MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhập ô tô Trung Quốc tăng gấp 4 lần, ô tô nội gặp thách thức gì?

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm đã tăng kỷ lục với 327,32% so với cùng kỳ năm 2014 đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành ô tô nội địa Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng 5 là hơn 10.700 chiếc, có trị giá 327 triệu USD, nâng tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về trong 5 tháng đầu năm nay lên 45.721 chiếc trị giá 1,21 tỷ USD, tăng 130,98% về lượng và 192,4% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Điểm đáng chú ý, theo thống kê của ngành hải quan, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc dẫn đầu với 13.405 xe, tăng đến 327,32% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức tăng cao nhất về lượng ô tô nhập khẩu ở các nước từ đầu năm đến nay.

Tiếp theo là lượng ô tô nhập khẩu từ các thị trường Hàn Quốc với 9.780 xe, tăng 51,4%; Thái Lan 8.300 xe, tăng 133%, Ấn Độ là 6.600 chiếc, tăng 134% và Nhật Bản đạt 2.700 xe, tăng 117%...

Các nhà kinh doanh ô tô cho biết phần lớn lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc của Việt Nam là xe tải, trong khi nhập khẩu từ những thị trường khác chủ yếu là xe du lịch và xe bán tải.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy lượng ô tô tải vào Việt Nam trong 5 tháng qua lên đến 17.200 chiếc, tăng 97,7%. Trong khi lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về là 15.800 chiếc, tăng 74,6%; và ô tô loại khác là 12.700 chiếc, gấp 5,7 lần.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, kim ngạch nhập khẩu ô tô các tháng gần đây mặc dù số lượng tăng không đáng kể theo từng tháng song giá trị lại tăng với tốc độ chóng mặt. Theo đánh giá của các chuyên gia, những kỷ lục về nhập khẩu được lập liên tiếp của các loại xe tải, xe chuyên dụng nhập khẩu, trong đó chủ yếu là xe có xuất xứ từ Trung Quốc được xem chính là nguyên nhân của hiện tượng này.

Tuy nhiều, các chuyên gia cũng lo ngại thị trường xe nhập khẩu tăng nhanh và liên tục ở hầu hết mọi phân khúc sản phẩm rõ ràng đang gây sức ép mạnh mẽ lên ngành sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước. Trong khi đó, chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô hiện vẫn đang có nhiều tranh cãi và chưa có sự thống nhất các vấn đề liên quan đến thuế, các dòng xe và cơ chế hỗ trợ cho DN….

Do đó, các chính sách càng cần phải gấp rút hoàn thiện và quyết liệt hơn, nếu không muốn chiến lược công nghiệp ô tô giai đoạn mới tiếp tục đi vào con “đường cụt” mà bản chiến lược trước đây đã từng vấp phải, mà còn đặt ra nhiều thách thức với ngành sản xuất ô tô trong nước.

Trong 5 tháng qua, sản xuất ô tô trong nước đạt 72.400 chiếc, tăng 62,3% so với cùng kỳ năm ngoái; sản lượng xe máy ước đạt 1.191.300 cái, giảm 14,2% so với cùng kỳ.

Cẩm An

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên