Tránh phụ thuộc Trung Quốc, Nhật Bản hướng sang Việt Nam
Khi Nhật Bản tìm cách đa dạng hóa môi trường đầu tư ngoài Trung Quốc, Việt Nam nổi lên là điểm đến đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế.
Trong những năm gần đây, các công ty Nhật Bản đã tích cực hơn trong việc theo đuổi “Chiến lược ngoài thị trường Trung Quốc”. Trong khi dòng vốn FDI của Nhật Bản chảy vào Trung Quốc giảm vào năm 2013, thì các nguồn vốn đổ vào ASEAN đã tăng lên trong suốt 1 thập kỷ qua (hiện nay, dòng vốn FDI của Nhật Bản chảy vào các nước ASEAN đã lớn hơn so với nguồn vốn đầu tư vào Trung Quốc).
Theo một cuộc khảo sát do Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản thực hiện năm 2013, lần đầu tiên, Trung Quốc đã mất vị trí đứng đầu như là một điểm đến đầy hứa hẹn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản. Điểm đến hàng đầu hiện nay đối với các công ty Nhật đó là Indonesia, tiếp theo là Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Điều này không có nghĩa là các công ty Nhật sẽ rút khỏi Trung Quốc: Họ đơn giản chỉ tìm những điểm đến đầu tư mới trong khi vẫn tiếp tục khai thác những cơ hội kinh doanh tại Trung Quốc.
Việt Nam là một trong số những điểm đến ngày càng được ưa chuộng đối với các công ty Nhật. Tỷ lệ đầu tư của Nhật ở Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng, đặc biệt kể từ khi Hiệp ước Đối tác Kinh tế Việt-Nhật có hiệu lực vào năm 2009. Các ngành công nghiệp mà Nhật đầu tư nhiều nhất là cơ sở hạ tầng giao thông và thiết bị điện cho lĩnh vực chế tạo máy. Việt Nam là một trong 4 thị trường xe máy lớn nhất thế giới, vì thế các công ty của Nhật như Honda hay Yamaha cùng với những nhà cung cấp các bộ phận và thành phần khác đang tăng cường đầu tư tại đây.
Những công ty điện tử của Nhật cũng đã nâng số vốn đâu tư của họ, một phần là do Samsung đã xây dựng một nhà máy điện thoại di động để sản xuất hàng loạt điện thoại thông minh Galaxy. Panasonic đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh về các thiết bị điện gia đình và đã coi Việt Nam là một thị trường quan trọng trong số các quốc gia mới nổi. Đối với các lĩnh vực phi sản xuất như công nghiệp tài chính và bảo hiểm, nguồn vốn đầu tư cũng đã gia tăng đáng kể.
Lắp ráp máy in tại Công ty Canon Việt Nam- một doanh nghiệp đầu tư từ Nhật Bản tại Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội. |
Vì vậy, Việt Nam cần thúc đẩy các biện pháp để thích ứng với những doanh nghiệp nhỏ đến từ Nhật Bản. Các SME của Nhật Bản cũng đã thực sự hướng đến Việt Nam. Một ví dụ điển hình là Tổ hợp Công nghiệp Hỗ trợ Kansai của Nhật Bản đã được xây dựng ở khu công nghiệp Long Đức, tỉnh Đồng Nai vào năm 2013.
Ngoài ra, cả Việt Nam và Nhật Bản đang tham gia vào quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Khi kết thúc, TPP sẽ giúp thúc đẩy thương mại và đầu tư, nhưng nó cũng dẫn đến những thay đổi về cơ cấu công nghiệp và kinh tế trong nước. Đây sẽ là một thách thức, đặc biệt đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Trong bối cảnh này, Việt Nam và Nhật Bản sẽ là đối tác quan trọng của nhau. Cả hai nước sẽ cùng hưởng lợi từ mối quan hệ kinh tế gần gũi hơn cũng như sự hợp tác chặt chẽ hơn.
Việt Nam sẽ là "cửa ngõ" để doanh nghiệp Nga vào châu Á