MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Viettel vào thị trường camera an ninh bằng sản phẩm khác biệt

25-05-2024 - 19:30 PM | Doanh nghiệp

Viettel vào thị trường camera an ninh bằng sản phẩm khác biệt

Camera được dự báo sẽ là một thị trường smartphone thứ hai tại Việt Nam nhờ sự bùng nổ nhu cầu trong cuộc cách mạng số, cũng như xu hướng phát triển của đô thị thông minh và nhu cầu giám sát an ninh của doanh nghiệp, tổ chức, các hộ gia đình…

Thị trường hấp dẫn này đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Với nhiều lợi thế, Viettel Telecom cũng đưa ra thị trường sản phẩm Camera AI do chính Doanh Nghiệp phát triển. Dù gia nhập thị trường muộn hơn nhưng Viettel Telecom tự tin sẽ thành công trong việc chinh phục khách hàng nội địa với thương hiệu Home Camera.

Viettel vào thị trường camera an ninh bằng sản phẩm khác biệt - Ảnh 1.

Theo thống kê của B&Company Vietnam, thị trường camera tại Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm ước đạt 8,6% trong giai đoạn 2020-2026. Vào năm 2021, số lượng camera nhập khẩu lên tới 5 triệu chiếc, chỉ đứng sau smartphone.

Có thể nói rằng, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc lắp đặt camera để đảm bảo an ninh, an toàn đã trở thành nhu cầu cấp thiết. Nhờ vào những chiếc camera kết nối Internet, người dùng có thể quan sát, kiểm soát không gian gia đình, nhà xưởng, cơ quan tiện ích hơn… từ xa theo thời gian thực. Việc kiểm tra lại những hoạt động đã diễn ra cũng được thực hiện dễ dàng nhờ dữ liệu lưu trữ trong thẻ nhớ hay trên điện toán đám mây (cloud).

Nhiều camera Wi-Fi cho phép người dùng quan sát ngôi nhà của họ chỉ bằng cách thao tác trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng và thậm chí nói chuyện với người thân ở nhà bằng chức năng đàm thoại hai chiều theo thời gian thực.

B&Company đánh giá, những cặp vợ chồng trẻ có công ăn việc làm và đang nuôi con nhỏ ở Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn có nhu cầu ngày càng tăng đối với camera giám sát trong nhà. Xu hướng này xuất phát từ mối lo ngại về an ninh đối với trẻ nhỏ được ông bà hoặc người giúp việc chăm sóc ở nhà trong lúc cha mẹ vắng mặt. Nhu cầu tương tự cũng phát sinh ở những gia đình có người già đang sống một mình ở nhà.

Viettel vào thị trường camera an ninh bằng sản phẩm khác biệt - Ảnh 2.

Và như vậy, Camera không chỉ là một thiết bị giám sát an ninh mà còn giúp người dùng kết nối với gia đình khi ở xa hoặc ghi lại, lưu trữ và chia sẻ những thước phim đáng nhớ của người thân, giúp cho cuộc sống gia đình hạnh phúc hơn.

Tuy nhiên, ‘người bạn’ đồng hành này lại tiềm ẩn những rủi ro mà không phải người dùng nào cũng ý thức được.

Viettel vào thị trường camera an ninh bằng sản phẩm khác biệt - Ảnh 3.

Báo cáo nói trên của B&Company cũng chỉ ra một thực tế, thị trường camera Việt Nam bị chi phối nặng nề bởi 3 thương hiệu quốc tế với 95% tổng giá trị nhập khẩu, trong đó riêng 1 thương hiệu Trung Quốc chiếm tới 52%.

Tình trạng này khiến nhiều chuyên gia an ninh phải lên tiếng cảnh báo mạnh mẽ về nguy cơ người dùng bị thu thập trái phép dữ liệu khi phần lớn các thiết bị chưa được quản lý chặt chẽ. Với lượng dữ liệu khổng lồ gồm hình ảnh, âm thanh rõ nét, các thông tin riêng tư của cá nhân, tổ chức có thể bị sử dụng với mục đích xấu như cạnh tranh thương mại, tống tiền, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bôi nhọ danh dự…

Viettel vào thị trường camera an ninh bằng sản phẩm khác biệt - Ảnh 4.

Đặc biệt, khi các sản phẩm camera hoạt động theo cơ chế lưu trữ trên đám mây (cloud) kết nối với hệ thống máy chủ (server) đặt tại nước ngoài mà không có cơ chế bảo mật thì rủi ro an ninh càng tăng cao. Người dùng Việt Nam hoàn toàn không biết server bị tấn công, khai thác hay kiểm soát ra sao và dữ liệu của mình đang bị các tổ chức nước ngoài sử dụng như thế nào.

Tinh vi hơn, những tội phạm an ninh mạng có thể chiếm quyền điều khiển thiết bị và sử dụng cho các cuộc tấn công mạng, phát tán phần mềm độc hại.

Trong một hội thảo, ông Khương Duy - Giám đốc Trung tâm Camera của Viettel High Tech cho biết, các camera hiện nay đều có mic, cũng như tai nghe, cảm biến ảnh như mắt nhìn, có thể chủ động quay 360 độ. Việc duy trì kết nối server ở nước ngoài chỉ cần một thay đổi nhỏ về phần mềm thì toàn bộ số camera trên trở thành một hệ thống tai mắt quan sát do thám khổng lồ.

Viettel vào thị trường camera an ninh bằng sản phẩm khác biệt - Ảnh 5.

Home Camera của Viettel là sản phẩm camera an ninh cao cấp chính hãng được Viettel tiên phong nghiên cứu phát triển. Việc tham gia vào thị trường camera trước hết xuất phát từ triển vọng tăng trưởng đầy hấp dẫn của thị trường.

Thứ hai, là một doanh nghiệp quân đội, Viettel nhận diện rất rõ ràng nguy cơ mất an toàn dữ liệu đối với người dân Việt Nam khi sử dụng sản phẩm trôi nổi với hệ thống máy chủ đặt tại nước ngoài. Việc cung cấp sản phẩm camera chất lượng cao, đảm bảo tiêu chí về bảo mật dữ liệu là điều nằm trong khả năng, cũng là điều mà Viettel coi là trách nhiệm của mình.

"Sứ mệnh của Viettel là cung cấp các sản phẩm, dịch vụ hướng tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam. Một cuộc sống chất lượng phải khởi đầu từ sự an toàn" - Ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) nhấn mạnh.

Thứ ba, Viettel có lợi thế về năng lực để tạo ra sản phẩm chất lượng cao hơn mặt bằng thị trường hiện tại.

"Viettel cho đến nay là doanh nghiệp hiếm hoi tại Việt Nam có khả năng làm chủ cả công nghệ lõi hiện đại lẫn khả năng sản xuất thiết bị phần cứng. Chúng tôi đã có nhiều bài học để chứng minh rằng, dù gia nhập thị trường muộn hơn đối thủ, nhưng với trí tuệ, năng lực tài chính và trình độ công nghệ cao vượt trội, Viettel vẫn nhanh chóng vươn lên trở thành người dẫn dắt thị trường. Camera an ninh Viettel chắc chắn sẽ được cải tiến rõ rệt về mặt chất lượng so với những sản phẩm hiện có" - Ông Nguyễn Trọng Tính khẳng định.

Viettel vào thị trường camera an ninh bằng sản phẩm khác biệt - Ảnh 6.

Tính năng nổi bật của Home Camera Viettel là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phân biệt người và vật, hình ảnh sắc nét nhờ công nghệ chuẩn nén H265, full HD 1080. Home Camera cũng cung cấp tính năng gọi khẩn cấp SOS từ camera lên ứng dụng, tự động xoay 360 độ bám theo mọi chuyển động và tính năng đàm thoại 2 chiều.

Đáng chú ý, dịch vụ Cloud Camera đi kèm giúp khách hàng lưu trữ không giới hạn dung lượng và xem lại không giới hạn số lần các đoạn video trên ứng dụng Viettel Home trong 7 ngày/15 ngày/30 ngày gần nhất với cước phí tương ứng là 40.000 đồng/ 60.000 đồng và 90.000 đồng. Đây là giải pháp tối ưu thay thế cho thẻ nhớ/đầu ghi và có tính ổn định, bảo mật cao, tránh rủi ro mất dữ liệu trong trường hợp hỏng/mất thẻ nhớ, đầu ghi hay thậm chí mất camera.

Giá cước dịch vụ Cloud Camera của Viettel được coi là rẻ nhất khu vực châu Á và chỉ bằng 1/3 gói dịch vụ tương tự của nhà cung cấp khác trên thị trường trong nước.

Đặc biệt, Home Camera Viettel bảo mật tuyệt đối nhờ đặt hệ thống máy chủ server và bộ dữ liệu lưu trữ tại Việt Nam, do chính Viettel Telecom quản lý. Uy tín của doanh nghiệp chính là lời khẳng định cho việc dữ liệu người dùng sẽ được giữ bí mật tuyệt đối, không để xảy ra trường hợp lọt vào tay đối tượng thứ ba. Theo lãnh đạo của Viettel Telecom, Tổng công ty chấp nhận chi phí server cao để phục vụ khách hàng tốt nhất dựa trên tiêu chí "an toàn là trên hết".

Viettel vào thị trường camera an ninh bằng sản phẩm khác biệt - Ảnh 7.

Thêm vào đó, Viettel sở hữu hệ sinh thái sản phẩm viễn thông – công nghệ đa dạng, có thể cung cấp những giải pháp tối ưu cho người tiêu dùng, đặc biệt là khách hàng tổ chức.

Là doanh nghiệp viễn thông số 1 Việt Nam, phủ sóng Internet đến tất cả mọi vùng của đất nước, cung cấp dịch vụ băng thông rộng chất lượng cao và tới đây sẽ thương mại hóa 5G, người dùng sản phẩm của Viettel có thể yên tâm về chất lượng kết nối và có thể có những trải nghiệm khác biệt khi dùng camera an ninh trong hệ thống nhà thông minh, nhà xưởng thông minh hay khu đô thị thông minh... Chưa hết, Viettel cũng sở hữu kênh phân phối rộng rãi để sản phẩm dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng, đồng hành cùng người dân Việt Nam.

Báo cáo của B&Company tin rằng thị trường camera giám sát sẽ tiếp tục phát triển mạnh khi Việt Nam chuyển sang kỷ nguyên 5G và IoT cùng với dòng chảy của thế giới, với 1,5 triệu người Việt Nam gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu mỗi năm và tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh. Đây chính là cơ hội tốt để các doanh nghiệp trên thị trường có thể phát triển một hệ sinh thái thông minh tích hợp với các sản phẩm định hướng đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường cụ thể trong nước./.

Ánh Dương

Tổ Quốc

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên