Vì sao 2 hành khách đã lo ngại về sự an toàn nhưng vẫn lên tàu Titan?
Tỷ phú người Anh Hamish Harding và thủy thủ người Pháp Paul-Henri Nargeolet đều đã xin tư vấn của chuyên gia liệu có nên lên tàu Titan.
- 24-06-2023Vụ tai nạn tàu lặn Titan mở ra cuộc tranh luận về vấn đề an toàn
- 24-06-2023Hai bố con thoát chết nhờ từ chối thám hiểm bằng tàu Titan
- 23-06-2023Bài học từ huyền thoại Titanic và từ tàu lặn Titan vừa phát nổ
Tỷ phú người Anh Hamish Harding và thủy thủ, nhà hải dương học kỳ cựu người Pháp Paul-Henri Nargeolet nằm trong số 5 hành khách đã thiệt mạng một cách bi thảm khi chiếc tàu ngầm Titan nổ tung dưới đáy đại dương khi đang trên đường đi thám hiểm tàu Titanic huyền thoại. Mới đây, nhà thám hiểm đại dương Victor Vescovo - một người bạn chung của 2 hành khách đã trả lời phỏng vấn tiết lộ rằng họ đều đã có nhiều lo ngại về con tàu Titan trước chuyến đi.
Vescovo cho biết hai hành khách đã hỏi ý kiến của ông về việc liệu họ có nên đi hay không và ông nói với họ rằng “Là tôi thì tôi sẽ không lên chiếc tàu ngầm đó”.
Đáng tiếc là dù có những nghi ngại và lo lắng nhất định, Hamish Harding vẫn đặt chân lên con tàu xấu số vì khao khát được nhìn thấy xác tàu Titanic và mong ước được phiêu lưu, khám phá đại dương đã lấn át nỗi sợ.
Trong khi đó, thủy thủ người Pháp Nargeolet, 77 tuổi, là một thợ lặn giàu kinh nghiệm và đã dẫn đầu hàng loạt cuộc thám hiểm đến xác tàu ngoài khơi bờ biển Newfoundland. Ông cũng là một chuyên gia về tàu Titanic khi đã thực hiện ít nhất 35 lần lặn đến địa điểm xác tàu. Vì vậy, Nargeolet đã lên đường với tinh thần không sợ hãi và luôn biết rất rõ cũng như sẵn sàng đối mặt với những rủi ro mình có thể gặp phải.
Với tư cách là một chuyên gia, Victor Vescovo cũng đã lên án thiết kế của tàu Titan và cách công ty OceanGate cố chấp bỏ qua mọi khiếu nại của mọi người: “Phần lớn các nhà sản xuất tàu ngầm đều tuân thủ các giao thức và tiêu chuẩn và thử nghiệm an toàn cực kỳ nghiêm ngặt mà chúng tôi tuân theo như một tôn giáo. Nhưng OceanGate là một tàu lặn cố gắng độ phá và làm những điều thú vị, nhưng tôi luôn nghĩ họ đã đẩy ranh giới an toàn đi quá xa và điều đó đã được chứng minh bằng những gì đã xảy ra”.
Ông Vescovo nói với Sky News: “Đã có nhiều cuộc thảo luận chung trong cộng đồng (thám hiểm đại dương) về những rủi ro thiết kế của chiếc tàu lặn mà họ đang thực hiện. Tất cả chúng tôi trong cộng đồng đều có những lo ngại và thật không may, những điều đó hóa ra lại là sự thật".
Trước đó, Giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush đã bác bỏ các cảnh báo từ Rob McCallum - một chuyên gia thăm dò biển sâu hàng đầu rằng ông có khả năng khiến khách hàng của mình gặp rủi ro. Chuyên gia đã kêu gọi Rush - người đã thiệt mạng trên tàu Titan cùng với 4 người khác - ngừng sử dụng tàu ngầm cho đến khi một cơ quan độc lập đánh giá nó.
Stockton Rush, một nhà sáng chế tự xưng, đã bác bỏ những lo ngại và giải thích rằng ông “cảm thấy mệt mỏi với những người trong ngành đang cố gắng sử dụng lý lẽ an toàn để ngăn chặn sự đổi mới”.
5 hành khách bên trong Titan đã thiệt mạng ngay lập tức khi chiếc tàu lặn gặp phải một “vụ nổ thảm khốc” khi chỉ cách mũi xác tàu Titanic 500m. Danh sách hành khách bao gồm Harding, Nargeolet và Rush, cũng như doanh nhân người Pakistan Shahzada Dawood và cậu con trai 19 tuổi Suleman. Nhóm thám hiểm được cho là đã thiệt mạng vào sáng Chủ nhật, khi con tàu mất liên lạc với tàu mẹ MV Polar Prince 1 giờ 45 phút sau khi xuống nước.
Phụ nữ Việt Nam