Vietinbank có công cụ cảnh báo sớm rủi ro tín dụng
Nợ xấu luôn là một trong những vấn đề quan trọng bậc nhất được các ngân hàng quan tâm.
Hệ thống cảnh báo sớm rủi ro tín dụng khách hàng được VietinBank xây dựng để đưa ra các cấp độ cảnh báo về mức độ rủi ro của khách hàng, đồng thời hạn chế khả năng phát sinh nợ xấu và tăng cường chất lượng tín dụng cho ngân hàng.
Cảnh báo sớm, giảm thiểu rủi ro
Theo đánh giá cũng như số liệu thống kê của các ngân hàng lớn trên thế giới: Việc triển khai hệ thống giám sát tín dụng và hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả có thể giúp phát hiện sớm khả năng không trả được nợ vay của khách hàng. Cảnh báo này thường được đưa ra trước thời điểm xảy ra vỡ nợ thực sự (trước khoảng 6 tháng).
Số liệu thống kê cũng chỉ ra rằng các ngân hàng phát triển tốt hệ thống giám sát tín dụng có thể giảm thiểu khoảng 60% tổn thất, trong khi mức trung bình ước tính khi không có hệ thống giám sát hiệu quả là khoảng 20%. Việc triển khai Hệ thống cảnh báo sớm rủi ro tín dụng (EWS) của VietinBank thể hiện rõ nỗ lực của ngân hàng trong việc tiếp cận các chuẩn quốc tế, nâng cao hiệu quả công tác quản trị rủi ro và quản lý nợ.
Điều đặc biệt của Hệ thống EWS VietinBank là có khả năng tích hợp nhiều nguồn thông tin của khách hàng. Theo đó, EWS sẽ tích hợp và đánh giá mức độ rủi ro thông qua 3 hệ thống công nghệ thông tin quan trọng của VietinBank gồm: Hệ thống Kho Dữ liệu doanh nghiệp - EDW, Hệ thống Xếp hạng tín dụng nội bộ, Hệ thống Quản lý rủi ro tín dụng.
Kết hợp nền tảng này cùng với các nguồn thông tin chính thống và đáng tin cậy từ bên ngoài, VietinBank có được những thông tin đầy đủ về khách hàng như: Tình hình tài chính của khách hàng với VietinBank và với các tổ chức tín dụng khác; tình trạng pháp lý, cơ cấu tổ chức, nhân sự của khách hàng; tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh; môi trường, ngành nghề kinh doanh, nguồn trả nợ, vị trí địa lý, tài sản đảm bảo…
Hệ thống EWS có khả năng hiệu chỉnh tham số thông qua mô hình thống kê từ đó có được đánh giá chính xác nhất về rủi ro tín dụng đối với khách hàng và các biện pháp xử lý phù hợp. Sản phẩm có đầu tư lớn về giao diện, xây dựng các màn hình trực quan giúp cho người dùng có thể dễ dàng nhận thấy các rủi ro của khách hàng.
“Tấm bản đồ” đầy đủ về thông tin khách hàng
Tại các nước phát triển trên thế giới, không phải ngân hàng nào cũng có thể tự phát triển Hệ thống EWS, mà thay vào đó họ thường phải đặt hàng hoặc mua phần mềm từ các nhà cung cấp chuyên nghiệp bên ngoài.
Chi phí để mua Hệ thống EWS khá lớn (ước tính từ 0,5 đến 1 triệu USD/phần mềm) chưa kể đến thời gian và chi phí để chỉnh sửa cho phù hợp với hệ thống Core của ngân hàng. Cùng với trở ngại đó, việc tích hợp và liên kết dữ liệu tự động giữa Hệ thống EWS và các hệ thống dữ liệu khác của ngân hàng cũng tốn thời gian, chi phí nhân lực và chi phí tài chính không nhỏ.
Với tiềm lực tài chính đầu tư phát triển công nghệ cùng đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin giàu kinh nghiệm, VietinBank đã tự phát triển được Hệ thống EWS. Hoạt động này đã giúp VietinBank tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian phát triển 1 dự án lớn.
Trong năm 2016, Hệ thống EWS sẽ được VietinBank chỉnh sửa, nâng cấp để có thể vận hành với hệ thống Core Banking mới có tên gọi là Core SunShine. Phiên bản mới của sản phẩm dự kiến sẽ không chỉ dựa trên các thông tin chính thức từ hệ thống nội bộ, mà còn có khả năng liên kết và tích hợp với Trung tâm Thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước (CIC), cơ quan thuế, báo cáo tài chính của khách hàng. Đồng thời, Hệ thống này còn có thể thu thập thông tin phi cấu trúc từ mạng xã hội, từ các website uy tín… để từ đó có được thông tin đầy đủ về khách hàng.
Thời gian tới VietinBank sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu, cải tiến, mở rộng mô hình và bộ chỉ tiêu của khách hàng… Hoạt động này giúp VietinBank có được những đánh giá chính xác nhất về khách hàng, từ đó cải thiện chất lượng tín dụng trong ngân hàng.