Tăng mặt hàng xuất khẩu để giảm nhập siêu
Việc nhập siêu từ trên 18 tỷ USD/năm 2008 xuống chỉ còn 733 triệu USD trong 7 tháng đầu năm nay cần được ghi nhận là một kỳ tích trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Đây là kết quả cóý nghĩa quan trọng, trợ giúp hữu hiệu cho việc kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.
Thực tếcho thấy, hoạt động xuất nhập khẩu đã và đang đóng vai trò đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Từ năm 2005 đến nay, chỉ có năm 2009 kim ngạch cả xuất và nhập khẩu giảm sút do suy thoái kinh tế thế giới, nhưng tính chung, xuất khẩu vẫn đạt mức tăng trưởng bình quân 20,77%/năm, nhập khẩu tăng 18,23%/năm.
Nhờđó, nhập siêu đã và đang được thu hẹp, hướng tới cân bằng xuất vànhập khẩu ởmức tương đối theo lộtrình Chính phủ đãđề ra.
Đạt được kỳ tích trên trước hết là sự thành công của Việt Nam trong việc phát triển những mặt hàng xuất khẩu chủ lực.
Nếu năm 2005, tổng giá trị hàng hoá xuất khẩu của cả nước mới đạt trên 32,4 tỷ USD, chỉ bằng 44% kim ngạch xuất khẩu của 7 tháng đầu năm 2013. Và khi đó, cả nước mới có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu cả năm từ 1 tỷ USD trở lên gồm dầu thô (trên 7 tỷ USD), dệt may (4,77 tỷ USD), giày dép (3 tỷ USD), điện tử-máy tính (1,4 tỷ USD) và gạo (hơn 1,4 tỷ USD).
Đến năm 2012, cả nước đã có 18 mặt hàng gia nhập “Câu lạc bộ tỷ USD”. Ngoài 5 mặt hàng “truyền thống” với kim ngạch tiếp tục gia tăng, trong số 13 mặt hàng chủ lực mới, sáng giá và dẫn đầu là mặt hàng điện thoại di động cùng linh kiện, năm 2005 mới chỉ xuất khẩu đạt 10,4 triệu USD, vậy mà năm 2012 đã vọt lên 12,7 tỷ USD, trong 7 tháng đầu năm nay ước đạt 11,63 tỷ USD.
Tuy nhiên, để kim ngạch xuất khẩu 7
tháng đầu năm nay gấp hơn 2 lần năm 2005, còn cần sựgóp sức của những
mặt hàng chủ lực khác, như máy móc-thiết bị, xơ-sợi dệt, cà phê, cao su,
hạt điều, túi xách-ba lô-ô dù, gỗ-sản phẩm gỗ...Đặc biệt, mặt hàng sắn
mới đạt 139 triệu USD năm 2005, đến năm 2011 đạt 960 triệu USD, năm
2012 vươn lên 1,351 tỷ USD…
Tương tự, với mặt hàng rau hoa quả, từ đà tăng trưởng 235 triệu USD năm 2005 lên 623 triệu USD năm 2011, lên 827 triệu USD năm 2012, lên 576 triệu USD trong 7 tháng đầu năm nay (tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm 2012). Triển vọng không xa sẽ có thêm nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam có chỗ đứng xứng đáng trên thị trường thế giới.
Theo Công Trí