Vì sao người dùng mạng xã hội phải xác thực bằng số điện thoại?
Quy định người dùng mạng xã hội phải xác thực tài khoản bằng điện thoại di động là phù hợp trong bối cảnh tội phạm mạng ngày càng tăng, xu thế người dùng điện thoại di động thay cho máy tính ngày càng nhiều.
- 08-08-2023Sắp có quy định về livestream trên nền tảng mạng xã hội
- 07-08-2023Gần 5 tỷ người hoạt động trên mạng xã hội
- 06-08-2023Có tích xanh của mạng xã hội X mới nhận được thu nhập từ quảng cáo
Tại họp báo thường kỳ Bộ Thông tin và Truyền thông chiều nay (8/8), bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - cho biết, Ban soạn thảo nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và Nghị định 27/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2013/NĐ-CP đang đề xuất quy định mạng xã hội trong nước và xuyên biên giới phải xác thực tài khoản người dùng qua số điện thoại di động tại Việt Nam khi đăng ký thiết lập tài khoản mạng xã hội.
Chia sẻ về đề xuất này, bà Huyền cho biết, các mạng xã hội trong nước và xuyên biên giới hiện nay xác thực tài khoản người dùng bằng ba hình thức phổ biến là email, số điện thoại di động, căn cước công dân, trong đó phổ biến hiện nay là xác thực bằng email và số điện thoại di động. Các mạng xã hội trong nước xác thực người dùng bằng số điện thoại khoảng 30%, email 30%, hoặc chọn một trong hai hình thức email, điện thoại di động là 40%.
Các mạng xã hội xuyên biên giới như Youtube xác định bằng số điện thoại, Twitter bằng email, Facebook chọn một trong hai hình thức trên, Tiktok đăng ký hình thức nào thì xác thực qua hình đó, có thể là tài khoản mạng xã hội, email hoặc số điện thoại.
Giải thích về đề xuất này, theo bà Huyền, tội phạm lừa đảo trong không gian mạng có xu hướng gia tăng. Thời gian gần đây, Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử liên tục nhận được yêu cầu xác minh các tài khoản trên các mạng xã hội của cơ quan điều tra liên quan đến các vụ lừa đảo khắp các tỉnh thành.
“Xuất phát từ yêu cầu quản lý và người dân, cần quản lý chặt các tài khoản mạng xã hội, chúng tôi đề xuất phải có quy định xác thực người dùng tạo thuận lợi cho cơ quan chức năng giám sát các hành vi vi phạm”, bà Huyền lý giải.
Đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết thêm, đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh mạng xã hội hiện nay có mức ảnh hưởng lớn, lan tỏa nhanh rộng nên cần xác thực để nâng cao ý thức trách nhiệm người dùng khi cung cấp thông tin trên mạng xã hội.
Ngoài ra, việc bổ sung quy định xác thực người dùng bằng số di động là phù hợp và đồng bộ với các quy định hiện hành tại Luật An ninh mạng.
Đặc biệt, quy định này cũng phù hợp trong bối cảnh người dùng đang có xu thế chuyển mình từ máy tính sang điện thoại di động nên cần phải thay đổi phương thức xác thực.
Bà Huyền cho biết thêm, quá trình soạn thảo, Ban soạn thảo đã tham khảo kinh nghiệm quản lý mạng xã hội của các nước. Ví dụ Trung Quốc yêu cầu mạng xã hội xác thực người dùng bằng AI, tương tự như xác thực căn cước công dân, Nga yêu cầu xác thực người dùng qua số điện thoại.
Liên quan đến vấn đề cập nhật thông tin thuê bao chính chủ, đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Bộ đang tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp triển khai các biện pháp với mục tiêu đến 31/8/2023 cơ bản hoàn thành việc bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó.
Dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và Nghị định 27/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2013/NĐ-CP đang được Bộ Thông tin và Truyền thông lấy ý kiến nhân dân, dự kiến thời gian lấy ý kiến kéo dài đến ngày 15/9/2023.
Tiền phong