Volkswagen lao đao dù lớn hàng top thế giới: Sếp hãng cảnh báo chỉ còn 1 năm để thay đổi, tránh phá sản
Tập đoàn xe lớn thứ 2 thế giới là Volkswagen có thể mất đi thương hiệu chủ lực cùng tên trong vòng 1 hoặc 2 năm tới.
- 04-09-2024Lần đầu tiên sau 87 năm hoạt động, gã khổng lồ Volkswagen làm điều này - tưởng nhẹ nhàng nhưng ai hiểu chuyện biết ngay 'ông kẹ châu Âu' gặp rắc rối to
- 03-06-2024Sau 40 năm bị ô tô châu Âu tấn công, xe Trung Quốc phản công dữ dội: Volkswagen thừa nhận 1 điều cay đắng
- 09-05-2024EU sắp áp thuế xe điện ‘made in China’ để ‘cứu’ gà nhà, vì sao hết BMW, Volkswagen đến Mercedes từ chối thẳng thừng: 'Chúng tôi không cần bảo vệ'
Trong nhiều năm trở lại đây, Volkswagen đã luôn là tập đoàn xe duy nhất cạnh tranh vị trí số 1 doanh số toàn cầu với Toyota. Đóng góp không nhỏ vào doanh số tổng của tập đoàn Đức là thương hiệu chủ lực cùng tên với những cái tên giàu sức nặng như Golf hay Tiguan.
Tuy nhiên, từ đầu thập kỷ 2020, tình thế của Volkswagen đã ngặt nghèo hơn rất nhiều. Giám đốc tài chính tập đoàn Volkswagen là Arno Antlitz mới đây đã cảnh báo thương hiệu chủ lực này rằng họ "chỉ có 1, có thể là 2 năm" để cải thiện tình hình.
Nhận định trên được công bố tại buổi họp mặt tổ chức ở tổng hành dinh Wolfsburg giữa ban lãnh đạo tập đoàn và hàng trăm công nhân giận dữ. Hồi đầu tuần này, Volkswagen công bố kế hoạch đóng cửa 2 nhà máy để cắt giảm chi phí. Đây là động thái chưa từng có tiền lệ trong lịch sử tập đoàn Đức và là nguyên nhân dẫn tới buổi họp mặt nói trên.
Theo vị giám đốc tài chính chia sẻ, doanh số xe Volkswagen rất khó có khả năng trở về giai đoạn hoàng kim tiền COVID-19. Nhu cầu mua giảm cùng doanh số xe điện không như kỳ vọng khiến Volkswagen bán ít hơn 500.000 xe mỗi năm so với mức trung bình trước đây. Con số này là không hề nhỏ và buộc hãng phải có động thái cắt giảm chi phí như đóng cửa nhà máy, hạ số ca lắp ráp hay giảm nhân sự.
2 nhà máy bị đóng cửa một sản xuất xe, một sản xuất linh kiện, tuy nhiên danh tính chúng chưa được công bố cụ thể. Động thái này đã khiến công đoàn và nhiều công nhân Volkswagen phẫn nộ và có thể dẫn tới đình công.
Chỉ riêng vấn đề tại châu Âu đã đủ khiến Volkswagen đau đầu, tuy nhiên tình thế của hãng tại Trung Quốc còn ảm đạm hơn rất, rất nhiều. Sau khi đã thống trị thị trường tỷ dân trong nhiều năm qua, Volkswagen giờ đã bị đánh bật khỏi sân chơi này bởi các hãng xe điện nội địa.
Thanh niên Việt