TNS: Chỉ số lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam tăng
TNS Việt Nam đưa ra chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam năm 2010 là 78, cao hơn mức 64 của năm 2009.
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan về phát triển kinh tế và việc làm mới hơn so với các nền kinh tế đang nổi và có tốc độ phát triển nhanh tại khu vực châu Á, theo kết quả khảo sát được công bố bởi công ty nghiên cứu thị trường TNS Việt Nam.
Cuộc khảo sát TNS AP Temperature check 2010 cho thấy 48% trong tổng số 500 người được hỏi cho rằng tình hình kinh tế và việc làm của Việt Nam là tích cực, và tỷ lệ này cao hơn ở Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.
Khi được hỏi về triển vọng của Việt Nam trong năm 2011, có đến 68% tin rằng tình hình kinh tế sẽ tốt hơn và 69% cho rằng nhiều việc làm mới sẽ được tạo ra trong năm tới. Tỷ lệ này cũng cao hơn nhiều so với 3 nước trên.
Ông Ralf Matthaes, Giám đốc điều hành của TNS Việt Nam, nhận xét rằng kết quả trên cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam vào tăng trưởng kinh tế đang tăng, dẫu rằng vẫn còn những lo ngại về biến động giá cả khiến người tiêu dùng phải chi tiêu nhiều hơn.
Theo ông Matthaes, việc TPHCM phấn đấu đạt tăng trưởng kinh tế 12% cho năm 2011 là tín hiệu tốt cho niềm tin của người tiêu dùng vào triển vọng tăng trưởng của Việt Nam, vì thành phố này được xem là đầu tàu kinh tế của cả nước.
Từ kết quả của các khảo sát và nghiên cứu thị trường, TNS Việt Nam đưa ra chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam năm 2010 là 78, cao hơn mức 64 của năm 2009 nhưng vẫn còn thấp hơn mức 89 của năm 2008.
Trong 2 năm qua, người tiêu dùng Việt Nam cũng đã cẩn trọng hơn với các kế hoạch chi tiêu và thường mua những món hàng chất lượng với giá hợp lý hơn là mua những sản phẩm đắt tiền. Theo TNS Việt Nam, người dân sẽ chi tiêu nhiều hơn trong năm 2011, nhất là cho các sản phẩm đắt tiền, nhưng vẫn còn cẩn trọng khi đưa ra quyết định mua sắm.
Theo Bình Nguyên
TBKTSG