Lượng tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài giảm mạnh
Với chỉ 26 lượt tàu bị lưu giữ trên tổng số 732 trường hợp được kiểm tra Nhà nước cảng biển trong năm 2014, đội tàu biển của Việt Nam đã ra khỏi “danh sách đen” và lọt vào “danh sách trắng” của TokyoMOU.
Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải Vũ Hồng Hải nhìn nhận, đề án đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi danh sách đen Tokyo-MOU (Tổ chức các Quốc gia tham gia bản ghi nhớ kiểm tra tàu của các chính quyền cảng vụ châu Á - Thái Bình Dương) vào cuối năm 2014 đã được thực hiện khá thành công. Tuy nhiên, để kết quả này bền vững thì cần tiếp tục có những cải tiến trong những năm kế tiếp.
Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2014 có 26 lượt tàu Việt Nam bị lưu giữ trên tổng số 732 lượt tàu được kiểm tra Nhà nước cảng biển (PSC), chiếm tỷ lệ 3,55%, giảm so với năm 2013 là 6,13%.
Việt Nam chính thức là thành viên của Tokyo-Mou từ ngày 1/1/1999. Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, trong 10 năm qua, tàu biển Việt Nam liên tục nằm trong "danh sách đen" của Tokyo-Mou do tỷ lệ bị lưu giữ ở nước ngoài cao.
Cụ thể, có 20/26 lượt tàu Việt Nam bị lưu giữ trong năm 2014 bởi chính quyền các cảng Trung Quốc thuộc các địa phương liền kề nước ta như Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam. Ngoài ra, Việt Nam có 1 tàu bị lưu ở khu vực Tây Âu-Bắc Đại Tây Dương (Paris-MOU) và 5 tàu bị lưu giữ tại khu vực Ấn Độ Dương (Indian Ocean-MOU).
So với năm 2013, Việt Nam đã giảm được 21 lượt tàu bị lưu giữ PSC ở nước ngoài. Trong hai tháng 9 và 12, không có tàu biển nào của nước ta bị lưu giữ. So với các nước trong khu vực, Việt Nam có tỷ lệ tàu biển lưu giữ thấp hơn.
Nhằm giảm thiếu tàu biển lưu giữ PSC, Cục Đăng kiểm trong năm qua đã phối hợp với các bên liên quan, xây dựng các tiêu chí mới về các chủ tàu và tàu biển có nguy cơ cao về lưu giữ phù hợp với hệ thống kiểm tra tàu mới của Tokyo-MOU. Cơ quan này cũng thông báo danh sách các tàu bị lưu giữ, hỗ trợ các chủ tàu và thuyền trưởng phát hiện và khắc phục các khiếm khuyết về an toàn, an ninh hàng hải.
Cục Đăng kiểm cũng nâng cao chất lượng giám sát kỹ thuật tàu biển thông qua việc tăng cường kiểm tra, giám sát trong tất cả các khâu từ thẩm định thiết kế tàu; chứng nhận máy, vật liệu, trang thiết bị đóng tàu; giám sát tàu trong quá trình đóng mới; đánh giá và chứng nhận quản lý an toàn, an ninh lao động đối với tàu chạy tuyến quốc tế; tăng cường kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, kiểm tra chéo để xác định nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức và cá nhân liên quan đến việc tàu bị lưu giữ để có biện pháp xử lý và các hành động khắc phục, phòng ngừa cần thiết.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm quy trách nhiệm, xử lý kỷ luật nghiêm một số đăng kiểm viên và đơn vị đăng kiểm liên quan có khiếm khuyết dẫn đến việc tàu bị lưu giữ; làm rõ trách nhiệm của các Cảng vụ hàng hải có tàu xuất cảnh từ khu vực mình quản lý đi nước ngoài bị lưu giữ.
Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết một trong những giải pháp quan trọng là đã chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải kiểm tra nghiêm ngặt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế. Toàn bộ tàu biển trước khi rời cảng Việt Nam đi nước ngoài, nhất là các tàu đã từng bị lưu giữ qua kiểm tra PSC phải được kiểm tra. Tàu Việt Nam không được phép rời cảng khi chưa khắc phục hết các khiếm khuyết.
Theo Phan Trang