Việt Nam rộng cửa mở đường bay quốc tế mới
Nhiều khả năng đến cuối năm 2015 lượng khách được các hãng hàng không vận chuyển đạt mức 40 triệu lượt...
- 25-08-2015Kiến nghị mở trở lại Cảng hàng không Pleiku từ ngày 1/9/2015
- 20-08-2015Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng
- 17-08-2015Hàng loạt dự án nâng cấp cảng hàng không sắp cán đích
Cục hàng không VN (CAAV) đã tổ chức buổi đối thoại với 23 hãng hàng không quốc tế đang hoạt động tại VN chiếu 25-8 để lắng nghe các thắc mắc cũng như giới thiệu, mời gọi các hãng này mở đường bay đến những sân bay quốc tế của VN.
Tăng trưởng vượt mong đợi
Thống kê của CAAV, hiện đang có 45 hãng hàng không quốc tế và ba hãng hàng không VN mở các đường bay đến từ 25 quốc gia với 83 đường bay kết nối từ 47 điểm đến quốc tế đến Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc.
Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2015 các hãng hàng không quốc tế và VN đã vận chuyển hơn 20 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm (hơn 8,7 triệu lượt quốc tế) tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo phó phòng vận tải hàng không CAAV Bùi Minh Đăng với tốc độ tăng trưởng này nhiều khả năng đến cuối năm 2015 lượng khách được các hãng hàng không vận chuyển đạt mức 40 triệu lượt, vượt qua con số 38 triệu lượt như dự báo.
“Chúng tôi khuyến khích các hãng hàng không quốc tế bay đến Phú Bài, Cam Ranh, Liên Khương, Cần Thơ, Phú Quốc ngoài khả năng đón những máy bay lớn khi bay đến những sân bay này các hãng hàng không sẽ được hưởng những loại phí phục vụ ưu đãi nhất” - ông Đăng giới thiệu.
Hiện các chính sách hàng không của VN không giới hạn các hãng hàng không quốc tế ASEAN mở các đường bay quốc tế trực tiếp gồm chuyến bay thương mại chở khách lẫn chuyến bay chở hàng chuyên dụng (theo thương quyền 3 và 4: cho máy bay của quốc gia khác chở hàng hóa, hành khách đến quốc gia mình).
Với các hãng hàng không quốc tế tùy theo thỏa thuận giữa hai nước nhưng hướng là càng giảm tối đa các rào cản.
Với thương quyền 5 (có thể chở hành khách và hành lý từ lãnh thổ của mình qua một lãnh thổ khác trước khi đến VN hoặc VN là điểm đến trước khi đến một điểm đến khác) các hãng hàng không quốc tế hoàn toàn có thể thực hiện các đường bay quốc tế đến các sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh có thể bay đến VN nếu các chuyến bay này không đến từ Tokyo, Seoul, Đài Bắc,Hongkong, Paris, Frankfurt, Moscow.
Phú Quốc được chú ý
Đại diện hãng hàng không China Southern Airlines thông báo họ đã mở đường bay đưa khách quốc tế từ Quảng Đông (Trung Quốc) đến Cam Ranh (Khánh Hòa) và đang quan tâm đến khả năng đến sân bay quốc tế Phú Quốc.
Ông Cường cho biết về cơ sở hạ tầng của sân bay quốc tế chỉ giới hạn với dòng máy bay Airbus A380 (loại máy bay lớn nhất thế giới hiện nay) vì vậy với các dòng máy bay nhỏ hơn máy bay này như Boeing B777 hoàn toàn có thể yên tầm để hạ cánh tại sân bay này.
Tuy nhiên các hãng hàng không bay đến đây phải tính đến khả năng hiện nay sân bay này còn hạn chế khả năng cung cấp nhiên liệu, bảo dưỡng ngoại trường và chưa có công ty cung cấp dịch vụ bữa ăn trên máy bay.
Theo ông Cường rất sớm trong thời gian tới những vấn đề này sẽ được tăng cường. “Chẳng những cơ sở hạ tầng đã chuẩn bị, hơn nữa nếu các bạn bay đến Phú Quốc các bạn sẽ được hưởng những ưu đãi rất lớn về phí dịch vụ ở sân bay này trong thời gian rất dài, du khách còn được miễn visa (thị thực) trong thời gian 30 ngày” - ông Cường nói.
Đại diện CAA cho biết chẳng những Phú Quốc mà sân bay Liên Khương (Đà Lạt) cũng có thể cung cấp các ưu đã và hỗ trợ rất lớn vì vậy “Các bạn hạy tính đến khả năng có thể mở đường bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) hoặc Siem Riep (Campuchia) đến Liên Khương chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ các bạn” ông Cường mời gọi.
Trao đổi với PV, ông Song Ju Seok đại diện hãng hàng không Jeju Air cho biết sắp tới hãng sẽ mở đường bay thẳng từ Incheon (Hàn Quốc) đến Đà Lạt và những ưu đãi mà ACV hỗ trợ cho hãng sẽ giúp việc khai thác đường bay này thuận lợi hơn.
Trưởng đại diện hãng hàng không China Southern Airlines Cui Heng cho biết ông đã vài lần đến khảo sát Phú Quốc nhận thấy đây là điểm đến rất hấp dẫn với du khách Trung Quốc.
Với những thông tin được CAA cung cấp ông sẽ sớm trình bày với văn phòng chính để trong thời gian ngắn nhất có thể mở đường bay đưa khách từ Quảng Đông đến Phú Quốc.
Vẫn còn nhiều trăn trở
Đa số các hãng hàng không vẫn cho rằng thủ tục xuất nhập cảnh và Hải quan tại sân bay Tân Sơn làm mất quá nhiều thời gian cho hành khách.
Đại diện hãng hàng không Air France cho biết vào khoảng thời gian từ 7-9 giờ sáng mỗi ngày hành khách của hãng thường đều bị tốn rất nhiều thời gian để làm các thủ tục xuất cảnh và soi chiếu an ninh.
Theo thống kê của hãng cho thấy một hành khách phải mất ít nhất 40 phút để hoàn tất hai thủ tục này chưa kể thời gian làm thủ tục lên máy bay.
"Sao không có đường làm thủ tục nhanh (fast track) như các sân bay quốc tế khác để tạo thêm điều kiện cho hành khách. Nếu chúng tôi tăng thêm tần suất hoặc nâng cấp máy bay, lượng khách nhiều hơn thì thời gian cho hành khách trải qua hai thủ tục này còn nhiều hơn” vị đại diện Air France chất vấn.
Trả lời vấn đề này ông Cường cho biết quy mô của sân bay Tân Sơn Nhất hiện vẫn còn hạn chế và thừa nhận vẫn còn tình trạng các quy trình của hai khâu này quá chậm.
Nhiều hãng hàng không cho biết xu hướng triển khai làm thủ tục lên máy bay trên các thiết bị di động đã phổ biến nhưng tại VN vẫn chưa thể thực hiện được điều này.
Đại diện CAAV cho biết sẽ lắng nghe, ghi nhận và chuyển các yêu cầu này đến đại diện Hải quan và Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh trong cuộc họp với CAAV vào tháng 11-2015.
Đại diện United Airlines, lại kể có một lần máy bay của hãng này gặp trục trặc cần phải hỗ trợ kỹ thuật và đề nghị được đưa vào hangar lại bị đại diện Hải quan lại muốn hãng phải tiến hành thủ tục tạm nhập tái xuất cho máy bay này. “Chúng tôi đề nghị CAA can thiệp để những lần sau máy bay của chúng tôi hay các hãng khác nếu cần phải kiểm tra kỹ thuật không vướng phải những quy định này” .
Đại diện CAA ghi nhận và sẽ đem ý kiến này đến hội nghị với đại diện Hải quan và xuất nhập cảnh trong tháng 11-2015.