MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xe sang "lên ngôi"

Mặc dù được đánh giá là còn khá nhỏ so với nhiều nước trong khu vực, nhưng thị trường ô tô Việt Nam vẫn hút các hãng xe sang.

Và cuộc cạnh tranh ở phân khúc này ngày càng quyết liệt khi đầu năm nay có thêm hai thương hiệu xe sang vào Việt Nam và hai hãng nữa sẽ chính thức có mặt vào cuối tháng này.

Danh sách còn dài

Bất chấp kinh tế khó khăn và thị trường nhỏ, từ đầu năm đến nay, các hãng xe sang vẫn liên tiếp "đổ bộ” vào Việt Nam. Mở đầu cho cuộc chinh phục người tiêu dùng Việt Nam là tháng 4 vừa qua, thông qua Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco), Peugeot của Pháp đã chính thức vào Việt Nam sau 38 năm gián đoạn.

Ngay sau đó hai tháng, hãng xe siêu sang Rolls-Royce cũng đã đặt chân vào thị trường nhỏ bé này thông qua Công ty CP Regal. Và hiện tại, cả hai nhà phân phối của hai hãng xe sang này là Thaco và Regal đều đang gấp rút để ra mắt hệ thống phân phối.

Trong quý IV này, phòng trưng bày Rolls-Royce sẽ khai trương tại Hà Nội. Trong khi đó, Thaco đang cùng lúc triển khai 5 showroom ở TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, dự kiến mở cửa cuối năm nay.

Trong khi đó. đại diện Nissan cho biết, Hãng đã lên kế hoạch cho việc chinh phục thị trường Việt Nam bằng thương hiệu xe Infiniti. Những mẫu xe mới của Infiniti sẽ xuất hiện tại Vietnam Motor Show diễn ra vào cuối tháng 10.

Cùng lúc, Toyota Việt Nam công bố đưa Lexus, một thương hiệu xe rất được ưa chuộng tại Việt Nam vào kinh doanh. Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam - đơn vị sẽ nhập khẩu xe Lexus vào thị trường Việt Nam, cho biết, trong đợt triển lãm này, Lexus sẽ có gian hàng riêng để giới thiệu các mẫu xe mới và thăm dò ý kiến người tiêu dùng.

Các thương hiệu xe sang khác như Bentley, Lamborghini cũng đang chuẩn bị để vào Việt Nam. "Thu nhập bình quân đầu người thấp hơn Thái Lan, Indonesia nhưng ở Việt Nam vẫn có người rất nhiều tiền, sẵn sàng mua các loại xe sang", ông Yoshihisa Maruta phân tích.

Phân chia ngôi thứ

Thị trường xe sang ở Việt Nam mỗi năm tiêu thụ khoảng 3.000 - 5.000 xe và số lượng này ngày càng tăng. Trong ba thương hiệu xe sang hiện có thì 8 tháng đầu năm nay, lượng xe bán ra của Meredes-Benz Việt Nam tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai hãng xe BMW và Audi cũng tăng trưởng hai con số kể từ đầu năm. Ngay như Porsche, một thương hiệu chuyên về xe thể thao với giá từ vài tỷ đến cả chục tỷ đồng cũng đạt hiệu quả kinh doanh khá tốt.

Từ đầu năm đến nay Công ty TNHH Xe hơi Thể thao Uy Tín - nhà nhập khẩu và phân phối Porsche tại Việt Nam đã bán ra được 90 chiếc. Công ty này kỳ vọng sẽ đạt được hơn 100 xe trong năm nay. Ông Andreas Klingler, Tổng giám đốc Porsche Việt Nam, cho rằng, thị trường Việt Nam tuy nhỏ nhưng rất tiềm năng. "Hiện nay, dung lượng thị trường chỉ đạt 100.000 xe nhưng sẽ đạt đến 1-2 triệu chiếc trong tương lai gần. Khi đó, lượng xe sang cũng sẽ tăng gấp nhiều lần", ông Andreas Klingler dự báo.

Tăng trưởng chung là thế nhưng có thể khẳng định, đến thời điểm này, "sân chơi" cho ô tô hạng sang vẫn đang chiếm hữu bởi bộ ba thương hiệu đến từ Đức là Mercedes-Benz, BMW và Audi. Trong đó, Mercedes-Benz chiếm hơn 50% thị phần. Năm 2012, thị trường xe sang tiêu thụ gần 4.000 chiếc thì Mercedes-Benz đã chiếm một nửa. Vị trí kế tiếp thuộc về hai thương hiệu Đức là BMW và Audi. Các thương hiệu xe sang khác như Porsche, Land Rover tăng trưởng mạnh nhưng chiếm thị phần không đáng kể.

Cuộc cạnh tranh về xe sang sắp tới sẽ quyết liệt hơn, bởi không chỉ có "bộ ba" của Đức là Mercedes-Benz, BMW, Audi mà thị trường sẽ có thêm Lexus, Infinity, Land Rover, Porsche, Peugeot, cả những thương hiệu siêu sang như Rolls-Royce, và dự kiến không thể thiếu Bentley, Lamborghini.
Do phân khúc xe sang khá kén khách nên các hãng ngay từ đầu đã định hình khách hàng.

Nếu như Mercedes-Benz hướng đến phục vụ một cách tốt nhất cho hành khách ngồi ghế sau xe với thiết kế mượt mà, BMW chú trọng đến tính năng lái phục vụ cho người ngồi sau vô lăng, Audi dung hòa giữa hai yếu tố trên thì Porsche hướng đến khách hàng thích tốc độ và sự trải nghiệm...

Tuy vậy, theo ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc Công ty CP Liên Á Quốc tế, nhà phân phối xe Audi tại Việt Nam, cuộc cạnh tranh sắp tới sẽ quyết liệt hơn, bởi không chỉ có "bộ ba" của Đức mà thị trường xe sang sẽ có thêm Lexus, Infinity, Land Rover, Porsche, Peugeot và cả những thương hiệu siêu sang như Rolls-Royce và dự kiến không thể thiếu Bentley, Lamborghini.

Và một khi đã có nhiều thương hiệu vào thì thị trường sẽ có nhiều sản phẩm với nhiều dòng giá khác nhau, việc cạnh tranh sẽ gây gắt hơn.

Trước tình hình này, doanh nghiệp phải phát triển đại lý, dịch vụ, có chính sách marketing mới, sản phẩm mới... phù hợp với tình hình thực tế. "Đời sống càng cao thì người tiêu dùng đòi hỏi những sản phẩm càng cao cấp. Và kinh tế Việt Nam còn tăng trưởng thì chắc chắn thị trường xe sang sẽ còn phát triển", ông Trung khẳng định.

Kinh tế khó khăn nhưng xe sang vẫn tiêu thụ khá tốt tại Việt Nam

Theo Hồng Nga

cucpth

Doanh nhân Sài gòn

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên