Tuyến metro số 2 Tp.HCM đội vốn 700 triệu USD
Tuyến metro số 2 của Tp.HCM có tổng vốn đầu tư dự toán hiện nay lên tới gần 2,1 tỷ USD, thay vì 1,3 tỷ như phê duyệt ban đầu...
- 15-01-2016Metro TPHCM đội vốn hàng chục nghìn tỷ đồng
- 29-11-2015Các tuyến Metro đội vốn khủng và chậm tiến độ: Đâu là nguyên nhân
- 24-11-2015Làm rõ trách nhiệm khi Metro Bến Thành-Tham Lương đội vốn lên 2 tỷ USD
- 23-11-2015Dự án metro TP HCM đội vốn lớn do "không sát thực tế"
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu UBND Tp.HCM rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án đường sắt đô thị tuyến số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, tổ chức thẩm định theo đúng quy định pháp luật và chịu trách nhiệm xây dựng Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh dự án.
UBND Tp.HCM vay lại 100% vốn ODA bổ sung, ngân sách thành phố tự thu xếp vốn đối ứng bổ sung cho dự án.
Theo UBND Tp.HCM, dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng chiều dài 11,322km: gồm 9,315km đi ngầm, 0,232km chuyển tiếp, 0,778km đi trên cao và 0,997km nối vào depot Tham Lương với diện tích 25ha. Tổng mức đầu tư là 26.116 tỷ đồng, tương đương 1,374 tỷ USD. Thời gian thực hiện từ năm 2010 đến 2018.
Tuy nhiên, theo tính toán của tư vấn cũng như thông qua các đợt kiểm tra tình hình thực hiện dự án của các nhà tài trợ vào tháng 3/2015 và tháng 7/2015, tổng mức đầu tư dự án hiện nay là 2,074 tỷ USD, tăng khoảng 51% tương đương khoảng 700 triệu USD, so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, chưa bao gồm hạng mục nhà ga Bến Thành và chi phí chuẩn bị vận hành và bảo dưỡng.
Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị Tp.HCM, tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 2 tăng có một số nguyên nhân như tăng 239,98 triệu USD (17,5%) do trượt giá và lạm phát trong 5 năm (2010 - 2015), nguyên vật liệu và tiền lương tăng; tăng 460,32 triệu USD ( 33,5%) do tối ưu hóa thiết kế, bổ sung khối lượng...
VnEconomy