Tổng quan xuất khẩu 8 tháng: Điện thoại dẫn đầu đều nhờ Samsung
Trong số 106,3 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng hóa trong 8 tháng đầu năm, điện thoại các loại và linh kiện, dệt may, giày dép… là những mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch.
- 21-08-20157 tháng, xuất khẩu mất hơn 2 tỷ USD vì giá dầu
- 03-08-2015“Soi” top 10 mặt hàng xuất nhập khẩu lớn nhất 7 tháng
- 17-07-2015Bức tranh xuất khẩu 6 tháng: Khối FDI vẫn là “điểm sáng”?
Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 8 trị giá xuất khẩu ước đạt 14,5 tỷ USD, tăng 2,3%. Tính chung 8 tháng, xuất khẩu đạt 106,3 tỷ USD, tăng 9%.
Điện thoại các loại và linh kiện tiếp tục là mặt hàng có kim ngạch dẫn đầu, với trị giá xuất khẩu tháng 8/2015 ước đạt 2,8 tỷ USD, tăng 10,2% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng đạt 19,9 tỷ USD, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm trước.
Mức tăng khá mạnh của mặt hàng điện thoại và linh kiện các loại phần lớn đều do sự đóng góp của DN có vốn đầu tư nước ngoài, mà chủ yếu là Samsung. Hiện Tập đoàn này đang đầu tư 2 cơ sở sản xuất tại Bắc Ninh và Thái Nguyên, với kim ngạch xuất khẩu năm 2014 đạt 26,3 tỷ USD. Dự kiến năm nay đạt khoảng 30 tỷ USD.
Tiếp đến là các mặt hàng dệt may; giày dép; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; dầu thô; hàng thủy sản; máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; phương tiện vận tải và phụ tùng; gỗ và cà phê…
Trong số các mặt hàng trên, giảm mạnh nhất là dầu thô; thủy sản; phương tiện vận tải và phụ tùng; cà phê… Các mặt hàng có kim ngạch tăng cao nhất là dệt may, máy tính, điện thoại.
Về thị trường hàng hóa xuất khẩu 8 tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 22,1 tỷ USD, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp đến là EU đạt 20,2 tỷ USD, tăng 12,3%; ASEAN đạt 12,3 tỷ USD, giảm 3%; Trung Quốc đạt 10,4 tỷ USD, tăng 5,6%; Nhật Bản đạt 9,3 tỷ USD, giảm 4,9%; Hàn Quốc đạt 5,1 tỷ USD tăng 16,5%.
Với mức tăng trưởng đạt 9%, xuất khẩu đã gần đạt được mục tiêu đề ra trong năm nay là tăng 10%. Tuy nhiên, theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất, từ nay đến cuối năm, những thách thức để gia tăng xuất khẩu còn rất lớn. Đặc biệt, sự biến động thị trường tài chính thế giới sẽ có tác động đến hoạt động xuất khẩu những tháng cuối năm.