Vì sao cổ phiếu Digiworld tăng trưởng mạnh mẽ, bất chấp khủng hoảng COVID – 19?
Dù trong khủng hoảng, quy mô vốn hoá của DGW lội ngược dòng tăng mạnh mẽ lên hơn 2.300 tỷ đồng. Tương lai tới, chiến lược 3C luôn kiên định, nhất quán sẽ tiếp tục được DGW vận dụng xuyên suốt qua từng chặng đường phát triển tiếp theo.
CTCP Thế giới Số (Digiworld) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 03/2020 với mức doanh thu cao nhất kể từ thời điểm thành lập, đạt 3.624 tỷ đồng, tăng 39% và lợi nhuận sau thuế đạt 75 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ. Là đơn vị được hưởng lợi từ nhu cầu máy tính xách tay trong mùa dịch Covid-19, DGW từ đầu năm đến nay liên tục ghi nhận tăng trưởng. Nhưng, đây không phải là trụ cột tăng trưởng duy nhất trong kỳ này, khi mảng Laptops và Tablets chỉ tăng 13% lên mức 1.280 tỷ đồng.
Song song, mảng điện thoại di động vọt lên mức kỷ lục, trở thành đà kéo chính cho kết quả quý 3 của DGW khi doanh thu đạt 1.868 tỷ đồng, tăng 84% chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng tốt của Xiaomi cùng đóng góp mới của Apple. Được biết, Công ty chính thức trở thành đại lý phân phối ủy quyền cho Apple tại Việt Nam kể từ cuối tháng 06/2020.
Với những luận điểm trên cho thấy DGW đang có những bước tăng trưởng tương đối bền vững, bất chấp khủng hoảng. Chia sẻ về điều này, Tổng Giám đốc Đoàn Hồng Việt tự hào chia sẻ: "Trải qua các cuộc khủng hoảng kinh tế, đáng kể nhất và đang hiện hữu là khủng hoảng kinh tế do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mặc dù gặp muôn vàn thách thức nhưng nhờ có nền tảng hệ thống vững chắc, sự nhanh nhạy trong việc thay đổi, nắm bắt thị trường cùng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ nhân viên, DGW vẫn đạt được kết quả doanh thu ấn tượng trong 09 tháng đầu năm 2020. Kết quả tốt đẹp này sẽ là nguồn động lực to lớn để DGW chinh phục những mục tiêu dài hạn trong tương lai".
Bất chấp khủng hoảng bởi Covid-19, vốn hoá DGW tăng mạnh mẽ lên hơn 2.300 tỷ đồng
Chiến lược bền vững đã, đang và dự kiến tiếp tục đem về tín hiệu tốt cho DGW. Giai đoạn 2015-2019, LNST Công ty tăng trung bình 18%/năm. Riêng 9 tháng đầu năm 2020, lợi nhuận chính thức vượt con số thu về của cả năm 2019 với 168 tỷ đồng. Với kết quả này, Công ty cũng đã thực hiện 83% kế hoạch lợi nhuận 2020.
Trên thị trường, DGW cũng đang minh chứng cho kinh doanh hiệu quả của mình với thị giá cổ phiếu liên tục tăng trưởng. Tính đến hiện tại, cổ phiếu DGW đang giao dịch tại mức 53.800 đồng/cp, tăng khoảng 200% kể từ tháng 4/2020. Thanh khoản cũng tăng mạnh tương ứng, cho thấy sự lạc quan của nhà đầu tư vào tương lai của doanh nghiệp.
Như vậy, dù trong khủng hoảng, quy mô vốn hoá của DGW lội ngược dòng tăng mạnh mẽ lên hơn 2.300 tỷ đồng.
Tinh thần đổi mới trong kinh doanh và chiến lược 3C của Digiworld
Ghi nhận, DGW được thành lập vào năm 1997, Công ty cũng là một trong những nhà phân phối, nhà phát triển công nghệ (ICT) tiên phong tại Việt Nam. Bước sang năm 2017, khi toàn ngành ICT đi vào giai đoạn bão hoà, các doanh nghiệp trong ngành phải đối mặt với bài toán tăng trưởng, DGW mạnh dạn gia nhập 2 ngành mới: Chăm sóc Sức khoẻ và Tiêu dùng nhanh (FMCG).
Bước ra khỏi vùng an toàn đã tạo con đường mới cho DGW những năm tiếp theo, thành tích đến năm 2019 Công ty tăng trưởng 43% doanh thu lên 8.488 tỷ đồng và tăng 48% lợi nhuận lên mức 163 tỷ đồng. Cần nhấn mạnh, việc bắt tay và phân phối độc quyền dòng sữa chuyên biệt của Nestle mang về mức tăng trưởng ấn tượng 231% cho ngành hàng FMCG.
Với mục tiêu "Kinh doanh Hiệu quả - Phát triển Bền vững", DGW cũng đầu tư vào hệ thống kho bãi, vận hành để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Song song với việc phát triển được chuỗi giá trị từ phân tích thị trường, tiếp thị, nhập khẩu và kho vận, bán hàng… DGW hiện tạo dựng được sự tin tưởng với các đối tác, từ đó cùng nhau tối đa hoá lợi ích các bên.
Không riêng kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp thắt chặt và định hướng mạnh mẽ cũng là yếu tố giúp DGW vượt qua các cuộc khủng hoảng kinh tế. Trong lần phỏng vấn mới đây, CEO Đoàn Hồng Việt có nhấn mạnh: "Vì DGW là tổ chức do mình sáng lập cho nên tôi muốn truyền tư duy ấy đến mọi người xung quanh, tập hợp những người cùng tư duy như vậy vào đội ngũ của mình. Nếu ai thích một cuộc chơi lớn sẽ đồng cảm với mục tiêu, tôn chỉ đó của tôi. Và sự thực những người đã đồng hành cùng tôi, họ cũng mong muốn được chơi một cuộc lớn rồi".
Nhìn lại 23 năm hình thành và phát triển, DGW đúc kết rằng muốn phát triển bền vững cần phải tạo được sân chơi đủ để nuôi dưỡng và phát triển những ước mơ lớn. Song song, doanh nghiệp cần phải giữ gìn, phát huy môi trường minh bạch, xứng đáng giữ chân nhân tài. Và đối với DGW, tất cả điều này nằm trong chiến lược 3C: Cơ sở - Con người - Cơ hội.
Trong đó, "Con người" là yếu tố quan trọng nhất, là điểm tựa để phát triển cơ hội trong kinh doanh. Chính vì vậy DGW đã và đang tích cực đầu tư tài chính, nguồn lực để phát triển đội ngũ nhân viên thông qua các chương trình đào tạo liên tục. DGW cũng đã xây dựng một môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp, nơi mọi nhận viên đều được tưởng thưởng xứng đáng; "Cơ sở" là nền tảng tài chính vững mạnh cùng với việc DGW đã thành lập và tổ chức hiệu quả các trung tâm kinh doanh tại 3 miền Bắc, Trung, Nam, 16.000 đại lý bán lẻ rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước… Đặc biệt, ngay từ năm 2000, DGW đã sớm đầu tư hệ thống quản trị SAP ERP và DGW cũng là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên vận hành thành công hệ thống này. Với hệ thống này đã đưa DGW lên một tầm cao mới, giúp công ty tối ưu hoá chi phí, qua đó tăng lợi nhuận biên, minh bạch về tài chính, dữ liệu báo cáo được cập nhật liên tục và độc lập. "Cơ hội" là việc nắm bắt những cơ hội mới để thương hiệu Digiworld xuất hiện và thống lĩnh thị trường. Điển hình, DGW luôn nắm bắt kịp thời những cơ hội khi thị trường CNTT nở rộ với máy tính cá nhân, laptop từ những ngày đầu thành lập và giờ đây là sự tăng trưởng mạnh mẽ ấn tượng của mảng Điện thoại. Tương lai tới, chiến lược 3C luôn kiên định, nhất quán sẽ tiếp tục được DGW vận dụng xuyên suốt qua từng chặng đường phát triển tiếp theo.