“Hồi sinh” các dự án Bio Ethanol triệu USD bỏ không-Niềm tin trở lại
Tuần qua, chủ các dự án Bio – Ethanol đã có cuộc gặp lãnh đạo Chính phủ để tìm giải pháp đầu ra cho xăng E5, theo kế hoạch E5 sẽ bán trên 7 tỉnh thành phố từ ngày 1/12/2014 và toàn quốc từ 1/12/2015.
Từ ngày 1/12/2014 sẽ “buộc” bán xăng E5 trên 7 tỉnh thành
Ngày 22/11/2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thay mặt Thủ tướng đã ký quyết định 53/2012/QĐ-TTg về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống có hiệu lực từ ngày 15/03/2013. Theo đó:
Từ ngày 01/12/2014 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu là xăng E5.
Từ ngày 01/12/2015 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5.
Từ ngày 01/12/2016, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu là xăng E10.
Từ ngày 01/12/2017 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E10.
Trên bảo dưới có nghe không?
Như vậy, đến thời điểm này, nếu không có thay đổi nào thì còn khoảng 7 tháng nữa xăng E5 sẽ trở lại thị trường. Theo chủ đầu tư nói trên, Bộ Công thương đề xuất với Chính phủ tất cả các cây xăng của 7 tỉnh thành chỉ sử dụng xăng A95, xăng khoáng và E5.
Liệu xăng E5 có được thị trường chào đón không vẫn còn là ẩn số bởi nó phụ thuộc vào thị hiếu của người tiêu dùng và khả năng đáp ứng dịch vụ phân phối bán lẻ sản phẩm. Tuy nhiên, nhà sản xuất Bio – Ethanol lại khá tin tưởng vào khả năng thành công khi được tung sản phẩm ra thị trường.
Đối với thị trường đầu ra: Trung tuần tháng 4/2014 các chủ đầu tư của 3 nhà máy sản xuất Bio – Ethanol lớn nhất cả nước đã có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Chính phủ để tìm giải pháp đầu ra cho xăng E5. Theo tiết lộ của một chủ đầu tư về nội dung cuộc gặp gỡ thì giá xăng E5 niêm yết sẽ thấp hơn xăng A92 là 500 đồng/lít. 3 nhà máy Bio- Ethanol tại Bình Phước, Dung Quất, Tùng Lâm hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của 7 tỉnh thành.
Thêm vào đó, về khâu phân phối, tại tất cả các cây xăng ở 7 tỉnh thành áp dụng tiêu thụ xăng E5 sẽ có trụ bơm xăng E5.
Về an toàn kỹ thuật, các nhà sản xuất Bio – Ethanol cũng khẳng định họ đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng, và học hỏi kinh nghiệm của các nước dùng xăng E5. Việc sử dụng E5 hay A92 là không có gì khác biệt nhau, người tiêu dùng đang sử dụng E5 khi cạn nhiên liệu có thể nạp A92 thay thế hoặc ngược lại mà không có bất kỳ ảnh hưởng gì đến máy móc, thiết kế kỹ thuật của xe, an toàn vận hành xe (xe máy bóc cháy không phải do xăng pha Ethanol).
Đối với đầu vào sản xuất: Sắn là nguyên liệu chính để sản xuất xăng sinh học. Theo các nhà sản xuất sắn chiếm 75% giá thành của Ethanol. Hiện, sản lượng sắn đã gia tăng – xuất khẩu sắn chỉ chiếm 25% tổng sản lượng sản xuất. Vì vậy nguồn sắn trong nước đủ để cung cấp.
Thời gian tới, khả năng chính sách giảm thuế nhập khẩu sắn lát sẽ được thông qua nhằm thu hút nguồn nguyên liệu từ Lào và Campuchia. Thuế nhập khẩu sắn lát có thể sẽ giảm từ 10% xuống còn 3%, xa hơn Việt Nam có thể sẽ đánh thuế xuất khẩu sắn để hạn chế xuất khẩu.
Các nhà sản xuất Ethanol cũng có kế hoạch liên kết với nông dân để trồng sắn nguyên liệu. Trường hợp nguồn Bio- Ethanol trong nước không đủ để đáp ứng hết nhu cầu tiêu dùng, các nhà sản xuất được phép nhập khẩu thêm xăng về pha chế mà vẫn đảm bảo chất lượng xăng E5.
Như vậy, việc đưa xăng E5 trở lại thị trường vào cuối năm nay cũng như các hỗ trợ về mặt chính sách, các bên phân phối….hàng loạt dự án Bio- Ethanol nghìn tỷ bị bỏ không trong thời gian qua có đủ điều kiện để tiếp tục hoạt động. Điều này đồng nghĩa, bài toàn về việc làm, nợ đọng ngân hàng, lãng phí vốn nhà nước/vốn của cổ đông/của chủ đầu tư bấy lâu… sẽ được giải quyết. Bên cạnh đó người tiêu dùng có thể tiết kiệm được chi phí, và góp phần giảm thiểu ô nhiêm không khí.
Ngày 22/11/2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thay mặt Thủ tướng đã ký quyết định 53/2012/QĐ-TTg về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống có hiệu lực từ ngày 15/03/2013. Theo đó:
Từ ngày 01/12/2014 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu là xăng E5.
Từ ngày 01/12/2015 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5.
Từ ngày 01/12/2016, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu là xăng E10.
Từ ngày 01/12/2017 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E10.
Trên bảo dưới có nghe không?
Như vậy, đến thời điểm này, nếu không có thay đổi nào thì còn khoảng 7 tháng nữa xăng E5 sẽ trở lại thị trường. Theo chủ đầu tư nói trên, Bộ Công thương đề xuất với Chính phủ tất cả các cây xăng của 7 tỉnh thành chỉ sử dụng xăng A95, xăng khoáng và E5.
Liệu xăng E5 có được thị trường chào đón không vẫn còn là ẩn số bởi nó phụ thuộc vào thị hiếu của người tiêu dùng và khả năng đáp ứng dịch vụ phân phối bán lẻ sản phẩm. Tuy nhiên, nhà sản xuất Bio – Ethanol lại khá tin tưởng vào khả năng thành công khi được tung sản phẩm ra thị trường.
Đối với thị trường đầu ra: Trung tuần tháng 4/2014 các chủ đầu tư của 3 nhà máy sản xuất Bio – Ethanol lớn nhất cả nước đã có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Chính phủ để tìm giải pháp đầu ra cho xăng E5. Theo tiết lộ của một chủ đầu tư về nội dung cuộc gặp gỡ thì giá xăng E5 niêm yết sẽ thấp hơn xăng A92 là 500 đồng/lít. 3 nhà máy Bio- Ethanol tại Bình Phước, Dung Quất, Tùng Lâm hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của 7 tỉnh thành.
Thêm vào đó, về khâu phân phối, tại tất cả các cây xăng ở 7 tỉnh thành áp dụng tiêu thụ xăng E5 sẽ có trụ bơm xăng E5.
Về an toàn kỹ thuật, các nhà sản xuất Bio – Ethanol cũng khẳng định họ đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng, và học hỏi kinh nghiệm của các nước dùng xăng E5. Việc sử dụng E5 hay A92 là không có gì khác biệt nhau, người tiêu dùng đang sử dụng E5 khi cạn nhiên liệu có thể nạp A92 thay thế hoặc ngược lại mà không có bất kỳ ảnh hưởng gì đến máy móc, thiết kế kỹ thuật của xe, an toàn vận hành xe (xe máy bóc cháy không phải do xăng pha Ethanol).
Đối với đầu vào sản xuất: Sắn là nguyên liệu chính để sản xuất xăng sinh học. Theo các nhà sản xuất sắn chiếm 75% giá thành của Ethanol. Hiện, sản lượng sắn đã gia tăng – xuất khẩu sắn chỉ chiếm 25% tổng sản lượng sản xuất. Vì vậy nguồn sắn trong nước đủ để cung cấp.
Thời gian tới, khả năng chính sách giảm thuế nhập khẩu sắn lát sẽ được thông qua nhằm thu hút nguồn nguyên liệu từ Lào và Campuchia. Thuế nhập khẩu sắn lát có thể sẽ giảm từ 10% xuống còn 3%, xa hơn Việt Nam có thể sẽ đánh thuế xuất khẩu sắn để hạn chế xuất khẩu.
Các nhà sản xuất Ethanol cũng có kế hoạch liên kết với nông dân để trồng sắn nguyên liệu. Trường hợp nguồn Bio- Ethanol trong nước không đủ để đáp ứng hết nhu cầu tiêu dùng, các nhà sản xuất được phép nhập khẩu thêm xăng về pha chế mà vẫn đảm bảo chất lượng xăng E5.
Như vậy, việc đưa xăng E5 trở lại thị trường vào cuối năm nay cũng như các hỗ trợ về mặt chính sách, các bên phân phối….hàng loạt dự án Bio- Ethanol nghìn tỷ bị bỏ không trong thời gian qua có đủ điều kiện để tiếp tục hoạt động. Điều này đồng nghĩa, bài toàn về việc làm, nợ đọng ngân hàng, lãng phí vốn nhà nước/vốn của cổ đông/của chủ đầu tư bấy lâu… sẽ được giải quyết. Bên cạnh đó người tiêu dùng có thể tiết kiệm được chi phí, và góp phần giảm thiểu ô nhiêm không khí.
Q. Nguyễn