MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xây đường cao tốc mỗi năm đầu tư bao tiền?

Để đến năm 2020 có được 1.851km đường cao tốc như kế hoạch, mỗi năm cần đầu tư hơn 49.000 tỷ đồng.

Để đầu tư hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ cao tốc với hàng ngàn kilomet mà chỉ trông chờ vào  Nhà nước sẽ khó khả thi. Đây là ý kiến của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước tại Hội thảo Đường bộ cao tốc Việt Nam lần thứ 7 do Bộ GTVT phối hợp với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản (MLIT) tổ chức ngày 5/12. 

Tới dự có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, ông Toshiyuki Adachi - Thứ trưởng MLIT. 

Hiện nay, Việt Nam có 5 đường cao tốc ( với 167km)  gồm: TP HCM - Trung Lương, Liên Khương - Đà Lạt, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Vành Đai 3 Hà Nội (đoạn Phù Đổng - Mai Dịch), Láng - Hòa Lạc. Các tuyến cao tốc khác đang kêu gọi đầu tư có tổng chiều dài 1.765,6km gồm: Đường cao tốc Bắc Nam phía Đông (949km), Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái (264km), đường Vành đai 3 TP HCM (157km)... 

Bàn về nhu cầu vốn, ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ KHĐT, (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, đến năm 2020, hệ thống đường cao tốc  dự kiến dài 1.851km với kinh phí đầu tư khoảng 392.379 tỷ đồng (bình quân 49.092 tỷ đồng/năm). Nhu cầu đầu tư là cấp thiết nhưng các dự án lại gặp rất nhiều hạn chế và thách thức về nguồn vốn.

 Ông Bình kiến nghị: “Chính phủ cần xây dựng chính sách rõ ràng, mạnh mẽ hơn để thu hút đầu tư cho hệ thống đường cao tốc và cam kết hỗ trợ 100% công tác GPMB và tái định cư. Ngoài ra, Bộ GTVT cần sớm áp dụng hệ thống tiêu chuẩn đường cao tốc mới thay thế cho các tiêu chuẩn không còn phù hợp”. 

Ông Vũ Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng, Phó Trưởng Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (Bộ GTVT) cũng cho rằng, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 15 tỷ USD cho phát triển cơ sở hạ tầng. Trong khi, sự tham gia của tư nhân vào lĩnh vực này rất hạn chế. 

Thời gian tới, vốn đầu tư của Nhà nước vào kết cấu hạ tầng sẽ giảm về tỷ trọng, trong khi đó nhu cầu đầu tư về kết cấu hạ tầng và dịch vụ công ngày càng tăng lên. Do đó, yêu cầu bức thiết là phải huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân và các nguồn lực khác - ông Tuấn Anh nhấn mạnh.
 
Theo Đình Quang

cucpth

Giao thông vận tải

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên