sức tiêu thụ của người dân không cao, chủ yếu chỉ tập trung vào những ngày giáp Tết do tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn.

Trong những tháng đầu năm, các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị đã đưa ra nhiều đợt khuyến mãi với nhiều hình thức khác nhau như giảm giá, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng để thu hút khách hàng, tuy nhiên, lượng khách đến mua hàng vẫn khá thấp so với cùng thời điểm năm trước.

Q. Nguyễn

quynhnn

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên