Hà Nội thu gần 135 tỷ đồng từ xe ngoại giao chuyển nhượng
Đây là con số vượt mức yêu cầu đặt ra khi tăng tới gần 55 tỷ đồng so với mức dự kiến ban đầu.
Cục Hải quan Hà Nội cho biết, tính từ đầu năm đến tháng 11 này, cơ quan hải quan Hà Nội đã thu được 134,8 tỷ đồng thuế đối với xe mang biển ngoại giao, biển số nước ngoài đã chuyển nhượng, sử dụng không đúng mục đích và các trường hợp chuyển nhượng xe của đối tượng ngoại giao theo quy định.
Đây là con số vượt mức yêu cầu đặt ra khi tăng tới gần 55 tỷ đồng so với mức dự kiến ban đầu.
Trước đó, Cục Hải quan Hà Nội chỉ dự kiến số thu từ xe ôtô chuyển nhượng của các đối tượng ngoại giao, Việt kiều hồi hương đạt mức 80 tỷ đồng.
Hiện nay, cơ quan Hải quan Hà Nội đang đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho người quản lý, sử dụng xe có Giấy chứng nhận xóa sổ đăng ký lưu hành sau ngày 10/6/2013 được làm thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế chậm nhất đến ngày 31/12/2013.
Với trường hợp người quản lý, sử dụng xe không đến làm thủ tục chuyển nhượng mới xử lý tịch thu.
Biện pháp này, theo Hải quan Hà Nội là nhằm giải quyết những tồn tại đối với xe ôtô, xe gắn máy mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài đã được chuyển nhượng, sử dụng không đúng mục đích; hạn chế người quản lý, sử dụng xe lưu hành không hợp pháp; đồng thời tăng thu ngân sách nhà nước.
Cũng theo Cục Hải quan Hà Nội, nhờ thay đổi các phương thức thu đòi nợ thuế, chuyển từ tập trung lực lượng đến các doanh nghiệp thu đòi nợ sang phương thức linh hoạt áp dụng biện pháp thu hồi nợ thuế theo từng loại đối tượng trên cơ sở làm việc trực tiếp với các chi cục hải quan để phân tích hồ sơ quản lý nợ thuế, áp dụng triệt để các biện pháp cưỡng chế thuế, Hải quan Hà Nội đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước được 508,59 tỷ đồng nợ thuế quá hạn.
Trong những tháng cuối năm 2013, cơ quan hải quan sẽ quyết liệt thực hiện các biện pháp thu và chống thất thu ngân sách nhà nước, trong đó đặc biệt tập trung vào việc khắc phục và hạn chế việc phát sinh nợ thuế đối với hàng hóa gia công, sản xuất hàng xuất khẩu mà doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích, không thanh khoản.
Các chi cục hải quan tiến hành rà soát, phân tích doanh nghiệp, các hợp đồng gia công, sản xuất xuất khẩu để có biện pháp quản lý phù hợp. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra sau thông quan, chú trọng phát hiện kịp thời các hành vi gian lận thương mại, vấn đề nổi cộm mới...
Đây là con số vượt mức yêu cầu đặt ra khi tăng tới gần 55 tỷ đồng so với mức dự kiến ban đầu.
Trước đó, Cục Hải quan Hà Nội chỉ dự kiến số thu từ xe ôtô chuyển nhượng của các đối tượng ngoại giao, Việt kiều hồi hương đạt mức 80 tỷ đồng.
Hiện nay, cơ quan Hải quan Hà Nội đang đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho người quản lý, sử dụng xe có Giấy chứng nhận xóa sổ đăng ký lưu hành sau ngày 10/6/2013 được làm thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế chậm nhất đến ngày 31/12/2013.
Với trường hợp người quản lý, sử dụng xe không đến làm thủ tục chuyển nhượng mới xử lý tịch thu.
Biện pháp này, theo Hải quan Hà Nội là nhằm giải quyết những tồn tại đối với xe ôtô, xe gắn máy mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài đã được chuyển nhượng, sử dụng không đúng mục đích; hạn chế người quản lý, sử dụng xe lưu hành không hợp pháp; đồng thời tăng thu ngân sách nhà nước.
Cũng theo Cục Hải quan Hà Nội, nhờ thay đổi các phương thức thu đòi nợ thuế, chuyển từ tập trung lực lượng đến các doanh nghiệp thu đòi nợ sang phương thức linh hoạt áp dụng biện pháp thu hồi nợ thuế theo từng loại đối tượng trên cơ sở làm việc trực tiếp với các chi cục hải quan để phân tích hồ sơ quản lý nợ thuế, áp dụng triệt để các biện pháp cưỡng chế thuế, Hải quan Hà Nội đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước được 508,59 tỷ đồng nợ thuế quá hạn.
Trong những tháng cuối năm 2013, cơ quan hải quan sẽ quyết liệt thực hiện các biện pháp thu và chống thất thu ngân sách nhà nước, trong đó đặc biệt tập trung vào việc khắc phục và hạn chế việc phát sinh nợ thuế đối với hàng hóa gia công, sản xuất hàng xuất khẩu mà doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích, không thanh khoản.
Các chi cục hải quan tiến hành rà soát, phân tích doanh nghiệp, các hợp đồng gia công, sản xuất xuất khẩu để có biện pháp quản lý phù hợp. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra sau thông quan, chú trọng phát hiện kịp thời các hành vi gian lận thương mại, vấn đề nổi cộm mới...
Theo Anh Tùng