Sau khi thâu tóm GM Vietnam, VinFast nhắm tới GM tại Úc, nói “Hãy chờ xem” khi được hỏi có bán xe tại đây hay không
Hãng xe thương hiệu Việt vừa thành lập một trung tâm kỹ thuật tại Melbourne và đưa ra kế hoạch xâm nhập vào thị trường Australia.
- 10-12-2019Tỷ phú Vượng tự bỏ 2 tỷ USD tiền túi vào VinFast, chấp nhận lỗ 5 năm để thực hiện tham vọng bán xe cho người Mỹ
- 30-08-2019Chủ tịch Vingroup tiết lộ tốc độ gây sốc của Thủ tướng 94 tuổi lái xe Vinfast: 120 km/h
- 21-06-2019Chủ tịch Vinfast: Chúng tôi đang chịu lỗ cho những chiếc xe ô tô đầu tiên
- 06-09-2017Nhìn vào giấc mơ ô tô còn dang dở của cựu Thủ tướng Malaysia, Vinfast học được gì?
Vinfast, thương hiệu ô tô Việt vừa thành lập một trung tâm kỹ thuật tại thành phố Melbourne, đang để mắt đến Holden, thương hiệu xe huyền thoại sắp bị đóng của của Australia. Bên cạnh đó, hãng xe Việt cũng "phát tín hiệu" muốn mua lại các cơ sở thiết kế và kỹ thuật của General Motors - bao gồm trung tâm thử nghiệm Lang Lang - sắp bị đóng cửa cùng với thương hiệu Holden. Holden là thương hiệu xe huyền thoại của Australia nhưng đã bị GM (Mỹ) mua lại và chuẩn bị cho đóng cửa vào cuối năm 2020.
Trong một bài phỏng vấn độc quyền của carsales.com.au, khi được hỏi về việc mua lại các cơ sở của GM ở Australia, ông Jim DeLuca, Phó TGĐ Tập đoàn Vingroup, chia sẻ: "Hiện tại, chúng tôi đang làm việc với các đối tác để có thể đánh giá và thẩm định. Chúng tôi luôn quan tâm tới bất cứ mô hình sản xuất nào có thể giúp chúng tôi kinh doanh hiệu quả với chi phí tối ưu hơn".
Trái ngược sự ra mắt đầy ồn ào trong năm 2018 với sự góp mặt của ngôi sao bóng đá David Beckham tại Triển lãm mô tô Paris năm 2018, Vinfast lặng lẽ hiện diện tại cảng Melbourne vào năm ngoái với việc thành lập VinFast Engineering Australia.
Ông DeLuca xác nhận rằng ban đầu, họ định thuê vài trăm kỹ sư cho cơ sở mới thành lập. "Australia là một thị trường ô tô phát triển với các nhà cung ứng sẵn có, điều mà Vinfast muốn khai thác trực tiếp. VinFast Engineering Australia sẽ chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm cho các mẫu xe tương lai của chúng tôi".
Không trả lời trực tiếp câu hỏi liên quan đến doanh số kỳ vọng của Vinfast ở Australia, ông DeLuca tiếp tục nhấn mạnh tầm nhìn của công ty là trở thành một công ty ô tô toàn cầu và có danh tiếng đồng thời khẳng định "hãy chờ xem" Vinfast có bán được xe ở đây hay không.
Trong thời gian gần đây, Vinfast đã thuê một loạt các nhà quản lý trong ngành công nghiệp ô tô Australia, bao gồm cả Phó chủ tịch phụ trách sản xuất và kỹ thuật toàn cầu Shaun Calvert, người từng làm việc cho Holden và GM từ năm 2001 đến 2017. Ngoài ra, VinFast Engineering Australia còn có sự phục vụ của các nhân sự cấp cao khác bao gồm Kevin Yardley, người từng có 25 năm làm việc cho Holden và General Motors cùng Joe Sawyer, người phụ trách bộ phận truyền động và khung gầm của Holden với 23 năm kinh nghiệm.
"Chúng tôi có rất nhiều đồng nghiệp người Australia trong các nhà máy của chúng tôi ở Việt Nam. Họ đồng hành với chúng tôi từ đầu dự án. Họ là một phần quan trọng trong gia đình của chúng tôi và đóng góp cho sự thành công của công ty", ông DeLuca nhấn mạnh.
Vinfast ghi dấu ấn mạnh mẽ với thế giới trong sự kiện ra mắt đình đám năm 2018 tại Triển lãm mô tô Paris năm 2018. Hai chiếc xe được giới thiệu sở hữu thiết kế và hệ thống truyền động do BMW cấp phép. Cả hai chiếc đều được trang bị động cơ tăng áp 2.0l cùng hộp số tự động 8 cấp. Hiện tại, 2 mẫu xe này đã được tung ra thị trường.
Vinfast cũng đã công bố kế hoạch ra mắt tại thị trường Mỹ vào năm 2021.
Tham khảo: Motoring