Không gia nhập TPP, ô tô Thái Lan giảm cạnh tranh so với Việt Nam?
Các nhà sản xuất ô tô bày tỏ mong muốn Thái Lan sớm trở thành thành viên của Hiệp định TPP và cho rằng, việc nước này chậm trễ trong gia nhập Hiệp định thương mại này sẽ khiến Thái Lan giảm đi yếu tố cạnh tranh so với các quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
- 23-12-2015Bộ Tài chính: Ngành ô tô sẽ có điều chỉnh lớn trong vòng xoáy ASEAN và TPP
- 18-12-2015Thị trường ôtô: Chờ gì trong 2016?
- 10-12-2015Thị trường ô tô sau 2018: "Bùng nổ" hay là “chết”?
- 17-10-2015Ngành sản xuất ô tô Nhật Bản nóng lên nhờ TPP
- 10-10-2015Giá ô tô nhập khẩu chưa giảm ngay sau gia nhập TPP
Theo thông tin từ Bộ Công thương, tại Hội chợ ô tô Thái Lan lần thứ 32 đang diễn ra ở Bangkok, rất nhiều nhà sản xuất ô tô bày tỏ mong muốn Thái Lan sớm trở thành thành viên của Hiệp định TPP. Việc chậm trễ trong quyết định gia nhập TPP sẽ khiến Thái Lan giảm yếu tố cạnh tranh so với 4 quốc gia khác trong khu vực đã trở thành thành viên của Hiệp định thương mại này, gồm Brunei, Malaysia, Singapore và Việt Nam.
Hiện, ASEAN đứng thứ 6 thế giới về số lượng sản xuất ô tô khi đạt 3,9 triệu chiếc. Trong đó, 49% tổng sản lượng thuộc về Thái Lan. Nếu xét về doanh thu bán xe, khu vực Đông Nam Á cũng đứng vị trí thứ sáu trên thế giới với 3,2 triệu chiếc. Indonesia đứng đầu danh sách với 35% và tiếp sau đó là Thái Lan với 26%.
Ngành sản xuất ô tô nước này cũng được xem là quốc gia đứng đầu trong khu vực khi chiếm tới 18% tổng số lượng xe ô tô xuất khẩu của khu vực.
Hàng năm, tổng số lượng xe ô tô được sản xuất tại Thái Lan có thể đạt mức tối đa 2,9 triệu chiếc. Trong năm nay, khoảng 1,95 triệu xe ô tô được sản xuất tại Thái Lan và nước này đứng vị trí thứ 12 trên thế giới, không thay đổi từ năm 2014.
Tuy nhiên, tại thị trường nội địa, số lượng xe bán ra giảm 15% ở mức 750,000 chiếc. Trong khi đó, số lượng xe xuất khẩu tăng lên khoảng 6,4% ở mức 1,2 triệu chiếc.
Các nhà sản xuất ô tô cho rằng, việc tham gia Hiệp định TPP sẽ là cú hích hiệu quả đối với ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan do số lượng xe ô tô được sản xuất hiện nay chỉ sử dụng 70% công suất. Mặc dù triển vọng xuất khẩu của Thái Lan vẫn ở mức khả quan nhưng cần tìm kiếm thêm những thị trường xuất khẩu mới để tận dụng tối đa công xuất sản xuất hiện nay.
Trong khi đó, Việt Nam lại được xem là một thị trường ô tô mới nổi và đang thu hút rất nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư. Mới đây, FT Confidential Research (thuộc tờ Financial Times) đã công bố số liệu cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang đạt được tốc độ phát triển đáng kinh ngạc trong năm vừa qua. Mặc dù bị nghiên cứu này xếp vào nhóm nước nghèo nhất Đông Nam Á (cùng với Myanmar, Campuchia và Lào) nhưng tốc độ phát triển của nền kinh tế năng động nhất khu vực đã khiến Việt Nam đàng trở thành thị trường tiêu thụ ô tô hấp dẫn nhất.
Theo số liệu, hiện Việt Nam đang chiếm khoảng 6,8% doanh số bán ô tô tại ASEAN 5 ( nhóm nước bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan). Dự đoán, doanh số xe bán ra ở thị trường trong nước có thể đạt mức 10% trong năm 2016.
Sự phát triển đáng kể của thị trường trong nước trái ngược hẳn với hai quốc gia được xem là cường quốc ô tô trong khu vực là Thái Lan và Indonesia khi tại Indonesia, doanh số bán xe trong cùng thời gian cũng giảm tới 18%.
Thế nhưng, đó chỉ là lo ngại từ các nhà sản xuất ô tô bởi, dù thị trường trong nước đạt được tốc độ phát triển tốt thì ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam lại không được đánh giá cao so với các quốc gia trong khu vực.
Hiện, số lượng các thương hiệu lắp ráp và sản xuất ô tô trong nước chỉ đếm được trên đầu ngón tay với số lượng sản xuất mỗi năm chỉ chưa đến 150.000 chiếc/năm. Trong khi đó, ở Thái Lan, trung bình 2 triệu chiếc ô tô được xuất xưởng mỗi năm. Hiện, trong khi Thái Lan đứng trong top 10 các nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới và đứng thứ 12 trong danh sách các nước sản xuất xe hơi thì ngành sản xuất ô tô Việt Nam lại vẫn đang loay hoay tìm lối ra khi các nhà hoạch định chính sách vừa phải phê duyệt lại chiến lược mới cho ngành ô tô Việt Nam và nhiều nhà sản xuất cũng đưa ra yêu cầu được hỗ trợ thêm khi viễn cảnh giảm thuế từ hàng loạt các Hiệp định thương mại mà chúng ta ký kết sẽ đe dọa ngành sản xuất ô tô trong nước.
Thêm đó, một thực tế không thể phủ nhận là tại thị trường Việt Nam, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan lại đang chiếm số lượng lớn nhất. Theo con số thống kê, cả nước nhập về 23.516 ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, tăng 84% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt hẳn 9.100 chiếc so với con số nhập về cả năm 2014.
Có đến 3.193 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ Thái Lan trong tháng 11/2015, đạt giá trị kim ngạch hơn 60,5 triệu USD. Với số lượng này, Thái Lan chiếm 21% lượng ô tô cả nước nhập về trong 11 tháng, đứng đầu trong danh sách các nước xuất khẩu xe hơi vào Việt Nam.
ICTnews