Quảng Ninh hoãn khởi công sân bay 7.500 tỷ vì… thời tiết?
Bên cạnh lý do thời tiết, Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh cũng cho biết, việc hoãn khởi công sân bay 7.500 tỷ đồng còn do nhà đầu tư Sun Group đã đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái nhằm khai thác tối ưu và tạo quỹ đất lớn hơn để mở rộng sân bay trong tương lai.
- 28-03-2015Vì sao sân bay Quảng Ninh bị “delay”?
- 16-03-20153 "đại gia" muốn xây sân bay Quảng Ninh
- 30-07-2014Thủ tướng đồng ý triển khai dự án sân bay Quảng Ninh
Tóm tắt:
Theo Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh, có 2 lý do chính khiến dẫn đến lùi thời gian khởi công xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh:
- Thứ nhất, do điều kiện thời tiết bất thường, mưa nhiều ngày liên tục tại khu vực Vân Đồn nên một số hạng mục hạ tầng đấu nối vào khu vực xây dựng Cảng hàng không chưa thể hoàn thành đồng bộ, đúng tiến độ như dự kiến.
- Thứ hai, nhà đầu tư Sun Group đã đề xuất và đang điều chỉnh hướng tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái từ phía Tây Bắc sang phía Đông Nam đoạn sát với dự án Cảng hàng không nhằm khai thác tối ưu điều kiện tự nhiên, cảnh quan, môi trường, đặc biệt là tạo quỹ đất lớn hơn để mở rộng sân bay trong tương lai.
Ngày 29/3, Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh chính thức thông báo lùi thời gian khởi công xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh.
Theo đó, ngày 23/3/2015, lãnh đạo UBND tỉnh đi kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công và tiến độ một số dự án hạ tầng kết nối phục vụ khu vực cảng hàng không; Ban Quản lý Khu kinh tế và nhà đầu tư (Sun Group) có đề xuất, ý kiến tham gia của các cơ quan sở, ban, ngành có liên quan và huyện Vân Đồn về việc đề nghị xin lùi thời gian dự kiến khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Ninh.
Nguyên nhân thứ nhất tỉnh Quảng Ninh đưa ra là trong thời gian qua huyện Vân Đồn và các cơ quan chức năng, các nhà đầu tư, các nhà thầu đã rất cố gắng thúc đẩy thi công các hạng mục công trình hạ tầng của Khu kinh tế Vân Đồn nhưng do điều kiện thời tiết bất thường, mưa nhiều ngày liên tục tại khu vực Vân Đồn nên một số hạng mục hạ tầng đấu nối vào khu vực xây dựng Cảng hàng không chưa thể hoàn thành đồng bộ, đúng tiến độ như dự kiến.
Bên cạnh đó, BQL khu kinh tế Quảng Ninh cũng cho biết, qua nhiều lần khảo sát thực địa, nhà đầu tư Sun Group đã đề xuất và đang điều chỉnh hướng tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái từ phía Tây Bắc sang phía Đông Nam đoạn sát với dự án Cảng hàng không nhằm khai thác tối ưu điều kiện tự nhiên, cảnh quan, môi trường, đặc biệt là tạo quỹ đất lớn hơn để phát triển, mở rộng sân bay trong tương lai, phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ có hiệu quả, bền vững tại khu vực này.
Trên cơ sở xem xét nhiều mặt và đề xuất của các cơ quan chức năng và nhà đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thành, thay mặt UBND tỉnh đã đồng ý lùi thời gian khởi công Cảng hàng không Quảng Ninh vào thời điểm thích hợp.
Trước đó, thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; ý kiến tham gia của các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì, phối hợp với Liên danh Tổng Công ty cảng hàng không Hàn Quốc - Công ty TNHH Joinus - Công ty TNHH Posco E&C lập Báo cáo nghiên cứu khả thi để làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo của Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh với quy mô cấp 4E, là cảng hàng không nội địa được đón các chuyến bay quốc tế theo hình thức BOT.
Ngày 13/3/2015, Công ty TNHH Joinus đã có văn bản số 12/CV-T03/15 đề nghị không tiếp tục nghiên cứu và triển khai Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh vì theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 08-01-2009 và Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 576/QĐ-BGTVT ngày 16-3-2012 thì Cảng hàng không Quảng Ninh là cảng hàng không nội địa được đón các chuyến bay quốc tế, chứ không phải là sân bay quốc tế như mục tiêu đã đặt ra của liên danh.
Ngoài liên danh Tổng Công ty cảng hàng không Hàn Quốc - Công ty TNHH Joinus - Công ty TNHH Posco E&C còn có một số nhà đầu tư khác như Tập đoàn CCC (Canada), Sun Group Việt Nam đến khảo sát nghiên cứu đầu tư dự án.
Tuy nhiên, đến thời điểm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư chỉ còn nhà đầu tư duy nhất là Sun Group; nên UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định lựa chọn Sun Group là nhà đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Ninh. Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành; đồng thời đảm bảo mục tiêu chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực và quyết tâm thực hiện dự án.
Dự án cảng hàng không Quảng Ninh được xây dựng trên diện tích đất khoảng 290ha thuộc địa bàn xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (cách thành phố Hạ Long chừng 50km) với quy mô một đường cất hạ cánh, sân bay đỗ máy bay cho tối thiểu 4 chiếc Boeing 777 lẫn Airbus 321.
Tổng mức đầu tư xây dựng (gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng) lên tới 7.500 tỷ đồng.
>>>Sun Group trở thành nhà đầu tư dự án sân bay Quảng Ninh
Thảo Anh