Chevrolet, Ford, Honda,... triệu hồi hàng ngàn xe "dính lỗi" ở Việt Nam
Thị trường xe Việt liên tục ghi nhận những đợt triệu hồi xe với đủ các lỗi liên quan đến bơm nhiên liệu, túi khí.
- 19-06-2020Mitsubishi triệu hồi hơn 840 xe Lancer, Pajero và i-Miev để sửa lỗi túi khí, cửa sổ trời và dây đai động cơ
- 02-06-2020VinFast triệu hồi gần 12.500 xe Chevrolet tại Việt Nam
- 26-02-2020Lexus triệu hồi gần 300 xe sang RX350 để sửa lỗi hộp số
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 33.000 xe
Ngày 13/5, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông báo về chương trình triệu hồi kỷ lục nhất của Toyota Việt Nam. Tổng số xe triệu hồi lên tới 33.276 xe.
Theo đó, các mẫu xe thuộc diện triệu hồi bao gồm Toyota Camry sản xuất từ 20/12/2017 đến 25/03/2019, Toyota Corolla Altis sản xuất từ 16/1/2018 đến 31/1/2019 và Toyota Innova sản xuất từ 23/1/2017 đến 3/4/2019.
Ảnh minh họa.
Trong khi đó, danh sách các mẫu xe do Toyota nhập khẩu được triệu hồi bao gồm Toyota Alphard sản xuất từ 5/10/2017 đến 10/11/2017, Toyota Fortuner (1 xe sản xuất ngày 13/4/2018 và 2.487 xe sản xuất từ 30/5/2018 đến 26/12/2018) và Toyota Land Cruiser 200 sản xuất từ 2/9/2013 đến 11/3/2015.
Theo Toyota Việt Nam, trên các xe trong diện bị ảnh hưởng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ thấp. Trong một vài trường hợp đặc biệt, xe có thể bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Nguyên nhân là do những xe trong dải ảnh hưởng được trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu, để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Cánh bơm của các bơm có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp hoặc loại cánh bơm khác có thể có phát sinh vết nứt do quá trình sấy khô trong quá trình sản xuất. Điều này dẫn tới cánh bơm này có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm không hoạt động.
Ford triệu hồi hơn 11.800 xe
Ngày 24/4 và 27/5, Ford Việt Nam lần lượt thông báo triệu hồi các dòng xe Ranger 2.0L Bi-Turbo (sản xuất từ 28/11/2017 đến 12/10/2019), Ranger Raptor (sản xuất từ 1/2/2018 đến 7/10/2019) và Everest 2.0L Bi-Turbo (sản xuất từ 15/12/2017 đến 16/10/2019) để khắc phục lỗi liên quan tới bánh răng bơm dầu hộp số. Tổng số lượng xe trong diện triệu hồi là 11.854 chiếc.
Ford Việt Nam cho biết bánh răng bơm dầu hộp số của các mẫu xe kể trên có thể bị hỏng trong quá trình vận hành, dẫn tới mất áp suất dầu hộp số, khiến hộp số báo lỗi và mất truyền lực, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
VinFast triệu hồi 12.456 xe
Ngày 1/6, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast đã bắt đầu triển khai chương trình triệu hồi gần 12.500 xe Chevrolet thuộc các mẫu xe Cruze, Orlando và Trax sản xuất trong giai đoạn 2014-2018 để khắc phục lỗi cụm bơm khí.
Ảnh minh họa.
Hãng xe Vinfast cho biết, cụm bơm khí (do Takata sản xuất) có thể bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và túi khí được kích hoạt, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí, dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Do đó, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra ngoài, xuyên qua túi khí được bơm phồng, gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách.
Honda triệu hồi gần 20.000 xe
Ảnh minh họa.
Honda Việt Nam phát thông báo triệu hồi 19.219 xe ô tô, bao gồm City, HR-V, Accord đời 2018, Jazz đời 2019 và CR-V đời 2018 và 2019 để thay thế bơm nhiên liệu.
Theo phía Honda, bơm nhiên liệu lắp trên các xe này có thể chứa các cánh bơm bị lỗi. Trong một số trường hợp, nó có thể khiến cho bơm nhiên liệu bị kẹt, không cung cấp được nhiên liệu. Việc này có thể dẫn đến tình trạng động cơ không khởi động được hoặc chết máy trong khi lái xe.