Vết nứt của Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai xuất hiện từ trước khi thông xe
“Nhà thầu chịu trách nhiệm chính đang ráo riết thực hiện nhiệm vụ của mình còn cơ quan chủ quản là Bộ Giao thông vận tải cũng đang ráo riết giám sát kiểm tra, thẩm định lại.”
Trong những ngày trước, báo chí đưa tin về việc đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai - dự án trọng điểm Nhà nước có tổng mức đầu tư 30.132 tỷ đồng với chiều dài 245 km đi qua 5 tỉnh, thành phố là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hà Nội đã xuất hiện vết nứt bất thường.
Trước vấn đề này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã báo cáo Thủ tướng nguyên nhân của vết nứt. Theo đó, trên toàn tuyến có 10 đoạn đi qua vùng đất yếu. Theo quy trình xử lý nền đất yếu thì phải đến cuối năm 2015 dự án mới hoàn thành.
Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, chủ đầu tư - Tổng công ty Đầu Phát triển đường cao tốc VN (VEC) - đã báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho phép xử lý kỹ thuật, tiếp tục quan trắc theo dõi xử lý bù lún hoặc nứt trong quá trình khai thác. Vì vậy, tuyến đường đã được thông xe vào ngày 21/9.
Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 30/09, bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, “sự thật của vết nứt” theo báo cáo của Bộ Giao thông là khi chuẩn bị thông xe đã phát hiện ra rồi chứ không phải sau khi thông xe mấy ngày mới phát hiện vết nứt như báo chí nêu.
“Nhà thầu chịu trách nhiệm chính đang ráo riết thực hiện nhiệm vụ của mình còn cơ quan chủ quản là Bộ Giao thông vận tải cũng đang ráo riết giám sát kiểm tra, thẩm định lại.” - Bộ trưởng nói.
Theo đó, sau khi có kết quả thẩm định mới có thể tuyên bố chính xác có phải cơ quan chủ quản và đơn vị thi công đã “vô trách nhiệm, hời hợt hay như thế nào”.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng “vết nứt với một con đường không phải chuyện lạ và không chỉ xảy ra ở Việt Nam”. Trước mắt, Bộ GTVT đã biết điều này, công khai mời báo chí đến xem trực tiếp và cho biết Bộ sẽ tiếp tục khắc phục.
>>> Cao tốc Nội Bài - Lào Cai nứt do địa chất hay thi công?
Mai Linh