MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

VinaCapital: Chúng tôi chưa có kế hoạch thoái vốn tại IDP

01-07-2019 - 09:04 AM | Doanh nghiệp

IDP đã vượt qua khó khăn và bắt đầu có lợi nhuận từ năm 2018. Dự kiến 2019 lợi nhuận tăng trưởng khoảng 150% so với năm 2018. Tốc độ tăng trưởng doanh thu thấp hơn lợi nhuận do công ty đang tập trung vào sản xuất và phân phối các mặt hàng chủ lực.

Vừa qua, trên thị trường xuất hiện tin đồn Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital (VinaCapital) sẽ thoái vốn tại Công ty cổ phần Sữa Quốc tế (IDP). Tuy vậy, khi trao đổi với CafeF, ông Andy, CIO-Giám đốc điều hành, VinaCapital khẳng định: VinaCapital chưa có kế hoạch này.

Ông Andy cho biết thêm, VinaCapital hoàn toàn không có áp lực gì về phía quỹ trong việc thoái vốn khỏi IDP trong giai đoạn này. IDP đang ở giai đoạn tăng trưởng tốt về lợi nhuận và doanh số và mở rộng thị phần và VinaCapital tin rằng việc tiếp tục phát triển IDP sẽ đem lại giá trị đầu tư tăng thêm rất lớn cho Quỹ.

Tuy khẳng định chưa có kế hoạch thoái vốn nhưng khi trả lời câu hỏi về khả năng có thể bán IDP trong tương lai gần, ông Andy nói: "Đương nhiên, với vai trò của một nhà Quản lý quỹ, VinaCapital có trách nhiệm xem xét các nhà đầu tư tiềm năng. Trong trường hợp chúng tôi tìm được nhà đầu tư có thể phát triên Công ty tốt hơn những gì mà chúng tôi đang làm, đem lại nhiều phúc lợi hơn cho người lao động, đóng thuế nhiều hơn cho nhà nước đồng thời có thể đưa ra một giá trị phù hợp kỳ vọng nhà đầu tư của Quỹ chúng tôi thì chúng tôi sẽ cân nhắc để cơ cấu lại sao cho tối ưu nhất".

Theo chia sẻ của ông Andy, IDP lỗ đáng kể trong các năm 2016 và 2017. Tuy nhiên, hầu hết các khoản lỗ đều đã được VinaCapital hoạch định trước được khi chuẩn bị kế hoạch đầu tư và đã chuẩn bị nguồn tiền đầu tư trước đó.

Ông Andy chia sẻ thêm, thực tế, IDP có một số khoản thua lỗ ngoài dự kiến khiến VinaCapital khá vất vả trong việc xoay sở nguồn tiền để trả nợ ngân hàng trong năm 2017. Chính bởi điều này, thị trường xuất hiện một số nhận định cho rằng VinaCapital sẽ thoái vốn khỏi IDP.

Chia sẻ về thực trạng IDP hiện tại, ông Andy cho biết, IDP đã vượt qua khó khăn và bắt đầu có lợi nhuận từ năm 2018. Dự kiến 2019 lợi nhuận tăng trưởng khoảng 250% so với năm 2018. Tốc độ tăng trưởng doanh thu thấp hơn lợi nhuận do chúng tôi tập trung vào sản xuất và phân phối các mặt hàng chủ lực. Hệ thống phân phối được tái cơ cấu mạnh mẽ trong năm 2018 tạo điều kiện cho việc tăng doanh số. Trong số các doanh nghiệp sữa Việt Nam thì Công ty hiện nằm trong top 5 công ty hàng đầu và là một trong số các công ty tăng trưởng cao nhất ngành sữa các tháng đầu năm 2019.

IDP đặt mục tiêu trong 3 năm tới sẽ nằm ở trong top 4 công ty sữa Việt Nam đồng thời rút ngắn khoảng cách với doanh nghiệp ở vị trí số 3. Các sản phẩm như sữa chua uống, sữa sô-cô-la lúa mạch mang thương hiệu Kun hiện nằm trong Top 3 và top 2 trên thị trường.

Nói về áp lực vay nợ, ông….cho biết, dòng tiền của IDP hiện nay ổn định và tăng trưởng mạnh qua mỗi tháng. Công ty hiện không còn phụ thuộc vào nợ vay ngân hàng ngoài các khoản nợ vay đối ứng với tiền gửi ngân hàng từ nguồn tiền hoạt động.

Chia sẻ về chiến lược phát triển IDP trong tương lai, đại diện VinaCapital cho biết, IDP sẽ tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu. Công ty đang xuất khẩu các sản phẩm đi các thị trường. Đặc biệt là thị trường Trung quốc (các sản phẩm thức uống từ sữa), Campuchia và Hàn quốc và có tốc độ tăng trưởng doanh số ở mức từ 30-50%/năm. IDP sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các thị trường này thông qua các hoạt động quảng bá, khuyến mãi đồng thời tung ra các sản phẩm mới phù hợp từng thị trường. Tại thị trường nội địa, IDP tập trung khôi phục và phát triển sức mạnh của thương hiệu Kun, làm mới lại thương hiệu Bavi và tiếp tục phát triển thương hiệu Lif. Mỗi thương hiệu hiện nay được phát triển cho riêng các dòng sản phẩm và đối tượng tiêu dùng khác nhau. Các Sản phẩm mới ngon hơn và mang tính đột phá trong xu hướng tiêu dùng sẽ là thế mạnh của IDP trong việc tăng trưởng doanh thu.

Ngoài ra, IDP cũng đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhà sản xuất các sản phẩm cho trẻ em trong và ngoài nước để cùng phát triển các sản phẩm dưới thương hiệu Kun, tận dụng hệ thống phân phối sẵn có. IDP đồng thời cũng tìm kiếm các đối tác có thể hợp tác cùng phân phối các sản phẩm sữa và sữa bắp của IDP tại các thị trường nước ngoài như Nhật, Myanmar, Thái lan, Indonexia...

Phương Chi

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên