Vĩnh Hoàn (VHC) đứt mạch tăng trưởng liên tục, doanh thu tháng 11 xuống gần thấp nhất năm
Doanh thu các thị trường xuất khẩu chính của Vĩnh Hoàn đồng loạt hạ xuống, kéo doanh thu xuất khẩu tháng 11 xuống còn 893 tỷ đồng, mức gần thấp nhất cả năm chỉ sau tháng 1.
- 13-12-2022Bầu Đức chính thức bán bò Lào, chuỗi nông nghiệp khép kín có vai trò quan trọng của một công ty giấy
- 12-12-2022Công ty đông công nhân nhất TP HCM thưởng cao nhất 2,2 tháng lương/ người
- 12-12-2022Ngành vận tải biển thăng hoa, Hải An (HAH) ước lãi kỷ lục 835 tỷ nhưng kế hoạch 2023 lao dốc không phanh
Theo kết quả kinh doanh vừa mới cập nhật, tháng 11/2022, CTCP Vĩnh Hoàn (mã: VHC) đạt doanh thu xuất khẩu 893 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2021.
Xét về cơ cấu, doanh thu cá tra đạt 480 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ và là tháng đầu tiên đi lùi kể từ đầu năm tới nay. Đây vẫn là mảng đóng góp chính vào doanh thu của Vĩnh Hoàn.
Doanh thu mảng bánh phồng tôm chỉ đạt 21 tỷ, giảm 66%. Tuy nhiên, các sản phẩm khác đồng loạt báo doanh thu tăng trưởng hai chữ số. Cụ thể sản phẩm phụ tăng 16%, sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng 19%, sản phẩm hỗn hợp tăng 43%, bún và bánh gạo tăng 29%.
Xét theo thị trường xuất khẩu, doanh thu từ hai quốc gia xuất khẩu chính của Vĩnh Hoàn là Mỹ và Trung Quốc đồng loạt đi xuống, lần lượt giảm 13% và 60%. Doanh thu xuất khẩu sang châu Âu cũng giảm 20%. Nhưng thị trường nội địa ghi nhận tăng trưởng 17%, đóng góp 26% vào tổng doanh thu.
Tính từ đầu năm, VHC đã đứt mạch tăng trưởng liên tục khi doanh thu xuất khẩu tháng 11 xuống gần thấp nhất năm (sau tháng 1). So với cùng kỳ năm 2021, đây cũng là tháng duy nhất trong năm ghi nhận kết quả giảm sút.
Dự báo tháng 12 xuất khẩu thuỷ sản sẽ giảm sâu hơn nữa
Mới đây, VASEP đã tổ chức Lễ Mừng ngành thủy sản đạt mốc xuất khẩu 10 tỷ USD. Theo đó, tính đến hết tháng 11/2022, xuất khẩu thủy sản cả nước đã đạt hơn 10 tỷ USD. Tuy vậy chính VASEP đánh giá, thành tựu trên là kết quả của sự tăng trưởng mạnh 3 quý đầu năm, với thuận lợi nhu cầu thị trường, giá XK tăng, nguồn nguyên liệu đủ cung ứng cho đơn hàng.
Còn trong thực tế, tháng 11/2022 là lần đầu tiên kể từ đầu năm, tăng trưởng XK thuỷ sản rơi xuống mức âm (giảm trên 14%) so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt khoảng 780 triệu USD, mức thấp nhất kể từ Tết nguyên đán. Trong đó, tháng 11, XK tôm, cá tra, cá ngừ đều giảm sâu từ 20 – 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhìn chung, giai đoạn nửa cuối năm tăng trưởng XK đã chậm lại, nhu cầu thị trường tụt dốc, thể hiện rõ rệt nhất ở kết quả XK trong quý IV. XK thuỷ sản sang tháng 11/2022 thấp hơn hẳn 14% so với tháng 11/2021.
Dự báo, tháng 12, XK thuỷ sản sẽ giảm sâu hơn nữa và đà sụt giảm kéo dài sang năm 2023. Lạm phát ảnh hưởng nặng nề đến các thị trường NK, khiến nhu cầu mua hàng cho giai đoạn quý I năm tới gần như đình trệ.
Nhiều DN thuỷ sản cho biết, đơn hàng sụt giảm mạnh không chỉ đối với các mặt hàng giá cao như tôm sú, tôm chân trắng cỡ lớn, hải sản cao cấp như mực, bạch tuộc, cá ngừ…, mà cả các sản phẩm có giá vừa phải như tôm cỡ nhỏ, cá tra, cá biển nhỏ, chả cá, surimi…cũng đều bị giảm đáng kể nhu cầu cho quý tới.
Nhịp sống thị trường