Làm rõ cơ chế xây Khu trung chuyển hàng hóa tại Lạng Sơn và Cao Bằng
Cần tính toán hạng mục nào đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, hạng mục nào cần thu hút doanh nghiệp tư nhân đầu tư để có cơ chế đầu tư cho phù hợp khi xây dựng Khu trung chuyển hàng hóa tại Lạng Sơn và Cao Bằng.
- 13-07-2015Xây khu trung chuyển hàng hóa tại Lạng Sơn, Cao Bằng
- 02-07-2014Không đóng cửa khẩu biên giới Trung Quốc như tin đồn
- 21-08-2012Những động thái “lạ” tại cửa khẩu biên giới Móng Cái
Đó là một trong những nội dung được đưa ra tại cuộc họp về xây dựng Khu trung chuyển hàng hóa tại Lạng Sơn thuộc Khu tinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn và cửa khẩu Trà Lĩnh-Cao Bằng do Bộ Công Thương chủ trì.
Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn việc xây dựng đồng bộ Khu trung chuyển hàng hóa nhằm khai thác triệt để lợi thế về kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, phục vụ cho xuất nhập khẩu.
Đặc biệt, khu trung chuyển có vai trò trong giải quyết triệt để ách tắc hàng hóa nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc. Bởi dự án này khi đưa vào xây dựng sẽ khai thác tốt vị trí địa lý, là đầu mối giao thương xuất khẩu hàng hóa, là trung tâm tiếp nhận lưu kho, phân phối hàng hóa..., là nơi kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, thông quan các thủ tục hải quan, gắn kết các loại hình công trình dịch vụ, v.v...
Tại tỉnh Cao Bằng, ông Lê Thành Chung, Trưởng ban Quản lý dự án Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng cho rằng để thúc đẩy hợp tác với các địa phương biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, thì việc tăng cường thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông, đẩy nhanh tốc độ xây dựng Trung tâm lưu thông hàng hóa nông sản, hải sản là cần thiết.
Tuy nhiên, đại diện các địa phương cũng cho rằng cần phải làm rõ những Khu trung chuyển này có trùng lặp chức năng với các khu kinh tế cửa khẩu khác trên địa bàn hay không.
Đồng thời, cần tính toán xem các hạng mục nào phải từ nguồn vốn ngân sách và hạng mục nào thì cần thu hút doanh nghiệp tư nhân đầu tư. Từ đó, xây dựng cơ chế đầu tư cho phù hợp với tình hình thực tế.
Theo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, việc xây dựng 2 dự án sớm có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng thương mại của Việt Nam với Trung Quốc, đóng góp vào việc nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản mà còn góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng sang Trung Quốc, an ninh biên giới.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương cần căn cứ vào chỉ đạo của Chính phủ, cùng ý kiến của các Bộ, ngành từ đó cần rà soát lại nội dung dự án.
Đặc biệt, cần phân tích, đánh giá tính thiết yếu của đề án, để thấy được vai trò của khu trung chuyển hiên đại, kết nối với khu trung chuyển của Trung Quốc. Phân tích đối chứng, so sánh số liệu vận chuyển và thông quan nông sản vào thị trường Trung Quốc một cách cụ thể hơn nữa.
Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề nghị, 2 địa phương tiếp thu, tổ chức triển khai thực hiện đề án, đồng thời làm rõ năng lực địa phương trong tổ chức thực hiện.
Đối với doanh nghiệp quan tâm đầu tư, địa phương cũng cần cụ thể hoá với các doanh nghiệp về chính sách, thu hút đầu tư…, để thống nhất sự phân định và khả năng tham gia dự án.
Ngoài ra, cần phải thống nhất nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách cho phù hợp với các Khu trung chuyển như một khu kinh tế cửa khẩu, đảm bảo yêu cầu tạo ra một Khu trung chuyển có tính chất đồng bộ, theo hướng đơn giản hoá các thủ tục, hoạt động quản lý Nhà nước, đảm bảo hoạt động thương mại ổn định, hiệu quả.