Vụ cháy làm đảo lộn cuộc sống của hàng triệu người Hàn Quốc đã khiến 1 'sếp lớn' mất ghế
Sự cố chưa từng có đã được khắc phục nhưng ông Whon Namkoong, đồng giám đốc điều hành của Kakao Corp. - doanh nghiệp sở hữu phần mềm Kakao Talk phổ dụng tại Hàn Quốc, đã chính thức từ chức sau vụ cháy gây sự cố mất kết nối trên diện rộng, thổi bùng tình trạng hỗn loạn ở quốc gia phụ thuộc nhiều vào nền tảng này.
- 18-10-2022Vụ cháy khiến 47 triệu người Hàn Quốc không thể nhắn tin, gọi xe, thanh toán
- 09-08-2022Clip: Toàn cảnh vụ cháy do sét đánh trúng bồn chứa dầu ở Cuba, ít nhất 121 người bị thương và 17 lính cứu hỏa mất tích
- 13-07-2022Tỷ phú mới của Hàn Quốc là ông chủ của tựa game được Kakao hậu thuẫn
- 24-06-2021Từng phải nhịn đói để tiết kiệm tiền, ông chủ Kakao thành người giàu nhất Hàn Quốc
Theo Bloomberg, sự cố gián đoạn hoạt động kéo dài nhiều ngày của Kakao đã ngăn người dùng truy cập một loạt dịch vụ, từ ngân hàng tới giao hàng trực tuyến trên quy mô toàn lãnh thổ Hàn Quốc. Nó cũng gây ra một cuộc tranh luận giữa các nhà hoạch định chính sách và người tiêu dùng về việc liệu có nên để một công ty có ảnh hưởng quá lớn với nền kinh tế hay không.
Sự gián đoạn bắt nguồn từ một vụ hỏa hoạn tại trung tâm dữ liệu SK C&C tại phía nam Seoul hôm 15/10, làm dấy lên câu hỏi liệu Kakao đã làm đủ để bảo vệ các dịch vụ mà hàng chục triệu người Hàn Quốc đang sử dụng mỗi ngày hay không. Ngoài ra, khách hàng doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ cũng đang sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp này.
"Chúng tôi lấy làm tiếc vì gây ra sự bất tiện lớn trong thời gian dài như vậy. Chúng tôi nhận thức được rằng mình sẽ cần nhiều nỗ lực trong thời gian dài để có thể khôi phục lại niềm tin đã mất", Whon Namkoong, đồng CEO vừa từ chức của Kakao Corp, nói trong cuộc họp báo ngày 19/10.
Với việc Namkoong từ chức, Euntaek Hong sẽ trở thành CEO duy nhất của công ty. Hiện tại, Namkoong vẫn chưa rời đi bởi cần giám sát cuộc điều tra nguyên nhân sự cố cũng như đưa ra mức bồi thường do sự gián đoạn gây ra.
Trước đó, Kakao cũng đã công bố kế hoạch bồi thường cho người dùng và các đối tác kinh doanh bị ảnh hưởng cũng như điều tra lý do tại sao dịch vụ của họ lại bị ngắt kết nối lâu đến vậy. Tuy nhiên, sẽ cần thời gian để đánh giá số tiền mà Kakao cần dùng để bồi thường.
Kể từ 19/10, tất cả các dịch vụ, gồm ứng dụng nhắn tin Kakao Talk, đã được khôi phục.
Hôm thứ 7 tuần trước, người dùng ở Hàn Quốc nhận thấy họ không thể gọi xe. Nếu gọi được xe, họ cũng không thể trả tiền. Hàng triệu người khác không thể thanh toán hóa đơn mua hàng ở quầy tạp hóa. Việc liên lạc qua ứng dụng Kakao Talk cũng bị đình trệ hoàn toàn. Người ta ước tính có tới 40 triệu người bị ảnh hưởng bởi sự cố này.
Sự gián đoạn ngay lập tức làm lộ ra một thực tế về sự phụ thuộc của người Hàn Quốc vào Kakao Corp. Doanh nghiệp này từng là mục tiêu của các cuộc điều tra chống độc quyền trước đây nhưng một lần nữa, vụ việc lại bị đào xới khi người Hàn Quốc nhận ra họ quá phụ thuộc vào ứng dụng của gã khổng lồ này.
Sự việc hôm 15/10 chỉ khiến hệ thống pin và dây dẫn cho trung tâm dữ liệu bị hư hại. Tuy nhiên, đây cũng là lần đầu tiên một trung tâm dữ liệu bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Kakao đã không chuẩn bị cho tình huống này và lãnh đạo công ty nhận thấy đây là một sai lầm. Chính việc thiếu hệ thống sao lưu toàn diện đã khiến thời gian phục hồi hệ thống kéo dài suốt nhiều ngày bất chấp các dịch vụ thiết yếu bị đình trệ.
Ông Namkoong vừa nhận chức đồng CEO hồi tháng 3 năm nay thay cho Yeo Min-soo, người từ chức trong một vụ bê bối khác.
PNVN