Hủy bỏ việc khảo sát mua toa tàu cũ từ Trung Quốc
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu hủy bỏ toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.
- 03-02-2016Tổng giám đốc công ty đề xuất mua tàu cũ của Trung Quốc nói gì?
- 03-02-2016Vụ nhập hàng trăm toa tàu cũ từ Trung Quốc: Đó là chuyện của doanh nghiệp!
- 23-06-2015Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải việc tiếp tục nhập tàu cũ để phá dỡ
Liên quan đến việc Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Đường sắt (VTĐS) Hà Nội đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng, chiều 4/2, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có cuộc họp để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chấp hành sự chỉ đạo của Tổng Công ty đối với việc đầu tư toa xe, trong đó có việc nghiên cứu khảo sát đầu tư mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Cụ thể, VNR khẳng định không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng.
"Văn bản số 1442/ĐS-VTĐM ngày 03/6/2015 đơn thuần là văn bản hành chính nhằm trao đổi thông tin giữa VNR với Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc (văn bản đề rõ là gửi Cục Đường sắt Côn Minh) và không phải là văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư.
Việc đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Công ty VTĐS Hà Nội mới chỉ đang trong giai đoạn khảo sát, nghiên cứu, chưa được Hội đồng quản trị Công ty VTĐS Hà Nội và Hội đồng thành viên (HĐTV) VNR xem xét quyết định. Vì vậy, việc đầu tư nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng hiện mới dừng ở bước khảo sát, nghiên cứu”, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV VNR cho hay.
Về việc xử lý trách nhiệm, lãnh đạo VNR cho biết, Tổng Công ty đã yêu cầu người đại diện phần vốn của Tổng Công ty tại Công ty VTĐS Hà Nội hủy bỏ toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.
Đồng thời, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua, nhập khẩu các toa xe này.
Về công tác nhân sự, ông Trần Ngọc Thành cho biết, Tổng Công ty đã quyết định miễn nhiệm người đại diện 35% vốn của Tổng Công ty tại Công ty VTĐS Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp và điều động, bố trí ông Hiệp làm Phó Trưởng ban Ban Vận tải của VNR.
Trước đó, ngày 3/2, sau khi xem xét văn bản Công ty VTĐS Hà Nội gửi về việc mua lại toa tàu cũ của Trung Quốc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã ký văn bản và yêu cầu HĐTV VNR cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty VTĐS Hà Nội, đề nghị HĐQT cách chức Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp và xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan.
Lý do cách chức theo chỉ đạo nói trên là vì trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan Nhà nước, không thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.
Văn bản cũng yêu cầu HĐTV VNR khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 12/2.