Vì sao Sở GTVT Hà Nội vẫn chưa thể tách riêng làn ô tô trên đường Nguyễn Trãi?
Mặc dù đến thời hạn thực hiện phương án nhưng Sở GTVT Hà Nội vẫn chưa tách riêng làn ô tô với xe máy ở trục đường Nguyễn Trãi.
Theo Sở GTVT Hà Nội, tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Khuất Duy Tiến - nút giao hầm chui Thanh Xuân) có chiều dài 2,1 km, rộng 19-23m, 5 làn xe mỗi chiều. Hiện tuyến đường có 2 làn ô tô được bố trí sát dải phân cách, 2 làn xe hỗn hợp và một làn xe máy - xe đạp sát vỉa hè. Các làn xe được phân với nhau bằng vạch sơn, biển báo. Vào giờ cao điểm, tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc, phương tiện ô tô, xe máy đan xen nhau rất khó di chuyển.
Giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải giao thông trên đường Nguyễn Trãi
Để giảm xung đột và tăng tốc độ lưu thông cho ô tô, xe máy, Sở GTVT Hà Nội đề xuất Thành phố cho sử dụng dải phân làn “cứng” tách riêng các loại phương tiện như xe máy, ô tô đi theo làn đường riêng.
Cụ thể, Sở GTVT sẽ bố trí 3 làn sát dải phân cách giữa cho ô tô di chuyển; 2 làn sát vỉa hè chỉ dành cho xe máy - xe đạp và xe buýt hoạt động.
Từ ngày 15/7, sẽ thực hiện phương án trên. Trước mắt thành phố cũng cho thực hiện thí điểm 15 ngày đầu tiên.
Tuy nhiên sáng nay theo ghi nhận của phóng viên VOV.VN, mặc dù đã đến thời hạn thực hiện phương án sáng nay không thấy có lực lượng chức năng ra hiện trường để triển khai phân làn như kế hoạch.
Đáng chú ý, tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại khu vực này vẫn xảy ra nghiêm trọng, các phương tiện leo vỉa hè nhan nhản, trong khi xe máy lạng lách, tạt đầu, chen lấn từng phần đường với phương tiện ô tô vẫn diễn ra...
Ngày 15/7, sở GTVT Hà Nội chưa phân làn riêng cho xe ô tô vì vậy các phương tiện vẫn đang di chuyển hỗn hợp
Liên quan đến việc sở GTVT Hà Nội sẽ bố trí dải phân cách "cứng" để phân làn ô tô với các phương tiện khác, ông Nguyễn Quang Hùng - một người dân sống tại khu vực này cho rằng, kế hoạch này khó khả thi.
"Hôm nay là ngày 15/7, không thấy cơ quan chức năng triển khai, tôi nghĩ Sở GTVT cũng đã nhận thấy phương án này không phù hợp. Trước đây đường Nguyễn Trãi từng có dải phân cách bằng hệ thống cây xanh tươi mát để phân giữa ô tô và các phương tiện khác, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì khi xây dựng đường sắt trên cao nên đã phá bỏ hết đi. Bây giờ lại lắp dải phân cách cứng tôi nghĩ khó khả thi vì mật độ người tham gia giao thông quá lớn, rất nhiều khung giờ trong ngày xảy ra ách tắc nghiêm trọng. Việc lắp đặt này vừa tốn diện tích vừa gây khó khăn cho phương tiện di chuyển khi xảy ra ùn tắc. Ngoài ra ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế,...", ông Hùng chia sẻ.
Áp lực giao thông quá lớn, nhiều phương tiện đã leo vỉa hè để di chuyển qua điểm ùn tắc
Liên quan đến việc chưa triển khai phương án phân luồng tại đường Nguyễn Trãi, ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: "Ngày 15/7 chúng tôi chưa triển khai phương án. Hiện chúng tôi đang tiếp tục phối hợp nghiên cứu kỹ lưỡng phương án phân làn tại đường Nguyễn Trãi và tính toán đến tính đồng bộ với việc tổ chức lại giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở".
VOV