Vì sao giá phụ tùng chính hãng luôn đắt hơn gara ngoài?
Khi đi sửa xe, người dùng luôn nhận thấy giá phụ tùng chính hãng đắt hơn so với giá ở ngoài gara, tại sao lại có sự chênh lệch này?
- 19-11-2023"Ông trùm" xe tải tại Việt Nam trình làng siêu phẩm sedan: "ăn" xăng ít hơn cả xe máy chỉ 0,5 lít/100 km, giá chưa đến 900 triệu đồng
- 19-11-2023Giá Kia K5 chạm đáy mới: Giảm kỷ lục 139 triệu đồng, rẻ hơn cả Corolla Altis bản tiêu chuẩn
- 18-11-2023‘Vua doanh số' Mazda CX-5 âm thầm tăng giá bán nhưng đối thủ vẫn sẽ ‘chỉ có thở thôi’
Chi phí mặt bằng cao
Chi phí mặt bằng của xưởng ảnh hưởng từ 1 - 2% giá trị của phụ tùng. Các đại lý, xưởng sửa chữa chính hãng thường phải nằm chung với nhau và chúng phải đủ lớn để đạt được tiêu chuẩn đề ra bởi nhà sản xuất.
Chính vì thế, chi phí mặt bằng của các xưởng sửa chữa chính hãng luôn cao hơn so với các gara sửa chữa bên ngoài. Trái lại, các gara bên ngoài có thể chỉ cần một mặt bằng không quá to và thậm chí là trong hẻm, điều này giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng đáng kể.
Thời gian bảo hành dài hơn
Các phụ tùng chính hãng đều có thời gian bảo hành dài hơn so với phụ tùng bên ngoài, khoảng từ 3 đến 6 tháng. Thời gian bảo hành dài đồng nghĩa với rủi ro tăng và chi phí tăng theo. Tuy phải trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm thay thế tại trung tâm chính hãng nhưng khách hàng sẽ yên tâm hơn trong quá trình sử dụng.
Chi phí nhân công
Đi cùng cam kết chất lượng sản phẩm là dịch vụ chuyên nghiệp từ các trung tâm bảo hành. Đa số nhân viên tư vấn, đội ngũ kỹ thuật tại trung tâm chính hãng đều được đào tạo chuyên nghiệp, có khả năng đảm bảo những tiêu chuẩn thay và sửa khắt khe do hãng đưa ra.
Tất nhiên, sẽ khó có thước đo để đánh giá trình độ tay nghề giữa trung tâm chính hãng và các gara bên ngoài. Song, lương bình quân cho những kỹ thuật viên lành nghề tại trung tâm thường cao hơn đáng kể so với nhân viên bên ngoài.
Giá phụ tùng, linh kiện ban đầu
Ở các đại lý sửa chữa ủy quyền chính hãng, họ phải nhập phụ tùng chính hãng hoặc thông qua đối tác được hãng chỉ định, chính vì thế, họ không thể chủ động áp đặt giá bán. Ở mục này, chi phí chênh lệch giữa hàng bên ngoài và hàng hãng thường ở mức 10% đến 20% thậm chí cao hơn tùy vào bên trung gian đứng ra cung cấp phụ tùng.
Ở chiều ngược lại, các gara sửa chữa bên ngoài có thể chủ động mua, nhập phụ tùng theo nguồn của họ với mức giá tốt nhất. Giá bán cũng có thể được thay đổi để phù hợp với nhu cầu của khách.
Chất lượng, nguồn gốc phụ tùng chính hãng
Nếu như các cơ sở ngoài chọn giải pháp thay thế một phụ tùng tương tự chính hãng nhưng chất lượng thấp hơn thì phụ tùng đó cũng sẽ có giá rẻ hơn chính hãng. Các phụ tùng này thường gặp ở các chi tiết bên ngoài như gương, mặt ca-lăng, logo…
Chi phí này có thể chênh lệch từ 10% - 30% tùy vào loại phụ kiện và thời điểm mua, do giá phụ tùng, phụ kiện có thể thay đổi lên xuống theo nguồn hàng. Có rất liệu loại phụ tùng, phụ kiện mà các gara ngoài có thể dùng song song với hàng chính hãng mà không ảnh hưởng nhiều về kỹ thuật.
VTC