MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trạm thu phí “mọc lên như nấm”: Bộ trưởng Thăng nói gì?

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc đặt trạm phí phải theo đúng quy định. Đối với trạm thu phí đặt trên đường quốc lộ phải được sự thỏa thuận của Bộ GTVT, Bộ Tài chính và của UBND cấp tỉnh, thành phố. Đối với trạm thu phí đặt trên đường địa phương do HĐND tỉnh, thành phố quyết định.

Trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời ngày 28/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã làm rõ các vấn đề nóng của ngành giao thông như hằn lún trên cao tốc, quy hoạch các trạm thu phí BOT…

Về dự án BOT Quốc lộ 1 qua Thừa Thiên - Huế vừa làm xong đã bị hằn lún và một số quốc lộ khác cũng có tình trạng tương tự, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, nhà đầu tư, nhà thầu không ai muốn làm để bị hằn lún. Nếu như trước đây, thời hạn bảo hành từ 1-2 năm thì bây giờ Bộ đã nâng lên thành 4 năm. Khi để xảy ra hằn lún, nhà đầu tư, nhà thầu phải bỏ tiền ra để bù lại.

Thứ hai, khi xảy ra hằn lún, hội đồng nghiệm thu không nghiệm thu và không cho thu phí nên sẽ ảnh hưởng đến nhà thầu, nhà đầu tư. Hiện nay, Bộ GTVT đang tập trung cho rà soát toàn bộ quy chuẩn, quy phạm về thiết kế, kiểm soát chặt chẽ đầu vào, nhựa đường, vật liệu, quy chuẩn thiết kế, kiểm soát tải trọng xe... để hạn chế thấp nhất những hằn lún này.

Trong khi đó, giải đáp thắc mắc về hiện tượng phí chồng phí, khi người dân vừa phải thu phí đường bộ vừa phải thu phí khi đi qua các trạm BOT, Bộ trưởng Thăng cho biết, theo quy định của luật giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn, phí đường bộ thu trên đầu phương tiện dùng để bảo trì các đường quốc lộ, các đường địa phương do ngân sách Nhà nước đầu tư.

“Phí thu qua trạm BOT dùng để hoàn vốn và bảo trì cho dự án BOT đó. Mỗi loại phí có phương thức, nội dung và mục đích sử dụng khác nhau. Do đó không thể có chuyện phí chồng phí” - Tư lệnh ngành Giao thông khẳng định.

Về phí bảo trì đường bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, loại phí này thu trên đầu phương tiện chỉ chiếm 25%, ngân sách Nhà nước mỗi năm bù 25% và như vậy hàng năm còn thiếu 50%. Phí thu qua trạm BOT không phải bù cho phần thiếu của quỹ bảo trì đường bộ mà để hoàn vốn cho nhà đầu tư để bảo trì đường của dự án BOT.

Bên cạnh đó, vấn đề nhiều trạm thu phí mọc lên như nấm; có nơi chỉ cách chưa đầy 20 km đã có trạm thu phí. Trong khi theo chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT đang xử lý theo hướng bỏ các trạm thu phí có khoảng cách dưới 70km.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc đặt trạm phí phải theo đúng quy định. Đối với trạm thu phí đặt trên đường quốc lộ phải được sự thỏa thuận của Bộ GTVT, Bộ Tài chính và của UBND cấp tỉnh, thành phố. Đối với trạm thu phí đặt trên đường địa phương do HĐND tỉnh, thành phố quyết định.

Tuy nhiên, hiện nay có sự thay đổi chính sách do đó một số trạm thu phí đặt trước đây do vấn đề lịch sử để lại cần có thay đổi. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đang rà soát và sẽ xóa bỏ một số trạm thu phí không phù hợp.

Thảo Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên