VinFast lên top 1, 'liều thuốc' 3 tháng giảm lệ phí trước bạ và những sự kiện đáng chú ý của thị trường ô tô Việt năm 2024
Sau bước sụt giảm trong năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam có bước "chạy đà" đầu năm không mấy khả quan. Tuy nhiên, kết thúc năm 2024, thị trường đã có nhiều "khởi sắc", mở ra kỳ vọng cho năm 2025.
- 31-12-2024Sau ô tô, VinFast gia hạn chính sách khuyến mãi cực khủng lên tới 12 triệu cho xe máy điện
- 24-12-2024Đối tác VinFast quyết thay thế trạm xăng trên khắp Trung Quốc bằng hàng chục nghìn trạm hoán đổi pin xe điện - chỉ mất 100 giây, nhanh hơn đổ xăng
- 24-12-2024Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chơi siêu lớn: VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến 30/6/2027
Thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 được đánh giá là một trong những năm sôi động nhất trong thập kỷ qua. Những sự kiện nổi bật sau đây đã góp phần tạo nên bức tranh toàn cảnh ấy.
VinFast tiếp tục khẳng định vị thế mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2024. Thương hiệu này không chỉ duy trì đà tăng trưởng mà còn ghi dấu ấn chưa từng có về doanh số.
Cụ thể, trong tháng 10/2024, VinFast đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số lũy kế lên hơn 51.000 chiếc. Trong đó, hai mẫu xe bán chạy nhất của hãng là VF3 và VF5.
Sang tháng 11, VinFast tiếp tục ghi nhận thành tích ấn tượng với hơn 16.000 xe bán ra. Đây cũng là lượng xe bàn giao kỷ lục trong một tháng của một thương hiệu ô tô tại thị trường Việt Nam từ trước đến nay. Doanh số cộng dồn từ đầu năm của VinFast lên tới 67.000 xe, bỏ xa các "ông lớn" như Hyundai (58.849 chiếc) và Toyota (57.934 xe). Dù doanh số tháng 12 vẫn chưa công bố, vị trí bán chạy nhất thị trường năm 2024 của VinFast khó bị thay thế.
Song song tốc độ bàn giao xe tăng dần về cuối năm, VinFast cũng mở rộng mạng lưới xưởng dịch vụ trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo dưỡng xe của người dùng. Hiện, VinFast sở hữu 120 xưởng dịch vụ trên toàn quốc, nhiều nhất trong các hãng đang hoạt động ở Việt Nam.
Mới đây, VinFast còn gây chú ý khi tiếp tục chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua ô tô tới hết ngày 30/06/2027. Chiến lược mới này được dự đoán sẽ gây "bão", thúc đẩy người tiêu dùng mua xe điện nhiều hơn và giúp gia tăng doanh số của hãng trong năm 2025.
Năm 2024 chứng kiến sự gia nhập mạnh mẽ của các dòng xe Trung Quốc.
Một loạt các thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc như BYD, Lynk & Co, GAC, AION, Omoda hay Jaecoo đều chọn năm 2024 để ra mắt thị trường Việt Nam. Tổng số thương hiệu từ quốc gia láng giềng hiện là 13, chưa kể các hãng phân phối nhỏ lẻ khác. Qua đó, số lượng các hãng xe Trung Quốc hiện nhiều nhất thị trường, vượt qua cả Nhật Bản (9 thương hiệu đã có mặt lâu năm).
Với các mẫu xe giá cả phải chăng, công nghệ hiện đại, đa dạng và đầy tính cạnh tranh, khách hàng Việt có thêm nhiều lựa chọn khi nhu cầu mong muốn sở hữu xe ô tô ngày càng lớn.
Dù đã tạo ra một làn sóng mới và thu hút được sự chú ý, các thương hiệu xe Trung Quốc vẫn chưa thể tạo được dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường. Thương hiệu mới, chất lượng chưa có nhiều thời gian để kiểm chứng, cùng tâm lý còn e ngại của người dùng về các dịch vụ hậu mãi, bảo hành, trạm sạc và mạng lưới đại lý khiến xe Trung Quốc được các chuyên gia đánh giá sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn ở Việt Nam.
Năm 2024 là lần thứ 4 các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước được Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nội địa. Tuy nhiên, Nghị định 109/2024/NĐ-CP chỉ áp dụng trong 3 tháng, từ 1/9 đến hết ngày 30/11, khác với những kỳ trước (6 tháng).
Dù vậy, chính sách này vẫn đủ để vực dậy sức mua trên thị trường. Theo số liệu được công bố bởi Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số cộng dồn của các hãng xe thành viên trong tháng 9 đạt 32.023 chiếc, tăng 50% so với tháng 8 và tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Con số này tiếp tục tăng 10% lên mức 35.114 xe trong tháng 10. Trong tháng 11, tháng cuối áp dụng chính sách giảm trước bạ, các thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 39.608 ô tô các loại, tăng 13% so với tháng trước và tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nếu tính cả lượng xe Hyundai lắp ráp, phân phối (đạt hơn 20.000 xe), doanh số ô tô lắp ráp trong nước trong 3 tháng Nghị định có hiệu lực đã lên đến 86.122 xe.
Sau 11 tháng đã qua của năm 2024, tổng doanh số bán ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của các thành viên VAMA đạt 159.868 xe, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi xe nhập khẩu tăng trưởng tới 40% nhưng chỉ đạt 148.676 xe.
Có thể thấy, chính sách đã trở thành "liều thuốc" giúp "tăng lực" cho ô tô lắp ráp trong nước vượt qua giai đoạn khó khăn.
Năm 2024 cũng chứng kiến xu hướng tiêu dùng của người Việt có nhiều chuyển biến. Từng nắm trùm ở nhiều phân khúc quan trọng, ô tô Hàn Quốc nay bỗng chịu cảnh lép vế, doanh số sụt giảm và không còn được ưa chuộng như khoảng 5 năm trước đây.
Đơn cử như Hyundai Accent thua Toyota tại phân khúc sedan hạng B. Hay ở phân khúc crossover 5 chỗ, Hyundai Tucson hay Kia Sportage… gần như không có “cửa” cạnh tranh doanh số với Mazda CX-5.
Trên thực tế, dù tích cực “làm mới” bản thân, ô tô Hàn Quốc nói chung hiện đang gặp phải áp lực cạnh tranh rất lớn đến từ sự "trỗi dậy" của các hãng xe Nhật Bản.
Ngoài ra, sự xuất hiện ồ ạt của các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam với nhiều mẫu mã ngập tràn công nghệ, tính năng, trang bị… trong khi giá bán cũng khá hấp dẫn gây áp lực lên xe Hàn Quốc.
Đặc biệt, cuộc đua giảm giá bán diễn ra ồ ạt trên thị trường ô tô Việt Nam trong khoảng hơn 2 năm qua cũng phần nào khiến lợi thế cạnh tranh về giá của ô tô Hàn Quốc không còn nổi bật như trước.
Xu hướng xe xanh, bao gồm các dòng xe điện khí hóa lẫn thuần điện dần rõ nét hơn ở Việt Nam.
Về xe điện, việc VinFast thần tốc vươn lên vị trí số 1 thị trường không chỉ đánh dấu mốc son mới của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mà còn tạo cú hích lớn cho công cuộc chuyển đổi xanh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net Zero của quốc gia vào năm 2050.
Với xe hybrid, doanh số lũy kế đến tháng 11 của các hãng đạt hơn 8.300 chiếc, tăng trưởng ổn định qua từng tháng.
Năm 2024 cũng chứng kiến nhiều mẫu xe điện hóa ra mắt, phần lớn tới từ các hãng Trung Quốc như BYD (5 mẫu), AION (2 mẫu), VinFast giới thiệu VF 3 và VF 8 nâng cấp.
Trong khi đó, các thương hiệu Nhật Bản tiếp tục tập trung vào chiến lược xe hybrid. Toyota hiện đang là hãng có nhiều sản phẩm cung cấp cấu hình hybrid nhất tại Việt Nam, gồm Altis, Camry, Yaris Cross, Corolla Cross và Innova Cross.
Đối với Honda, hãng đang cung cấp 2 mẫu xe có phiên bản hybrid là CR-V và Civic. Trong đó, CR-V bản hybrid đã được giới thiệu vào cuối năm 2023 còn Civic hybrid mới được ra mắt người dùng Việt tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2024 hồi tháng 10, đánh dấu lần đầu tiên mẫu sedan này có phiên bản HEV tiết kiệm nhiên liệu tại Việt Nam.
Ngoài ra còn nhiều mẫu xe "xanh" khác cũng được trình làng như Suzuki XL7, MG4 EV, Wuling Bingo hay các dòng xe sang Audi Q8 e-tron, Volvo C40, Lexus LM, Porsche Macan EV, Mercedes-Maybach EQS SUV...
Hiện Chính phủ và các hãng xe đều đang tích cực phát triển hệ thống hạ tầng sạc và các chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi này. Mặc dù vẫn còn nhiều thử thách về giá bán và cơ sở hạ tầng, nhưng xu hướng "xanh hóa" ngành ô tô hứa hẹn được thúc đẩy mạnh mẽ trong tương lai.
Nhịp sống thị trường