MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Quảng Bình đứng đầu về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

Kết quả PAPI cho thấy Quảng Bình là địa phương duy nhất nằm trong nhóm tỉnh/thành phố đạt điểm cao nhất ở cả 6 chỉ số trong khi Bắc Giang thuộc nhóm địa phương đạt điểm thấp nhất.

Ngày 02/04/2014, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng, Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng UNDP tổ chức họp báo công bố chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2013.

Kết quả chỉ số này cho thấy phụ nữ, người nghèo, dân tộc thiểu số và những người ít có mối quan hệ gần với các cơ quan công quyền thì ít hài lòng hơn so với những nhóm dân cư khác về hiệu quả quản trị và cung ứng dịch vụ công của các cấp chính quyền trong cùng địa bàn cư trú.

Chỉ số PAPI gồm 6 nội dung chính: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công và Cung ứng dịch vụ công.

Kết quả PAPI cho thấy Quảng Bình là địa phương duy nhất nằm trong nhóm tỉnh/thành phố đạt điểm cao nhất ở cả 6 chỉ số trong khi Bắc Giang thuộc nhóm địa phương đạt điểm thấp nhất.

Chỉ số “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” thể hiện rõ nhất khác biệt về trải nghiệm của người dân. Chỉ số “Thủ tục hành chính công và Cung ứng dịch vụ công” thể hiện ít sự khác biệt nhất giữa các nhóm dân cư. Người dân Đà Nẵng, Bà Rịa Vũng Tàu, Long An và Vĩnh Long đánh giá cao chất lượng quản trị và cung ứng dịch vụ công cấp tỉnh và trải nghiệm tích cực tương đối nhất quán trong các nhóm dân cư ở những địa phương này.

PAPI cho thấy những vấn đề được người dân quan ngại nhất là ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông, tệ nạn ma túy, an toàn vệ sinh thực phẩm và tham nhũng.

PAPI 2013 cũng phản ánh xu thế biến đổi của mức độ hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh qua thời gian. Các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An và Quảng Bình liên tục được người dân đánh giá tích cực với việc 3 tỉnh này thuộc nhóm đạt điểm cao nhất trong 3 năm 2011, 2012, 2013.

Đánh giá về kết quả khảo sát PAPI qua 3 năm 2011 -2013, PGS.TS Đặng Ngọc Dinh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng ghi nhận điều đáng mừng, đó là tính ổn định và nhất quán của bộ chỉ số và người dân dường như hài lòng hơn với hiệu quả quản trị và hành chính công ở địa phương.

Hải Minh

PV

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên