MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vì sao chuyên gia tài chính ảo sẽ là bước ngoặt lớn cho xu hướng cá nhân hóa dịch vụ ngân hàng?

23-06-2023 - 16:14 PM | Tài chính - ngân hàng

Sự xuất hiện của chuyên gia tài chính ảo Vie từ Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đang là điểm nhấn đáng chú ý trong xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm dịch vụ ngân hàng thị trường Việt Nam.

Vì sao chuyên gia tài chính ảo sẽ là bước ngoặt lớn cho xu hướng cá nhân hóa dịch vụ ngân hàng? - Ảnh 1.

Nội dung quảng cáo của Vie được VIB cá nhân hóa theo từng điểm chạm của từng phân khúc khách hàng

Lượng khách hàng “khổng lồ” đặt ra yêu cầu xu hướng cá nhân hóa cần được đẩy mạnh hơn

Số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho biết, cuối tháng 3/2023, tổng số tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân tại hệ thống tổ chức tín dụng đã đạt gần 156 triệu tài khoản, tăng thêm 29 triệu tài khoản so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ trong vòng 3 năm qua, số tài khoản này đã tăng thêm hơn 75 triệu đơn vị, tức tăng gần gấp đôi từ năm 2019 đến nay.

Trước đó, tại sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng hồi tháng 5/2023, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho hay, đến hiện tại đã có khoảng 75% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Con số này cao hơn đáng kể so với mức 68% được công bố cùng kỳ năm ngoái.

Từ những con số trên có thể thấy, số lượng khách hàng của các nhà băng đã tăng một cách chóng mặt chỉ trong vài năm gần đây. Thậm chí với một số ngân hàng, lượng khách hàng tăng thêm trong vài năm qua là bằng hàng chục năm trước cộng lại. Nhiều chuyên gia cho biết, lượng khách hàng tăng vọt là tin vui cho các nhà băng, nhưng đồng thời cũng đặt ra bài toán khó cho họ là làm sao để phục vụ tốt nhất, giải quyết được tất cả nhu cầu đa dạng của người dùng.

Vì vậy, cá nhân hóa trải nghiệm đã trở thành xu hướng tất yếu hiện nay. Mỗi ngân hàng sẽ có những giải pháp khác nhau để cung cấp dịch vụ phù hợp với bối cảnh của người dùng một cách liền mạch với mong muốn theo từng hoàn cảnh. Khách hàng hiện nay mong đợi sẽ được ngân hàng dự đoán trước nhu cầu và kỳ vọng của họ, ngay cả khi họ chưa nói ra. Đây cũng là cách để các ngân hàng giữ chân khách hàng, tăng tỷ lệ gắn bó, bán chéo sản phẩm trên mỗi người dùng.

Có thể thấy hầu hết các ứng dụng ngân hàng số hiện nay đã cho phép người dùng được tự thiết lập giao diện dựa trên thói quen, sở thích của mình. Bên cạnh đó, các dòng sản phẩm thẻ cũng trở nên đa dạng và đáp ứng vô vàn nhu cầu khác nhau của người sở hữu, từ tính năng cho đến các ưu đãi. Tuy nhiên, “siêu cá nhân hóa” - đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng khách hàng về tất tần tật dịch vụ cần nhiều hơn thế.

Xu hướng mới chuyên gia tài chính ảo

Vì sao chuyên gia tài chính ảo sẽ là bước ngoặt lớn cho xu hướng cá nhân hóa dịch vụ ngân hàng? - Ảnh 2.

Chuyên gia tài chính ảo Vie vừa được chủ sỡ hữu Facebook (Meta) vinh danh là giải pháp sáng tạo nhất

Công nghệ Trí tuệ nhân tạo AI, Dữ liệu lớn Bigdata đang được ứng dụng mạnh mẽ và xem là chìa khóa để giải quyết bài toàn này. Trong đó, một bước tiến lớn gây sự chú ý trên thị trường là sự xuất hiện các trợ lý ảo, chuyên gia tài chính ảo. Đặc biệt, VIB là ngân hàng đầu tiên ra mắt chuyên gia tài chính ảo có tên gọi Vie, được xây dựng trên cơ sở dữ liệu và tập hợp các xu hướng với những công nghệ hàng đầu như Trí tuệ nhân tạo AI, Máy học (Machine Learning), công nghệ mô phỏng 3D siêu thực,…

Trên thực tế, nhiều ngân hàng cũng đã triển khai trợ lý ảo trong thời gian qua, nhưng phương thức giao tiếp với khách hàng vẫn còn khá đơn điệu và một số cũng mới dừng lại ở hình thức Chat bot. Trong khi đó, chuyên gia tài chính ảo như Vie là một nhân vật ảo có tạo hình 3D và tính năng chuyên sâu hỗ trợ người dùng.

Được biết, việc xây dựng Vie có 3 bước chính gồm (1) Xây dựng ngoại hình và tính cách, (2) Tạo hình 3D nhân vật từ rất nhiều bản phác họa khác nhau và (3) Tự động mô phỏng Vie với các công nghệ đang được sử dụng tại Hollywood và mới được đưa về VIệt Nam thời gian gần đây, gồm 3D siêu thực, Facial Capture và Motion Capture. Trong đó, với Motion Capture, VIB là một trong những thương hiệu đầu tiên ứng dụng công nghệ này trong quá trình xây dựng nhân vật ảo tại Việt Nam.

Chuyên gia tài chính ảo này có thể cung cấp các thông tin dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng, cũng như đưa ra các tư vấn cho người dùng. Vie được mô tả có hiểu biết sâu sắc về mọi xu hướng tài chính, công nghệ và phong cách của giới trẻ. Với việc ứng dụng công nghệ AI, chuyên gia tài chính ảo này có thể học hỏi không giới hạn để ngày càng phục vụ khách hàng tốt hơn.

Vie có thể nói là ví dụ điển hình cho sự đổi mới không ngừng nghỉ trong cách ngân hàng tiếp cận và trao đổi với khách hàng những năm qua. Việc giao tiếp với một chuyên gia ảo có cử động và biểu cảm, mọi lúc, mọi nơi chắc chắn sẽ khơi gợi được sự hứng thú và tin cậy nhiều hơn từ người dùng. Đặc biệt, ngoại hình của Vie được xây dựng dựa trên phân tích và cập nhật vẻ đẹp xu hướng, cho cảm giác gần gũi với khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.

Điều cuối cùng khiến việc phát triển chuyên gia tài chính ảo sẽ trở thành xu hướng là bởi hiệu quả marketing. Các ngân hàng xưa nay rất thận trọng trong việc chọn gương mặt đại diện khi thực hiện các chiến dịch quản bá sản phẩm. Đó phải là những người phù hợp với hình ảnh của ngân hàng, thể hiện được tinh thần của các dòng sản phẩm mới và đặc biệt phải “sạch” scandal. Do đó, việc xây dựng nhân vật ảo trong marketing như Vie là một giải pháp thay thế hiệu quả so với người thật, đặc biệt là khi các nhân vật này có thể dễ dàng thay đổi tạo hình để phù hợp với chiến dịch của thương hiệu mà không gây nhàm chán.

Vừa qua, chuyên gia tài chính ảo Vie của VIB cũng đã được chủ sở hữu mạng xã hội Facebook (Meta) vinh danh là giải pháp khai phá sức mạnh của tiếp thị hội thoại sáng tạo nhất tại lễ trao giải Vietnam Business Messaging Awards 2023.

Kim Ngân

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên