MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xăng giảm 30 đồng/lít cũng đáng quý

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, về mặt kinh tế thị trường thì đây là biểu hiện tốt. Trên thị trường thế giới chấp nhận việc giảm giá hàng ngày thậm chí chỉ giảm vài cent cũng được.

Chiều qua 9/9, Bộ Tài chính có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối chậm nhất là 18g phải giảm giá xăng, dầu. Theo đó, mức giảm giá khá khiêm tốn đối với mặt hàng xăng là giảm 30 đồng/ lít từ 23.740 đồng/lít xuống 23.710 đồng/lít.

Đây là lần thứ năm trong vòng 40 ngày qua giá xăng, dầu liên tiếp giảm với tổng cộng các lần giảm là 1.930 đồng/ lít.

Theo Bộ Tài chính có quyết định này vì diễn biến giá xăng dầu thế giới giảm nhẹ, xuống dưới 110 USD/ thùng.

Về việc giá xăng chỉ giảm 30 đồng, nhiều người dân tỏ ra rất bức xúc. Anh Bùi Văn Long (Nguyễn Xiển, Hà Nội) bày tỏ: “Tôi thực sự sốc khi nghe mức giảm này, cứ nghĩ mức giảm tối thiểu sẽ giảm vài trăm đồng chứ giảm 30 đồng thì tủn mủn quá. Trung bình mỗi ngày tôi tiêu tốn khoảng 1 lít xăng nay với mức giảm này một tháng tôi cũng chỉ tiết kiệm 1500 đồng”.

Còn chị Thanh Huyền (Khu đô thị Đại Thanh, H. Thanh Trì) cho hay: “Nghe tin giá xăng giảm tôi mừng quá nhưng khi biết mức giảm thì tôi vô cảm vì chưa bao giờ tưởng tượng được giá xăng chỉ giảm có 30 đồng”.

Một chuyên gia ngành hàng không nêu quan điểm, khi mức giảm quá thấp chỉ 30 đồng thì không nên giảm bởi sẽ tạo ra sự tủn mủn, giảm cũng như không giảm. Theo vị chuyên gia này, ở Mỹ mức giảm tối thiểu cho một lần giảm giá xăng đó là 1 cent (1 USD=100 cent) trong khi đó Việt Nam lần này giảm chỉ 30 đồng tức là chỉ bằng 0,14 cent.

“Trong khi đó, giá xăng ở Việt Nam còn cao hơn Mỹ dẫu biết quản lý theo hướng thị trường nhưng quan điểm của tôi là không nên giảm giá quá tủn mủn”, vị chuyên gia cho biết.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết đây là mức giảm thấp kỷ lục từ trước đến nay và không có ý nghĩa nhiều đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp.

“Đây là động tác kiểu nông dân thôi thực chất với 30 đồng trong tổng số kinh doanh xăng dầu của cả năm thì không thấm tháp gì với doanh nghiệp, người dân. Việc giảm giá này dễ khiến xã hội bức xúc vì không tương xứng với mức mà người dân kì vọng”, ông Long nói.

Về việc có nên đặt ra mức giảm tối thiểu hay không thì ông Long cho biết trong Nghị định 83 mới ban hành có quy định rất rõ về mức tăng tối thiểu, tăng tối đa cho các bên nhưng việc giảm giá thì chưa quy định rõ, thích giảm bao nhiêu cũng được. Theo ông Long, Nghị định 83 mới ban hành cần một thời gian nữa để hoàn thiện hơn.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, về mặt kinh tế thị trường thì đây là biểu hiện tốt. Trên thị trường thế giới chấp nhận việc giảm giá hàng ngày thậm chí chỉ giảm vài cent cũng được. Điều chỉnh giá theo sát cơ chế thị trường là điều cần thiết. “Chúng ta không nên quen với việc tăng giảm vài trăm đồng như vậy sẽ gây sốc, theo cơ chế thị trường mình giảm vài chục đồng cũng được quan trọng là thị trường xăng dầu trong nước đã bám sát được với giá thế giới”, ông Doanh nói.

Tuy nhiên, theo ông Lê Đăng Doanh: “Mình không nên từ chối, việc giá xăng giảm bao nhiêu cũng quý, hoạt động theo cơ chế thị trường phải tương ứng với giá thế giới. Nếu giá thế giới giảm thì giá trong nước cũng giảm theo. Tuy nhiên lần giảm giá xăng này Bộ Tài Chính vẫn áp dụng Nghị định 84 nên mức giảm khá thấp, sắp tới khi Nghị định 83 có hiệu lực thì mức giảm sẽ cao hơn”.

>>> Giá bán ở từng cây xăng sẽ khác nhau

Hướng Dương

bachhue

Tài chính Plus

Trở lên trên